Tuesday, September 16, 2014

Nước sông Sài Gòn-Ðồng Nai bị 'bức tử'

SÀI GÒN(NV) - Cùng với những bất cập về vệ sinh môi trường, nước sông Sài Gòn-Ðồng Nai- nguồn nước sinh hoạt chính cho hàng chục triệu cư dân quanh vùng, đã xuất hiện nhiều “chất lạ.”


Nước sông hạ lưu Sài Gòn-Ðồng Nai dùng cung cấp nước cho Sài Gòn nhưng đã xuất hiện chất gây rối loạn nội tiết. (Hình: Một Thế Giới)

Theo báo Thanh Niên, nước sông hạ lưu Sài Gòn-Ðồng Nai là nguồn nước thô dùng để cung cấp nước sinh hoạt hiện nay cho Sài Gòn.

Thế nhưng, một nghiên cứu cho thấy vùng hạ lưu của con sông này đã xuất hiện chất gây rối loạn nội tiết và dư lượng kháng sinh, với nhiều nơi vượt tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên, quy trình xử lý nước thải thực tế hiện nay đều chưa có xử lý 2 “hóa chất mới” này.

Ðây là kết quả nghiên cứu của Tiến Sĩ Nguyễn Ðinh Tuấn, nguyên hiệu trưởng đại học Tài Nguyên và Môi Trường Sài Gòn.

Các kết quả nghiên cứu phân tích cho thấy, đã có sự hiện diện của dư lượng kháng sinh và chất rối loạn nội tiết trong nước thải, cũng như trong nước sông hạ lưu vực Sài Gòn-Ðồng Nai.

Tiến Sĩ Nguyễn Ðinh Tuấn nhận xét, sự hiện diện của các dư lượng kháng sinh và các chất gây biến đổi nội tiết dù ở hàm lượng rất nhỏ tại các thủy vực, nhưng có thể gây ra các tác động tiêu cực đến con người và hệ sinh thái.

Các chất này có chủ yếu ở nước thải sinh hoạt, công nghiệp hoặc nông nghiệp. Tuy nhiên nhìn chung, quy trình xử lý nước thải hiện nay không thích hợp để xử lý dư lượng kháng sinh và chất gây rối loạn nội tiết. Vì vậy, các chất ô nhiễm này sẽ tồn lưu và tiếp tục di chuyển ra môi trường, sông suối bên ngoài.

Cảnh Sát Môi Trường Sài Gòn phúc trình, mỗi ngày sông Sài Gòn-Ðồng Nai phải gánh chịu 1,740,000m3 nước thải công nghiệp, trong đó chứa đựng 671 tấn cặn lơ lửng, 104 tấn nitơ, 15 tấn phốt pho và kim loại nặng.

Trong khi đó, một chuyên gia chất thải nguy hại cho cho báo Thanh Niên biết, hiện nay công nghệ lọc chất thải nguy hại trong cả nước chưa hiện đại, phần lớn đều sử dụng công nghệ đa dụng cho nhiều loại chất thải nguy hại và ở quy mô nhỏ.

Theo Tổng Cục Môi Trường Việt Nam, cùng với những bất cập về vệ sinh môi trường, lượng chất thải nguy hại ngày càng có xu hướng gia tăng, gây nhiều áp lực cho công tác quản lý chất thải nguy hại tại nhiều sông, rạch. Nguyên nhân do có tới gần 70% khu công nghiệp, khu chế trên cả nước không đầu tư hệ thống lọc nước thải tập trung; số còn lại cũng chỉ theo kiểu “gọi là có.” (Tr.N)

09-16-2014 1:13:01 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment