Tuesday, September 16, 2014

Facebook bị phản đối vì buộc người dùng sử dụng tên thật

Theo  - 

Facebook bị phản đối vì buộc người dùng sử dụng tên thật
Tức giận vì bị phải thay đổi tên trên Facebook, rất nhiều 'drag queen' viết thư kiến nghị và đã nhận được hồi đáp. 
Cách đây không lâu, Facebook bắt buộc người dùng của mình sử dụng "tên thật" hoặc "tên hợp pháp" cho tài khoản cá nhân. Rất nhiều người đã phản đối động thái này của trang mạng xã hội lớn nhất Internet. Đặc biệt là các nghệ sĩ phải thường xuyên sử dụng nghệ danh. Trong số đó, "drag queen" - những người nam ăn vận như phụ nữ vì mục đích biểu diễn, là đối tượng khá nhạy cảm. Bởi vì nhiều người trong số họ là chuyển giới.
 Sister Roma, một "drag queen" ở San Francisco đã phải thay đổi nghệ danh thành tên thật của mình là Michael Williams. 
Trên trang Change.org, "drag queen" Olivia LaGarce đã thu thập được 12.000 chữ ký trong vòng 3 ngày để gửi đơn kiến nghị lên Facebook, nhằm cho phép các nghệ sĩ biểu diễn được sử dụng nghệ danh của họ.
Đại diện của Facebook sau đó cho biết: "Nếu ai muốn sử dụng một cái tên thay thế, họ có rất nhiều sự lựa chọn sẵn có. Ví dụ như cung cấp một bí danh ngay bên cạnh cái tên chính thức, hoặc tạo ra một trang cụ thể khác cho chính nhân dạng đó. Đó là một phần trong những tiêu chuẩn chung của chúng tôi, chúng tôi yêu cầu người dùng Facebook phải cung cấp tên thật của họ".
Facebook tin rằng việc sử dụng tên thật sẽ có thể cải thiện niềm tin và dễ dàng trong việc giải trình về các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư.
Tuy nhiên, LaGarce lại không đồng ý với cách nói này: "Mặc dù tên của chúng tôi đang sử dụng không phải cái tên hợp pháp thế nhưng chúng là một phần bản sắc, con người thật và là những gì chúng tôi thể hiện với xã hội! Bằng cách ép chúng tôi phải sử dụng tên thật, những nạn nhân của sự kỳ thị đồng tính, nó đã mở ra cánh cửa cho sự thù ghép, quấy rối và bạo lực".
Lựa chọn thay thế phổ biến nhất mà Facebook đưa ra chính là chuyển hẳn sang tài khoản "Fan Page" (trang hâm mộ), được sử dụng bởi các công ty và thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều người nhận định Facebook chỉ muốn trục lợi từ việc này. Thông thường, bài đăng trên các "Fan Page" chỉ đến được 16% số người "thích" trang, cho đến khi bạn trả tiền cho Facebook để quảng cáo cho nó.
 
Sister Roma nói: "Tôi ghét cái ý tưởng phải sử dụng Fan Page. Tôi không phải là Britney Spears. Tôi có bạn bè, không phải fan hâm mộ!"
"Các bạn đã cho phép chúng tôi phát triển cộng đồng trong nhiều năm với nhân dạng này, điều đem đến lợi ích cho cả hai bên. Thế nhưng sự thay đổi này đang gây ra sự suy yếu cho mối quan hệ. Hãy để chúng tôi sử dụng cái tên mà chúng tôi đã sử dụng trong nhiều năm qua. Nó chỉ đem lại lợi ịch mà thôi", LaGarce hoàn thành bản kiến nghị.
Minh Chánh (Theo GayStarNews)

No comments:

Post a Comment