Thursday, October 30, 2014

Thêm một người tự thiêu vì có ‘nhiều chuyện buồn’?

SÀI GÒN (NV) - Gần đây Sài Gòn liên tục xảy ra nhiều vụ tự thiêu gây xôn xao dư luận, bởi nguyên nhân của các vụ tự thiêu này đều bị nhà cầm quyền CSVN bóp méo, hoặc ém nhẹm thông tin sự thật. 


Công viên Tao Đàn, nơi ông Út tự thiêu. (Hình: Internet)

Ngày 29 tháng 10, 2014, công an quận 1, Sài Gòn cho biết đã xác định người đàn ông tự thiêu tại công viên Tao Đàn.

Theo tin từ tờ Tuổi Trẻ, vào khoảng 2 giờ ngày 28 tháng 10, trong lúc đi tuần tra trong công viên Tao Đàn (hướng đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bến Thành, quận 1, hai nhân viên bảo vệ của công viên phát hiện đám lửa bùng phát ở cổng số 16 Cách Mạng Tháng Tám nên vội tới xem.

Tại đây, hai bảo vệ thấy một người đang bốc cháy và lập tức chạy tìm bình CO2 để dập lửa, đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu và báo công an. Đến 4 giờ 30 phút cùng ngày, người đàn ông tử vong.

Tại nơi xảy ra vụ tự thiêu, công an thu giữ một bình nước suối hiệu Lavie 1,5 lít chứa dầu hôi đã bị cháy, một áo khoác màu xanh đã bị cháy, một chai thuốc nhỏ mắt.

Qua xác minh, cơ quan công an xác định người đàn ông tự thiêu là Nguyễn Văn Út (60 tuổi), sống lang thang tại quận Phú Nhuận, do có “nhiều chuyện buồn” trong cuộc sống nên đã tự thiêu.

Trước đó, ngày 23 tháng 5, 2014 bà Lê Thị Tuyết Mai (67 tuổi), pháp danh Đồng Xuân, là “huynh trưởng Cấp Tấn, phó trưởng ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Miền Quảng Đức, đơn vị trực thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã tự thiêu trước Dinh Độc Lập ở Sài Gòn phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, trước sự chứng kiến của nhiều người và có người dùng điện thoại di động quay phim rồi cho lên Youtube.

Bản phúc trình nói bà Mai “đã vị pháp, vị quốc thiêu thân” trong đó gồm cả hai việc phản đối nhà cầm quyền CSVN đàn áp liên tục giáo hội. Đồng thời đòi hỏi, “Trung Quốc rút ra khỏi biển Việt Nam. Trả lại biển cho Việt Nam bình an.”

Thế nhưng nhà cầm quyền địa phương tổ chức ngay cuộc họp báo chỉ nói lý do bà Mai tự thiêu để phản đối Trung Quốc “hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam” và lờ chuyện bà cũng đồng thời phản đối chính sách của nhà cầm quyền đàn áp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Vào tháng 9, 2013, cũng có một người đàn ông đã tự thiêu trước trụ sở công an phường 8, trên đường Huỳnh Tịnh Của, quận 3. Tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến vụ tự thiêu của người này vẫn chưa được làm rõ. (Tr.N)
10-29-2014 1:51:55 PM

No comments:

Post a Comment