Sunday, October 26, 2014

'Ban thờ ông địa, miếu thờ là khác nhau'

BBC-27 tháng 10 2014 - 00:08 
Bình luận về việc lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh nói sẽ yêu cầu tháo dỡ một 'miếu thờ trái phép' trong khuôn viên công ty thép Hưng Nghiệp Formosa ở Hà Tĩnh theo truyền thông Việt Nam, một nhà nghiên cứu văn hóa ở trong nước hôm 26/10/2014 nói với BBC:

"Như địa phương đã đồng ý rồi mà bây giờ lại không đồng ý tôi không rõ lắm, nhưng chuyện xây quy mô nó như thế nào mà nếu nó là một cái là thờ ông địa nhỏ nó khác hẳn với một cái miếu thờ," Giáo sư Lê Hồng Lý, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nói.
Nhà nghiên cứu đặt dấu hỏi về việc làm sao một công trình xây dựng 'khá to' như công trình được cho là không phép xây ở bên trong khu công nghiệp Formosa của người Đài Loan lại không có sự đồng ý của chính quyền địa phương.
"Nếu xây một bệ thờ nho nhỏ như kiểu chúng ta vẫn quen là thờ ông địa thì nó không có vấn đề gì," Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa nói.
"Nhưng nếu mà là to thì tôi chắc chắn họ phải có xin phép ở địa phương vì thường thường các thứ ấy thuộc về tín ngưỡng."

'Không có bài Hoa'

Theo nhà nghiên cứu này, không kể người nước ngoài, mà ngay công dân, tổ chức Việt Nam, muốn xây dựng hoặc tu bổ, sửa sang các công trình văn hóa tâm linh, tôn giáo, thờ cúng... đều phải 'xin phép' chính quyền địa phương.
Nhà nghiên cứu bác bỏ chuyện có việc "bài hoa" hay "bài Trung Quốc" trong sự việc liên quan tới can thiệp của chính quyền Hà Tĩnh yêu cầu dỡ bỏ công trình này.
Ông Lý nói: "Bài thì không có chuyện bài, bởi vì nó dính vào những chuyện tín ngưỡng thì chắc... không ai người ta muốn động đến đâu," nhà nghiên cứu nói với BBC.
Hôm Chủ Nhật, báo chí trong nước đưa tin Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thanh Bình nói sẽ 'xử lý dứt khoát' vụ việc công ty Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh 'xây miếu thờ trái phép' và cho hay 'sau khi đình chỉ sẽ yêu cầu tháo dỡ."
Được biết, vụ việc cũng đã được đưa ra phản ánh mới đây trong phiên họp đang diễn ra ở Quốc hội Việt Nam.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/10/141026_formosa_temple_disputes

No comments:

Post a Comment