Thursday, October 30, 2014

Quảng Ninh: Vỡ Đập Long Châu Hà

(Dân trí) - Hàng trăm hộ dân đã được sơ tán, QL18 tạm ngưng trệ, các cơ quan chức năng huy động lực lượng chống vỡ đê tránh nguy cơ lũ quét. Hiện nước lũ đã rút, công tác vá đập và tiếp tục phòng chống tràn vỡ tiếp tục được ưu tiên.
 >> Quảng Ninh: Lũ lớn tràn đập, dân sơ tán khẩn cấp

Như Dân trí đã thông tin, trận mưa như trút nước đêm qua và rạng sáng nay đã khiến đập thủy lợi Đầm Hà Động (hay còn gọi là đập Long Châu Hà ) đối mặt với nguy cơ sạt vỡ. Nước đã tràn qua bờ kè gây ngập úng cục bộ. QL18 đỏ ngầu nước lũ. Con đê yếu oằn mình trước nước lớn.
 
Hàng trăm hộ dân đã phải di dời ra khỏi vùng xung yếu. Đến cuối giờ trưa nay, trên địa bàn mưa đã bớt, nước lũ theo đó có biểu hiện rút xuống, giảm bớt áp lực gây nguy cơ vỡ đê.
Lực lượng chức năng đang căng mình vá đập
Lực lượng chức năng đang căng mình vá đập
Đến 10h trưa nay, QL18 đã lưu thông trở lại, công tác ứng cứu đê đã được triển khai đồng bộ ngăn chặn nguy cơ xấu. Tuy nhiên, nước lũ rút để lộ thân đập và các bờ kè trong tình trạng rạn vỡ nham nhở.
Có mặt tại hiện trường chỉ huy các lực lượng vá lại thân đập, Đại tá Nguyễn Hữu Lưu - Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh - cho biết, vào lúc cao điểm, lũ cao hơn mặt đập tới 2m, khiến cả một vùng rộng lớn thuộc 5 xã, thị trấn của huyện Đầm Hà chìm trong biển nước. Một thôn bị cô lập hoàn toàn; hàng trăm nhà dân khác nằm trên QL18 nước ngập sâu cả mét.
 
Nhận được tin, các lực lượng gồm bộ đội, công an và dân quân tự vệ các xã xung quanh có mặt kịp thời để sơ tán hàng trăm hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, bảo đảm tính mạng cho bà con.
Vỡ cục bộ khiến nhiều đoạn thân đập bị khoét sâu
Vỡ cục bộ khiến nhiều đoạn thân đập bị khoét sâu

Thiệt hại ban đầu của trận lũ: 300 m3 đất đá của thân đập bị khoét sâu, có nhiều chỗ khoét sâu tới 5-7 m gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn. Hiện đang có 250 bộ đội và dân quân tư vệ cùng nhiều lực lượng khác đang nỗ lực gia cố thân đập. Dự kiến đến khoảng cuối giờ chiều nay sẽ hoàn thành, đảm bảo an toàn cho giao thông cũng như dân sinh trong khu vực.
Thân đập sau nước rút để lại những hố sâu
Thân đập sau nước rút để lại những hố sâu


Đập thuỷ lợi Đầm Hà Động với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 4/2006 và hoàn thành vào tháng 12/2011, có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 3.500 ha đất canh tác, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 29.000 người; ngăn lũ, cải tạo khí hậu vùng. Đập Đầm Hà Động có dung tích khoảng 1,2 triệu m3, nếu vỡ thì sức tàn phá rất ghê gớm.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, ngoài nguyên nhân mưa lớn khiến lũ lên nhanh thì hệ thống xả lũ kém, đặc biệt không có các đường tràn xả lũ của đập là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ vỡ đập đợt này.
Thu Hằng

No comments:

Post a Comment