Friday, October 3, 2014

Nhân vật số 2 Triều Tiên thăm Hàn Quốc

(TNO) Giới chức Hàn Quốc cho biết người được coi là nhân vật số 2 của CHDCND Triều Tiên và các thành viên trong ê kíp lãnh đạo cấp cao của Bình Nhưỡng ngày 4.10 đã có chuyến thăm bất ngờ đến Hàn Quốc để tham dự lễ bế mạc Asiad 17. 

Nhân vật số 2 Triều Tiên thăm Hàn Quốc
Nhân vật số 2 Triều Tiên thăm Hàn Quốc

Ông Hwang Pyong-so (trái) bắt tay với Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae khi đến khách sạn ở Incheon hôm 4.10 - Ảnh: Deseretnews.com

Sau nhiều tháng căng thẳng, bao gồm một loạt công kích lẫn nhau giữa 2 miền và một số lượng bất thường các vụ bắn thử tên lửa và rốc két của Bình Nhưỡng, những kỳ vọng về một bước đột phá sẽ không cao, nhưng bản thân chuyến thăm này đáng chú ý bởi nó cho phép những người thân tín của nhã lãnh đạo Kim Jong-un có cuộc gặp gỡ với quan chức phụ trách các vấn đề Triều Tiên của Hàn Quốc.

Chuyến thăm sẽ bao gồm các cuộc đàm phán trực tiếp ở cấp cao nhất giữa 2 miền trong 5 năm qua.

Phái đoàn Triều Tiên tham dự lễ bế mạc Asiad 17 do ông Hwang Pyong-so, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), dẫn đầu, theo hãng tin AP.  Ông Hwang được giới phân tích bên ngoài xem là nhân vật quan trọng thứ 2 sau ông Kim.

Chuyến thăm diễn ra giữa lúc có những đồn đoán ở Hàn Quốc về sức khỏe của ông Kim, người đã không xuất hiện công khai trong hơn 1 tháng qua và vắng mặt tại kỳ họp quốc hội mới đây của Triều Tiên. Một bộ phim tài liệu chính thức phát hình ảnh quay được hồi tháng 8 cho thấy ông Kim đi khập khiễng và bị thừa cân và thừa nhận nhà lãnh đạo này bị “suy nhược cơ thể” song không tiết lộ rõ bệnh tình.

Báo Anh Daily Mail hôm 3.10 dẫn lời ông Jang Jin-sung, sĩ quan phản gián dưới thời cố lãnh đạo Kim Jong-il, nói rằng ông Kim Jong-un thật sự đã bị lật đổ hồi năm ngoái và quyền lực hiện nằm trong tay Cục Tổ chức - Hướng dẫn (OGD) vốn từng báo cáo trực tiếp với ông Kim Jong-il.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lim Byeong-cheol nói với các phóng viên rằng giới chức Triều Tiên dự định thảo luận trong buổi ăn trưa với Bộ trưởng Ryoo Kihl-jae và Giám đốc An ninh Quốcgia Kim Kwan-jin trước khi bay về nước trong ngày 4.10.

Đây là cuộc họp cấp cao đầu tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lên cầm quyền vào đầu năm 2013. Chuyến thăm cuối cùng diễn ra vào năm 2009. Hiện chưa rõ giới chức 2 miền sẽ thảo luận gì. Ông Lim nói không có kế hoạch để phái đoàn Triều Tiên gặp Tổng thống Park.

Cũng theo ông Lim, các quan chức khác trong đoàn Triều Tiên gồm có Choe Ryong-hae và Kim Yang-gon, các bí thư của Đảng Lao động Triều Tiên. Ông Hwang, nhân vật số 2, còn giữ các chức vụ Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và Phó nguyên soái của KPA.
04/10/2014 11:05
Trùng Quang

No comments:

Post a Comment