Saturday, October 4, 2014

Dự án ‘lạ’ trên hầm đất hoang

LONG AN (NV) - Sở Y Tế Long An vừa phúc trình sẽ xây bệnh viện đa khoa khu vực Mộc Hóa mới quy mô 500 giường trên một hầm đất hoang, nhằm nâng chi phí lên gấp nhiều lần.

Theo báo Lao Ðộng, tin bệnh viện mới sẽ được xây trên một hầm đất khổng lồ vốn là điểm khai thác đất hầm để san lấp cốt nền cho quốc lộ 62 đi ngang thị trấn Mộc Hóa, huyện Mộc Hóa, nay thuộc phường 1, thị xã Kiến Tường đã khiến dư luận xôn xao.


Tỉnh Long An muốn xây dựng bệnh viện ở hầm đất bỏ hoang. (Hình: báo Lao Ðộng)

Ðiều nghịch lý là dù bệnh viện mới được quy hoạch có tầng hầm, nhưng muốn san lấp cái hố rộng 5.1 hecta, để nâng chiều cao mặt bằng lên 4.5m thì phải dùng khối lượng cát ước tính hơn 200 ngàn m3.

Như vậy chỉ tính riêng phần san lấp cho dự án này đã chiếm $2 triệu USD, trong khi nếu mua 5 hec ta đất “sạch” tại Kiến Tường hiện nay thì chỉ khoảng $500 ngàn USD.

Càng nghịch lý hơn khi khuôn viên bệnh viện Mộc Hóa cũ còn rất rộng, lại sát quốc lộ 62, nằm kề sông Vàm Cỏ Tây thuận tiện giao thông cho cả thủy lẫn bộ.
Nhiều bác sĩ đang làm việc nơi này cho biết, bệnh viện còn rất mới, rộng rãi, khang trang.

Song, cũng như nhiều bệnh viện tại khu vực Ðồng Tháp Mười, bệnh viện này thiếu “ruột,” trang thiết bị lạc hậu; bác sĩ cũng vừa thiếu vừa yếu. “Ðể đầu tư nâng cấp bệnh viện Mộc Hóa, ngân sách chi tối đa không quá $5 triệu USD.”

Trong khi đó theo hồ sơ, bệnh viện mới xây dựng trên diện tích 6,655m2, diện tích đất phải san lấp là 51,400m2. Tổng mức đầu tư dự án là hơn $30 triệu USD.

Dù số tiền chi khủng như vậy, nhưng chi phí cho trang thiết bị chỉ là $2.1 triệu USD, thua xa chi phí quản lý và tư vấn là $2.8 triệu USD. Riêng tiền xây dựng lên đến $18 triệu USD, chi phí dự phòng trượt giá $7 triệu USD.

Ông Lê Thanh Liêm, giám đốc Sở Y Tế tỉnh Long An cho biết, dân số Kiến Tường đang là 45,000 người, nếu xây dựng bệnh viện mới có tính đến “tầm nhìn 2020-2030” thì cũng chỉ cần bệnh viện quy mô 160 giường là đủ. Thay vì đầu tư chuyên sâu để điều trị những bệnh phức tạp nhằm giảm tải cho tuyến trên thì lại xây lớn và lãng phí về quy mô.

Trong khi đó, cùng tỉnh Long An, tại huyện Cần Giuộc và huyện Ðức Hòa, bệnh nhân phải nằm tràn ra hành lang thì lại không cho xây lớn?!

Mặc dù là người ký phúc trình, nhưng khi trao đổi với báo chí, ông Liêm trần tình: “Trách nhiệm ký là của tôi. Tôi có ý kiến khác nhưng tập thể quyết như thế, tôi không ký không được. Ðến giờ, tôi vẫn bảo lưu ý kiến của mình.”

Liên quan đến vị trí, cũng như quy mô xây dựng bệnh viện mới, các đời cầm quyền tại huyện Mộc Hóa, nay là Kiến Tường cũng... mâu thuẫn nhau. Các quan chức cũ muốn nâng cấp bệnh viện cũ theo hướng chuyên sâu, quy mô 250 giường, nhưng dàn lãnh đạo mới thì muốn đập bỏ để xây cái mới cho... hoành tráng (?!). Một dự án “lạ” về mọi mặt. (Tr.N)
10-03-2014 12:54:05 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment