Sunday, October 26, 2014

Hồng Kông : Occupy Central hủy dự kiến bỏ phiếu về chiến lược sắp tới

RFI-Trọng Thành
Ngày 26-10-2014 12:06
media
Ban lãnh đạo phong trào dân chủ Hồng Hông. Ảnh ngày 26/10/2014.Reuters

Ngày 26/10/2014, ban tổ chức phong trào Chiếm lĩnh Trung tâm Hồng Kông vừa quyết định hủy cuộc bỏ phiếu dự kiến để trưng cầu ý kiến của những người biểu tình Hồng Kông về phương án hành động sắp tới. Những người lãnh đạo cuộc đấu tranh đòi thực thi bầu cử dân chủ lo ngại phong trào có thể đi vào ngõ cụt, nếu chính quyền bác bỏ đề nghị của sinh viên.

Thông báo của ban tổ chức Occupy Central giải thích việc tham khảo ý kiến người biểu tình qua điện thoại bị hoãn lại là với lý do « có những quan điểm rất khác biệt về các phương án hành động ».

Trong cuộc gặp thứ ba tuần trước giữa sinh viên với chính quyền địa phương, có hai đề nghị mới được đưa ra. Thứ nhất là chính quyền Hồng Kông gửi một bản báo cáo đến Bắc Kinh và thứ hai là tổ chức một cuộc thảo luận rộng rãi về các vấn đề bất đồng. Chính quyền Hồng Kông dự kiến sẽ đưa ra một dự án « dân chủ hóa » ủy ban bầu cử. Đề xuất này có thể thu hút được những người tranh đấu muốn tìm kiếm một giải pháp mang tính thỏa hiệp với chính quyền.

Về phần mình, ban tổ chức Occupy Central cũng đặt ra hai câu hỏi về khả năng theo đuổi một yêu sách triệt để hơn. Cụ thể là liệu có nên tiếp tục yêu cầu Quốc hội Trung Quốc xét lại quyết định kiểm duyệt các ứng cử viên và đòi hỏi chính quyền địa phương chấp nhận nguyên tắc ứng cử tự do trong cuộc bầu cử 2017 như điều kiện tiên quyết cho mọi đàm phán ? Thỏa hiệp hay đối đầu : ban lãnh đạo Occupy Central hiện chưa đưa ra quyết định.

Từ Hồng Kông, thông tín viên Florence de Changy cho biết thêm một số thách thức mà phong trào chiếm lĩnh trung tâm phải đối mặt, khi đưa ra đề nghị bỏ phiếu lựa chọn phương án hành động.

« Một số phương án khác nhau dự kiến sẽ được đưa ra để người biểu tình bỏ phiếu theo hai vòng, vào hôm nay và ngày mai, tại ba địa điểm người biểu tình hiện chiếm giữ (Causeway Bay et Mongkok, et à Admiralty). Tuy nhiên, việc bỏ phiếu để quyết định chiến lược hành động là một bước đi mạo hiểm. Nếu như phần lớn người biểu tình đồng ý trên nguyên tắc về một nền dân chủ thực thụ, thì nhiều người mong muốn có một giải pháp cho cuộc khủng hoảng lại cho rằng : các đề nghị của phong trào dân chủ chắc chắn sẽ bị chính quyền từ chối và như vậy sẽ đặt toàn bộ tiến trình này vào ngõ cụt.

Về phần mình, phe đối lập với phong trào công dân đòi bầu cử dân chủ đã huy động một chiến dịch lấy chữ ký để yêu cầu chấm dứt việc chiếm lĩnh các vị trí trong thành phố. Họ cho biết đã thu thập được tới hơn 300.000 chữ ký. Nhưng ngược lại với cuộc bỏ phiếu của phong trào ‘‘những chiếc ô’’, không có bất cứ tổ chức độc lập nào giám sát quá trình này ».

Lãnh đạo đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh một lần nữa bác bỏ yêu cầu từ chức. Theo một số nhà quan sát, phong trào biểu tình đòi dân chủ hóa thể thức bầu cử khởi sự từ 28/09 có chiều hướng xẹp xuống sau nhiều đụng độ với cảnh sát và phe phản biểu tình. Hôm qua, một cuộc phản biểu tình đòi chấm dứt phong trào Chiếm Trung tâm đã diễn ra tại Hồng Kông với sự tham gia của hàng ngàn người. Trong thời gian chờ đợi phản ứng của chính quyền, Ban tổ chức Phong trào Chiếm Trung tâm nhấn mạnh rằng các cuộc biểu tình vẫn cần phải được tiếp tục để « duy trì áp lực ».

No comments:

Post a Comment