Saturday, October 4, 2014

Một số dân Hồng Kông bắt đầu phản ứng với biểu tình

HỒNG KÔNG (NV) - Cuộc biểu tình ôn hòa của sinh viên và học sinh Hồng Kông bắt đầu gặp phản ứng của một số cư dân, cho rằng “tự do của họ bị nhóm biểu tình giới hạn.”

Sau sự kiện có tranh cãi giữa sinh viên và một số cư dân xảy ra tại Mong Kok hôm Thứ Sáu, làm một số người bị bắt, và sinh viên quyết định không thương lượng với chính quyền Hồng Kông, hôm Thứ Bảy, một số người bắt đầu phản ứng, không đồng ý với biểu tình tại khu trung tâm tài chánh.


Anh Joshua Wong (trái) và anh Chow Wing Hong phát biểu trước người biểu tình ở trung tâm tài chánh Hồng Kông. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Sáng sớm Thứ Bảy, khoảng hơn 100 người mang nơ xanh dương đến phản đối người biểu tình, nhóm mặc áo đen mang nơ vàng, và cảnh sát phải can thiệp.

Cũng trong ngày Thứ Bảy, nhóm mang nơ xanh dương tiếp tục phản đối nhóm sinh viên biểu tình tại Mong Kok, nhưng không có gì đáng tiếc xảy ra.

Tại tòa thị chính thành phố, trong những ngày qua, chỉ có nhân viên mới được vào để làm việc, và cư dân có nhu cầu làm giấy tờ với thành phố đều không được vào.


Sinh viên tự học trong lúc biểu tình

Theo nhật báo The South China Morning Post, cuộc biểu tình trong mấy ngày qua làm cho 270 tuyến xe buýt phải đổi đường, làm ảnh hưởng khoảng 1.2 triệu cư dân Hồng Kông.
Những người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hàng ngày đi qua khu vực trung tâm những ngày qua phải đi làm sớm hơn, từ 15 đến 30 phút.

Về phía sinh viên, họ tiếp tục khẳng định biểu tình trong ôn hòa, và kêu gọi mọi người đến khu vực trung tâm tài chánh để ủng hộ họ.

“Chúng ta sẽ tiếp tục biểu tình trong ôn hòa và không để họ (nhóm nơ xanh dương) khiêu khích,” anh Chow Wing Hong, tổng thư ký Liên Đoàn Sinh Viên Hồng Kông (HKFS), nói trước đám đông hàng ngàn người ngồi trước Admiralty Centre. “Ngay sau đây, chúng tôi sẽ có một cuộc họp để bàn xem sẽ làm những gì trong những ngày tới.”


11 cái dù mang thông điệp của 11 tổ chức chính trị ở Việt Nam ủng hộ cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Cũng có mặt tại chỗ, anh Joshua Wong, lãnh đạo nhóm Scholarism, một nhóm đại diện học sinh trung học Hồng Kông, và cũng là người khởi xướng phong trào biểu tình trong những ngày qua, kêu gọi: “Tôi mong tất cả sinh viên và người dân Hồng Kông tiếp tục đến đây tối nay để bày tỏ quan điểm của chúng ta, không chấp nhận một cuộc bầu cử theo ý của Bắc Kinh.”

Ngay sau đó, cả hai người, cùng một số đại diện sinh viên, bước rất nhanh vào tòa nhà cảnh sát để họp.

Cảnh sát Hồng Kông có để dành một phòng cho sinh viên để hội họp trong lúc cuộc biểu tình diễn ra trong mấy ngày qua.

Trong khi đó, vẫn chưa biết bao giờ cuộc thương thuyết giữa sinh viên và chính quyền, bị hủy bỏ hôm Thứ Sáu, sẽ được tái tục.


Một sinh viễn vẽ cảnh biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Cũng trong ngày Thứ Bảy, 11 tổ chức chính trị ở Việt Nam, qua anh Nguyễn Hoàng Thanh Tâm, một thành viên của đảng Việt Tân, chuyển những thông điệp ủng hộ cuộc biểu tình đến sinh viên Hồng Kông.

Những thông điệp này được viết trên 11 cái dù, tượng trưng cho “Cuộc cách mạng dù,” và được để ngăn nắp tại chỗ biểu tình.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, anh Tâm cho biết: “11 tổ chức này muốn bày tỏ sự ủng hộ của họ và hy vọng một ngày nào đó, dân chủ sẽ đến với Việt Nam, như sinh viên Hồng Kông đang thực hiện.”

10-04-2014 5:58:41 AM
Đinh Quang Anh Thái & Đỗ Dzũng/Người Việt (tường thuật từ Hồng Kông)



No comments:

Post a Comment