Sunday, October 26, 2014

HK: Phe nơ xanh đánh phóng viên

BBC-2 giờ trước



Phe phản đối biểu tình có nhiều người dân lao động
Ba nhà báo bị tấn công bị tấn công ở Hong Kong vào tối thứ Bảy ngày 25/10 sau khi đụng chạm với những người ủng hộ chính quyền đang tuần hành phản đối cuộc biểu tình đòi dân chủ vốn đã chiếm giữ nhiều địa điểm ở Hong Kong trong bốn tuần qua, hãng tin Reuters cho biết.
Đặc khu hành chính của Trung Quốc này đang đối mặt với cuộc biểu tình đòi dân chủ với sự tham gia của đông đảo học sinh sinh viên từ cuối tháng trước.
Tuy nhiên, cuộc biểu tình này cũng đã gặp sự chống đối từ những nhóm bất bình và những thành phần xã hội lên án việc đình trệ giao thông và mua bán, trong số đó có nhiều công nhân lao động như tài xế taxi và tài xế xe tải.

Trút giận vào nhà báo

Tối thứ Bảy ngày 25/10, hơn 1.000 người ủng hộ phong trào chống biểu tình đã tập hợp để lên án những người biểu tình đòi dân chủ gần bến tàu Star Ferry.
Nhiều người hô các khẩu hiệu như ‘Trả Hong Kong lại cho tôi’ và ‘Hãy dọn khỏi đường phố ngay lập tức’
Mặc dù hai nhóm biểu tình đối đầu nhau không xảy ra xung đột nhưng những nhóm nhỏ người phản biểu tình đeo dải ruy băng xanh đã trút sự tức giận của họ vào các nhà báo đang làm việc tại hiện trường.
Trong lúc hai bên lời qua tiếng lại, một quay phim và một phóng viên của Đài TVB bị đám đông vây quanh và quấy nhiễu.
Một số người xô đẩy các nhà báo, xé cà vạt của một phóng viên và giật mắt kính của một quay phim trong khi la hét và chửi rủi.
Sau đó cảnh sát đã phải hộ tống các nhà báo này ra khỏi đám đông đang giận dữ.
Người biểu tình Hong Kong vẫn bám trụ trên đường phố
Một nữ phóng viên của Đài RTHK cũng bị những người biểu tình đeo nơ xanh đá vào chân và vào mình sau khi bị xô xuống đất. Người phóng viên này đã được đưa đến bệnh viện.
Đài RTHK và công đoàn của đài đã lên án vụ tấn công. Phát ngôn nhân của đài nói họ sẽ có hành động pháp lý.
Trong tháng qua, các lãnh đạo của nhóm nơ xanh đã công khai đe dọa những người biểu tình ủng hộ dân chủ đeo ruy băn vàng.
Sau đó, đã xảy ra một số vụ những người giận dữ dọn rào chắn trên đường và đánh nhau trên đường phố ở quận Mong Kok – nơi chứng kiến những hành động bạo lực tồi tệ nhất giữa hai phía.
Cảnh sát Hong Kong nói rằng những cuộc tấn công vào người biểu tình này là có sự phối hợp và có dính líu đến Hội Tam Hoàng, một băng đảng xã hội đen khét tiếng ở Hong Kong.
Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh đã lặp lại hồi cuối tuần qua rằng ông sẽ không từ chức bất chấp việc ông James Tien, chính khách đồng thời là lãnh đạo doanh nghiệp, nói ông Lương nên xem xét khả năng này.
Hàng ngàn người biểu tình vẫn cắm trại trên một tuyến đường chính gần trụ sở chính quyền ở khu Admiralty và ở các điểm khác ở Causeway Bay và Mong Kok nhưng với ít người hơn.

No comments:

Post a Comment