Tuesday, September 16, 2014

Trung Quốc: Nhiều quan chức tự tử, người giàu ra nước ngoài

(Baodatviet) - Trung Quốc đang chứng kiến hàng loạt quan chức tự tử khi đang bị điều tra tham nhũng, còn người giàu lại đổ xô ra nước ngoài.
Hàng loạt quan chức tự tử

Truyền thông Trung Quốc ngay 15/9 đưa tin, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác Kinh tế và Thông tin hoá thành phố Vận Thành, tỉnh Sơn Tây (Hoa Bắc Trung Quốc), ông Đổng Học Cương đã nhảy lầu tự sát tại khu nhà ở của mình ở Hoàng Kim ngày 14/9.
Nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được cơ quan chức năng công bố. Ông Đổng Học Cương, 51 tuổi, người huyện Lâm Y, thành phố Vận Thành, Sơn Tây, được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Ủy ban Công tác Kinh tế và Thông tin hoá thành phố Vận Thành từ tháng 7/2013.
Chưa rõ nguyên nhân ông Đổng Học Cương tự vẫn. Ảnh: SOHU
Ông Đổng Học Cương.  Ảnh: SOHU
Đây là vụ quan chức Trung Quốc tự sát thứ hai diễn ra trong vong 1 tuần qua tại Trung Quốc. Trước đó, hãng tin Tân Hoa xã đưa tin hôm 8/9, nguyên Chủ tịch Chính hiệp thành phố Hohhot, khu tự trị Nội Mông (Trung Quốc), Trương Bành Tuệ bị phát hiện tự sát bằng hình thức cắt cổ tay tại văn phòng làm việc thuộc toà nhà UBND thành phố Hohhot.
Trước đó, Hãng tin PTI (Ấn Độ) cho biết chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động đã làm gia tăng bầu không khí căng thẳng trong chính trường Trung Quốc.
Theo Tân Hoa Xã, từ tháng 1/2014 tới nay đã có khoảng 30 quan chức địa phương tự sát trong khi Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) ước tính con số thực tế là 37. Chỉ tính riêng tháng 7/2014, ít nhất 6 quan chức tự kết liễu đời mình.
Người giàu đổ xô ra nước ngoài
Theo báo cáo mới nhất của ngân hàng Barclays Wealth Insights (Anh), một nửa số người giàu Trung Quốc đang xem xét chuyển sang các nước phát triển trong vòng 5 năm tới.
Báo cáo của Barclays thực hiện trên 2.000 cá nhân và nhà đầu tư Trung Quốc có tài sản hơn 1,5 triệu đô la Mỹ, Bắc Mỹ và châu Âu có thể là lựa chọn hàng đầu cho những người giàu có của Trung Quốc.
Bên cạnh đó, khảo sát năm 2014 của hãng nghiên cứu thị trường Thượng Hải Hurun Report và Visas Consulting Group cũng cho biết, 64% người giàu Trung Quốc đang di cư ra nước ngoài hoặc có ý định ấy. Điểm đến phổ biến nhất của họ là Mỹ (52%), Canada (21%), Australia (9%) và châu Âu (7%).
Tuy nhiên,một số nhóm người giàu Trung Quốc có thể chọn chuyển sang các nước và khu vực có khoảng cách tương đối gần Trung Quốc.
"Trên thực tế, nhiều người giàu của Trung Quốc tích lũy tài sản trong nước nên từ góc độ kinh doanh, họ cần ở tại những nơi tương đối gần Trung Quốc. Những người di cư sang các nơi khác có khoảng cách xa với Trung Quốc có thể gặp trở ngại trong công việc kinh doanh", ông Liam Bailey, người phụ trách bộ phận nghiên cứu về nơi ở của Công ty Knight Frank LLP (Anh) cho hay.
Một báo cáo được Tạp chí Hồ Nhuận cùng với hãng tư vấn nhập cư Visas Consulting Group công bố hôm 6/6 năm nay cho thấy ngày càng nhiều người thuộc nhóm siêu giàu của Trung Quốc tận dụng chương trình thị thực đầu tư (investment visa) để thoát khỏi những vấn đề nghiêm trọng mà phần lớn người dân Trung Quốc đang phải đối mặt mà không có lựa chọn nào khác.
Lan Anh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment