Sunday, October 12, 2014

Bắc Kinh đả kích Mỹ bỏ cấm vận võ khí cho Việt Nam

BẮC KINH 12-10 (NV) - Bắc Kinh đả kích việc Mỹ gỡ bỏ một phần cấm vận võ khí cho Việt Nam là “thiển cận” và “không nhạy cảm” cũng như hành động can thiệp và gây mất ổn định ở khu vực.


Tàu cảnh sát biển Việt Nam bị tàu hải giám Trung Quốc ngăn chặn khi muốn tiến gần giàn khoan HD981 để xua đuổi trong cuộc đối đầu hồi giữa Tháng 5 vừa qua. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Liên tiếp hai ngày 9 và 10/10/2014 tuần qua, tờ Nhân Dân Nhật Báo (cái loa tuyên truyền của đảng Cộng Sản Trung Quốc) và tờ báo con đẻ của báo này, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, viết các bài đả kích quyết định của Hoa Thịnh Đốn gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận bán võ khí sát thương cho Việt Nam.

Dù cái lệnh này chỉ nói đến sự giới hạn chuyển giao một số trang bị tuần tra biển, gồm cả máy bay tuần tra, và có thể là không bao gồm võ khí kèm theo, cũng đã đủ làm cho Bắc Kinh nóng mặt.

“Trong khi Mỹ nói không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo Biển Đông, nay thì đang chuẩn bị một chính sách tích cực bán võ khí cho Việt Nam. Đấy không phải là hành động nhạy cảm.” Tờ Nhân Dân nhật báo viết.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo thì đe dọa rằng hành động của Mỹ không góp gì cho “sự đồng thuận - giữa Việt Nam và Trung Quốc – mà nói chỉ gây mất ổn định và tạo thêm phức tạp cho các tranh chấp.”

Hôm đầu tháng Mười, khi ngoại trưởng CSVN Phạm Bình Minh tới Hoa Thịnh Đốn, ngoại trưởng Mỹ John Kerry loan báo chính phủ quyết định gỡ bỏ một phần cấm vận võ khí sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên sự giải tỏa này chỉ liên quan đến một số trang bị giúp Việt Nam tuần tra vùng biển của mình như một số tàu tuần không võ trang và máy bay tuần tra.

Trước đây, các tin tức chú ý tới việc Hoa Kỳ có thể bán cho Việt Nam một số máy bay tuần tra, săn ngầm Orion P-3 đã qua sử dụng. Việt Nam nếu có được các phương tiện này sẽ kiểm soát được vùng biển của mình tốt hơn. Tuy nhiên, việc Mỹ bán cho Việt Nam cái gì, được cứu xét từng trường hợp một, và khi nào thành sự thật hiện vẫn còn là vấn đề hai bên đang trong vòng thương thuyết.

Các giới chức Mỹ, cả hành pháp lẫn lập pháp, đã nhiều lần nói đi nói lại là việc gỡ bỏ lệnh cấm vận bán võ khí sát thương cho Việt Nam tùy thuộc vào sự cải thiện nhân quyền của Việt nam.

Báo chí Bắc Kinh viện dẫn những nguyên tắc giải quyết tranh chấp được các lãnh tụ Trung Quốc và Việt Nam thỏa thuận để thương thảo về vấn đề biển đảo. Nhưng trên thực tế, Bắc Kinh vẫn bất chấp những gì đã viết trên giấy, liên tục sử dụng sức mạnh quân sự để lấn tới, hiểu rằng các nước nhỏ chung quanh không dám đối chọi lại bằng quân sự.

“Trung Quốc và Việt Nam đã ký thỏa hiệp về các nguyên tắc căn bản hướng dẫn đàm phán các vấn đề trên biển còn tồn tại giữa hai nước.” Tờ Nhân Dân Nhật báo viết. “Hơn nữa, hai nước đã lập  nhóm công tác song phương để thảo luận phát triển chung hồi năm 2013. Tuy nhiên, việc Mỹ cung cấp võ khí (cho Việt Nam) chẳng giúp gì cho sự đồng thuận (giữa Việt Nam -Trung Quốc). Nó chỉ gây thiệt hại cho sự ổn định và tăng thêm phức tạp cho sự tranh chấp.”

Báo này cáo buộc chính sách như thế của Mỹ là “không công bằng” và đả kích rằng “Trong khi đó thì Mỹ cấm vận bán võ khí cho Trung Quốc và giới hạn bán các kỹ thuật sản xuất kỹ thuật cao cho Trung Quốc”.

Nhân Dân nhật báo cáo buộc việc gỡ bỏ một phần lệnh cấm bán võ khí cho Việt Nam là “rõ ràng kéo dài sự can thiệp của Mỹ với sự cân bằng lực lượng ở khu vực” theo phương pháp “lấy lại ảnh hưởng” tại Á Châu.

Báo này nói hành động của Mỹ là “chính sách thiển cận” và “can dự gián tiếp” khi bán võ khí cho các nước láng giềng của Trung Quốc. Còn tờ Hoàn Cầu Thời Báo thì dọa rằng Trung Quốc sẽ “có các bước kế tiếp nếu các nước này không dừng các hoạt động.” (TN)
10-12-2014 5:47:28 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment