Wednesday, October 1, 2014

Ngoại trưởng Việt Nam đến Mỹ ca ngợi nỗ lực xích lại gần nhau

WASHINGTON (NV) .- “Không có hai nước nào lại nỗ lực nhiều hơn để vượt qua các khác biệt bằng Hoa Kỳ và Việt Nam”, Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng CSVN Phạm Bình Minh nói như vậy tại Hoa Thịnh Đốn.


 Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng CSVN Phạm Bình Minh nói về mối bang giao Việt Nam - Hoa Kỳ tại tổ chức CSIS tại Hoa Thịnh Đốn. (Hình: NICHOLAS KAMM/AFP/Getty Images)

Trong bài thuyết trình về mối quan hệ giữa hai kẻ cựu thù CSVN và Mỹ mà ông Phạm Bình Minh đọc tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc tế (Center for Strategic and International Studies) hôm Thứ Tư 1/10/2014, ông ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước “phát triển mạnh mẽ về mọi mặt” từ trao đổi từ kinh tế đến giữa người với người, nhờ đó, nước Việt Nam và cả khu vực phát triển về kinh tế và an bình trong khi hai nước chỉ thiết lập bang giao từ năm 1995 đến nay.

“Người ta khó có thể tin là mối quan hệ giữa hai nước đã tiến triển nhanh đến thế nào”. Ông Minh nói.

Hiện một điểm mấu chốt trong mối quan hệ giữa hai nước là Hoa Kỳ vẫn còn giữ lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam trong khi Hà Nội muốn gỡ bỏ suốt nhiều năm qua chưa thấy có kết quả. Hoa Kỳ cột chuyện gỡ bỏ từng phần lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam với cải thiện nhân quyền.

Hồi tuần trước, bên lề các cuộc họp của Liên Hiệp Quốc ở New York, ông Phạm Bình Minh gọi hành động cấm vận của Mỹ là “bất thường” khi hai nước đã thiết lập bang giao gần 20 năm và mậu dịch hai chiều giữa hai nước năm 2013 khoảng $30 tỉ trong đó xuất cảng từ Việt Nam sang Mỹ gần $24 tỉ.

Cũng trong tuần trước, hãng thông tấn Reuters thuật lời một số viên chức chính phủ Mỹ nói rằng đang có những cân nhắc để bán cho Việt Nam một số máy bay tuần tra biển, săn tàu ngầm không võ trang Orion P-3 đã qua sử dụng, rất có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Trong cuộc thảo luận sau phần trình bày của ông Phạm Bình Minh tại tổ chức nghiên cứu CSIS, ông Scot Marciel, Phụ tá thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, cho hay các thỏa thuận giữa hai nước gần đây mới chỉ dẫn đến việc gửi trợ giúp nhân đạo đến Việt Nam nhưng các tiếp xúc của lực lượng quân sự hai bên “tiến triển chậm chạp hơn” và lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam là quyết định của chính phủ.

Phát biểu tại cuộc thảo luận, ông Chris Borse, cố vấn an ninh quốc gia của nghị sĩ John Mccain cho hay “Lợi ích chiến lược hiện giờ (của hai nước) là vấn đề an ninh trên biển” trong khu vực.

Quốc hội sẵn lòng hợp tác với chính phủ để đưa ra một nghị quyết gỡ bỏ lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam nếu Việt Nam “bày tỏ thay đổi thể chế” chứng tỏ họ sẵn lòng “từ bỏ quyền lực độc tài” chống lại các người bất đồng chính kiến và cải tổ hệ thống tư pháp, theo lời ông Borse.

Tuy nhiên, cả hai ông Marciel và Borse đều nhấn mạnh rằng việc gỡ bỏ lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam không phải là điều kiện đích xác mở cái này thì anh được cái kia. Nếu Việt Nam thả rất nhiều người bất đồng chính kiến thì một số võ khí có thể bán, nhưng phải tiến bộ rộng rãi hơn về nhân quyền.

Murray Hiebert, một nhà nghiên cứu cấp cao ở CSIS và là tác giả của một bản nghiên cứu về mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, cho rằng khi lệnh cấm vận võ khí sát thương được gỡ bỏ thì đó là “một bước tiến then chốt” của mối quan hệ.

Một vài bản tin quốc tế nói rằng, trong cuộc thảo luận với ngoại trưởng Mỹ John Kerry, nhiều phần ông Phạm Bình Minh sẽ đề cập chuyện bán 6 máy bay tuần tra săn ngầm không võ trang Orion P-3. (TN)
10-01- 2014 6:48:17 PM
Người Việt Nam

No comments:

Post a Comment