Sunday, October 26, 2014

'Làm sống lại cuộc chiến cha mình đóng góp xương máu'

Triển lãm vinh danh QLVNCH tại nhật báo Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) - Một cuộc triển lãm nhằm vinh danh sự chiến đấu chống Cộng Sản xâm lược của QLVNCH và “làm sống lại cuộc chiến mà cha anh của các hậu duệ đã đóng góp xương máu” đã được nhóm “Vietnamese Military Hobby Association” tổ chức trong ba ngày liền cuối tuần tại nhật báo Người Việt, 14771 Moran Street, Westminster, CA 92683.


Một hình ảnh chiến đấu của người lính VNCH: Trực thăng vận. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Giải thích cho chúng tôi, anh Trần Quang Hiển, một hậu duệ của người lính VNCH, cho biết, “Thưa chú, đây là niềm say mê của cháu sau khi cha cháu bị chết trong trại tù cải tạo của Cộng Sản. Ngay khi còn ở Việt Nam cháu đã cùng một số bạn sưu tầm, tìm hiểu các chi tiết về chiến xa của VNCH mà ba cháu đã phục vụ trong ngành Thiết Giáp của QLVNCH. Qua đến Mỹ có nhiều phương tiện hơn, chúng cháu lại tiếp tục công việc này vừa để thỏa mãn sự say mê của mình vừa muốn được góp tay làm sống lại cuộc chiến đấu của VNCH chống Cộng Sản xâm lăng mà ba cháu từng đã góp xương máu.”

Người bạn trẻ Trần Quang Hiển còn cho biết thêm là việc tái tạo mô hình những chiến cụ này không chỉ là lắp ráp những chi tiết được bán sẵn tại các cửa hàng đồ chơi của Mỹ mà cái khó khăn là làm sao tái tạo trên mô hình những chiếc xe tăng, phi cơ phải có từng chi tiết đặc biệt trên các mô hình chiến cụ ấy, vào đúng thời gian ấy, chẳng hạn như những huy hiệu gắn trên xe, máy bay của từng tiểu đơn vị như chi đoàn, chi đội hay những dấu hiệu sau mỗi cuộc chiến thắng.

Cả phòng sinh hoạt khá rộng của nhật báo Người Việt đã tràn ngập những mô hình quân trang quân dụng, vũ khí của QLVNCH trong cuộc chiến chống Cộng Sản trước năm 1975.


Phòng triển lãm quân trang, quân dụng vũ khí Vinh Danh QLVNCH. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ngay cửa vào, một chiếc bàn phủ nhung xanh được bày một số mô hình tượng trưng các loại quân trang vũ khí của người lính VNCH. Bốn dãy bàn dài chiếm hết diện tích phòng hội trên đó la liệt mô hình các loại chiến cụ từ máy bay, chiến hạm cho đến những kỷ vật chiến tranh được trưng bày rất ngăn nắp và đẹp mắt, dẫn người xem có được một cái nhìn tổng quát về chiến cụ, vũ khí, quân trang quân dụng của người lính VNCH.

Lần lượt đi từ dãy bàn bên phải của phòng hội tới sân khấu cuối phòng qua bên trái của phòng hội, thấy thoạt tiên là một số quân phục áo giáp, nón sắt và bidong để giới thiệu hình ảnh chiến đấu của người lính VNCH. Tiếp đến là hai sa bàn mô tả lại các trận đánh giải vây các tiền đồn và các cứ điểm lẻ loi vùng biên giới cao nguyên của các sư đoàn bộ binh. Ngay kế đó là la liệt hàng chục các loại xe tăng của binh chủng Thiết Giáp (Kỵ Binh) QLVNCH, từ thiết vận xa M113, chiến xa M41 cho đến M48, có cả các loại xe tăng gắn đại pháo 175 ly của pháo binh.

Trong suốt cuộc chiến Việt Nam, nhiều loại chiến xa đã được Hoa Kỳ viện trợ, cũng như khởi đầu là những chiến xa cổ lỗ của Pháp. Tới năm 1955, khi QLVNCH được tái tổ chức thì ngành Thiết Giáp được trang bị các loại chiến xa M24, Chaffee. Năm 1965 thì lại được trang bị M41 và M41 A3. Mãi đến năm 1971, ngành Thiết Giáp VNCH mới được trang bị loại chiến xa tối tân là M48.

“Điều này tụi cháu phải tìm hiểu không chỉ trong sách báo thời VNCH mà còn dò hỏi các vị cha chú cựu chiến binh Thiết Giáp, Không Quân hay Hải Quân. Cho nên mỗi thành phẩm được tái tạo phải nói là một công phu nữa,” anh Hiển cho biết thêm.

Tới dãy bàn mô hình máy bay thì người xem rất được đã mắt. Không thiếu một loại phi cơ nào đã được dùng trong không lực VNCH.

Từ những chiếc “bà già” L19 cho đến những vận tải cơ C47, C123, C130, Caribou và những chiến đấu cơ Skyraider, AD6, phản lực cơ, v.v... Điều lý thú là những mô hình máy bay này đều được gắn thêm những huy hiệu riêng biệt của từng phi đội, phi đoàn mà những người lính không quân QLVNCH đã chọn rất là bay bướm lả lướt thể hiện những mộng ước tung mây lướt gió hào hùng. Triển lãm còn có cả những hình tượng của những người lính bộ binh đang nhảy trực thăng vận xuống chiến trường.

Quay sang những dãy bàn chiến hạm thì người xem không khỏi thốt lên những lời khen ngợi. Chiến hạm HQ10 được gắn trên một trục quay mở lại cả một trang sử hải chiến “can trường trong chiến bại” như lời mô tả của Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại viết trong hồi ký của mình về trận hải chiến không cân sức này với hải quân Trung Quốc. Trận hải chiến này đã làm nổi bật tinh thần chiến đấu của người lính hải quân VNCH nói riêng và người lính trong QLVNCH nói chung. Trận hải chiến này cho đến nay, phía CSVN cũng đành phải nhắc nhở đến tinh thần của người lính VNCH trong việc giữ nước chống ngoại xâm.

Những mô hình về chiến hạm của QLVNCH cũng được tái tạo rất chi tiết. Có đủ các loại từ các giang đỉnh (chiến đấu trên sông rạch) cho đến các chiến hạm HQ mang tên các danh tướng thủy quân trong lịch sử Việt Nam như Trần Hưng Đạo, Trần Bình Trọng, Trần Khánh Dư...Điều mà cuộc triển lãm lần này đã bổ túc thêm nhiều loại chiến thuyền, chiến hạm mà ít khi chúng ta để ý tới như loại Ụ Nổi Thủy Thành để sửa chữa cấp thời hư hại của các giang thuyền, giang đỉnh chiến hạm ngay sau trận đánh. Có cả các loại tầu cứu thương như bệnh viện hạm và các vận tải hạm lớn nhỏ và đặc biệt là các loại tuần duyên hạm, giang tốc đỉnh, giang pháo hạm...Đây quả là những kỳ công của những người lính biển VNCH trong những ngày tháng sau cuộc chiến khi muốn tái tạo lại hình ảnh cuộc chiến mà mình cũng đã góp xương máu.


Dược Sĩ Nguyễn Đình Thức (trái), đại diện Giám Sát Viên Janet Nguyễn, trao bằng tưởng lục cho đại diện “Vietnamese Military Hobby Association,”cựu Hải Quân Trung Ủy Nguyễn Ngọc Bạch. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Xem cuộc triển lãm khá là công phu này, một cựu sĩ quan thuộc Sư Đoàn 7 QLVNCH, ông Nguyễn Văn Khoa, bày tỏ, “Rất tốt, rất đáng khen ngợi tuy còn một số thiếu sót. Chẳng hạn như, theo tôi biết thì HQ10 bị chìm trong cuộc hải chiến với Trung Cộng là chiếc đang trong tình trạng đại tu, vì nhu cầu cũng phải đưa ra tham chiến. Một điều khác nữa là hầu hết các loại vũ khí mà Hoa Kỳ viện trợ cho QLVNCH phần lớn là những loại phòng thủ, không phải để tấn công và bao giờ cũng chậm hơn so với sự viện trợ của khối Cộng Sản cho người lính Bắc Việt. Đến xem cuộc triển lãm này, tôi không khỏi bùi ngùi nhớ đến những hy sinh vô bờ bến của người lính VNCH. Họ đã chiến đấu thật anh dũng cho đến phút cuối cùng đến độ người bạn đồng minh phải cắt hết quân viện để buộc người lính VNCH phải buông súng cho quyền lợi chính trị của họ được suôn sẻ hoàn tất.”

Và người lính cũ của SĐ 7 kết luận, “Chúng ta thua Cộng Sản về chính trị, không phải về quân sự.”

Theo ông Đặng Trần Hoa, một người trong ban tổ chức, qua hai trong ba ngày mở cửa, phòng triển lãm lúc nào cũng đông người đến xem, ước tính đã có cả trăm lượt người.

Đây là hoạt động triển lãm thường xuyên của nhóm “Vietnamese Military Hobby Association” từ năm 2009, từng tổ chức tại nhật báo Người Việt, Hội Chợ Tết Sinh Viên và Hội Chợ Tết Cộng Đồng Việt Nam Nam California ở Garden Grove, cũng như ở Arizona.

Cuộc triển lãm vẫn tiếp tục mở cửa cho đến 11 giờ sáng Chủ Nhật, 26 Tháng Mười.
10-25-2014 6:05:55 PM
Nguyên Huy/Người Việt

No comments:

Post a Comment