Wednesday, October 1, 2014

Đặc khu trưởng Hồng Kông phớt lờ người biểu tình

(NLĐO) – Hôm 1-10, đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh sau khi từ chối gặp gỡ người biểu tình đã tham dự lễ thượng cờ kỷ niệm ngày quốc khánh của Trung Quốc.

Bất chấp hàng trăm người biểu tình đứng sau rào chắn của cảnh sát đề nghị trưởng đặc khu Hồng Kông phải từ chức, ông Lương Chấn Anh vẫn tham gia buổi lễ kỷ niệm.

Khi buổi lễ bắt đầu, những người biểu tình không nói một lời và đồng loạt quay lưng lại, ngụ ý tẩy chay lễ kỷ niệm. Những chiếc trực thăng mang theo cờ Hồng Kông và Trung Quốc bay qua lễ đài, trong đó cờ Trung Quốc to và gây sự chú ý hơn.


Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh (giữa) cùng vợ và cựu đặc khu trưởng Đổng Kiến Hoa dự lễ kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc ngày 1-10. Ảnh: Reuters


Phát biểu tại buổi lễ, ông Lương không đả động trực tiếp tới hàng ngàn người biểu tình ủng hộ dân chủ tràn xuống đường phố những ngày vừa qua. Vị đặc khu trưởng Hồng Kông chỉ nhấn mạnh các cử tri nên đồng ý với kế hoạch bầu cử do Bắc Kinh đề ra.

"Được bầu cử theo hình thức phổ thông đầu phiếu được nhiên tốt hơn là không. Để 5 triệu cử tri bỏ phiếu chọn ra đặc khu trưởng đương nhiên tốt hơn để 1.200 người làm điều đó. Và dĩ nhiên đến phòng phiếu bỏ phiếu tốt hơn nhiều so với ngồi nhà xem TV quay cảnh 1.200 thành viên ủy ban bầu cử bỏ phiếu" - ông Lương nói.

Trong lúc ông Lương đang phát biểu, nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Leung Kwok-hung hét lớn yêu cầu ông phải từ chức. Lực lượng an ninh sau đó can thiệp, áp giải “kẻ phá bĩnh” ra bên ngoài.

Trong khi đó, ủy viên hội đồng địa phương Paul Zimmerman giơ lên ​​một chiếc ô màu vàng, biểu tượng mới của phong trào “bất tuân dân sự”, và cho biết: “Tôi ở đây ngày hôm nay với chiếc ô màu vàng vì nó giúp chống lại các vụ bắn đạn hơi cay vào trẻ em Hồng Kông. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã phá hủy các giá trị của Hồng Kông vào cuối tuần rồi bằng cách phun hơi cay vào những đứa trẻ”.

Người biểu tình tập trung quanh quảng trường Golden Bauhinia ở Hồng Kông hôm 1-10. Ảnh: Reuters
 Người biểu tình tập trung quanh quảng trường Golden Bauhinia ở Hồng Kông hôm 1-10. Ảnh: Reuters

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố vào ngày quốc khánh, rằng Bắc Kinh “kiên quyết bảo vệ” sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông, không có ý nhượng bộ.

Thủ tướng Anh David Cameron dự định triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Anh để thảo luận về tình hình trên bán đảo. Hồng Kông được Anh trao trả cho phía Trung Quốc vào năm 1997.
Thứ Tư, 15:02  01/10/2014
P.Nghĩa (Theo AP)

No comments:

Post a Comment