Wednesday, September 24, 2014

Tại sao Mỹ dội bom diệt ISIS ở Syria lúc này?


Trong cuộc không kích đầu tiên vào lãnh thổ Syria để tiêu diệt IS, Mỹ đã huy động chiến đấu cơ tàng hình F-22, tên lửa hành trình Tomahawk và máy bay không người lái Predator. Ảnh: Alami.

LTS: Từ tối Thứ Ba, 22 tháng 9, 2014, mọi chú ý của thế giới đều được dành cho tin Hoa Kỳ và một số quốc gia Ả Rập mở cuộc không kích đầu tiên nhắm vào các cứ điểm của khủng bố Hồi Giáo ISIS ngay trên lãnh thổ Syria. Mặc dù đây là điều đã được Tổng Thống Hoa Kỳ Back Obama nói đến trong bài diễn văn đọc gửi người dân Hoa Kỳ tối Thứ Tư, mùng 9 Tháng Chín 2014, nhưng quyết định của ông vẫn khiến mọi người ngạc nhiên vì không ngờ ông lại mở rộng trận chiến chống khủng bố nhanh như thế, trong lúc chưa hoàn tất kế hoạch tiêu diệt ISIS trên phần đất Iraq.

Người Việt có cuộc trao đổi với đặc phái viên Nguyễn Văn Khanh đang làm việc tại Washington D.C. về quyết định của tổng thống Hoa Kỳ và ảnh hưởng của quyết định quan trọng này.


Người Việt (NV): Tại sao Tổng Thống Barack Obama lại quyết định dội bom diệt ISIS ngay trong lúc này?

Nguyễn Văn Khanh (NVK): Có 3 câu trả lời nghe được từ Washington D.C.

Thứ nhất, quyết định của Tổng Thống Obama nhằm giải đáp những nghi vấn của chính người dân Hoa Kỳ về liên minh quân sự mà các giới chức thân cận với ông như Ngoại Trưởng John Kerry, hay bà Ðại Sứ Samantha Power... thường nói với mọi người là có tới 40 nước tham gia nhưng không tiết lộ tên những quốc gia đó. Cụ thể là mới trưa Chủ Nhật vừa rồi, Bà Ðại Sứ Power có nói trên đài ABC là “nước Mỹ sẽ không oanh tạc Syria mình”, nhưng bà cũng từ chối tiết lộ những quốc gia nào đã gật đầu tham gia cuộc dội bom.

Cuộc không kích diễn ra cho chúng ta thấy ít nhất có 5 nước tham dự gồm Saudi Arabia, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Qatar, Bahrain và Jordan, tất cả đều là những nước Hồi Giáo Trung Ðông, theo đúng như đòi hỏi của các nhà lãnh đạo Quốc Hội là Hoa Kỳ không thể đơn phương mở mặt trận tiêu diệt ISIS ở Iraq và Syria, mà cần có sự tham dự của những nước Hồi Giáo trong khu vực, nhất là những quốc gia đa số theo Hồi Giáo Sunni, tức dùng lực lượng quân đội Sunni “tốt” để diệt lực lượng Sunni “xấu” là quân khủng bố ISIS.

Thứ nhì, cuộc không kích được thực hiện với mục đích mở đường cho bài diễn văn quan trọng mà Tổng Thống Barack Obama sẽ đọc trước Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc, giúp ông nhắc lại điều ông từng nói là ISIS chính là hiểm họa đe dọa an ninh toàn cầu, giúp ông cơ hội mở rộng Liên Minh, đón nhận những nước khác tham gia để cuộc chiến chống khủng bố thật sự là cuộc chiến toàn cầu, chứ không chỉ vỏn vẹn có 40 quốc gia như đang có.

Ðiểm thứ ba là cuộc không kích không chỉ phá hủy được các cứ điểm của ISIS đặt trên lãnh thổ Syria, mà còn phá hủy gần như toàn bộ các căn cứ của lực lượng khủng bố có tên là Khorasan, hoạt động dưới quyền điều khiển của Al-Queda, mục tiêu chúng nhắm đến là phá hoại nước Mỹ và các nước đồng minh Âu Châu. Tựu chung, những thành quả đạt được sau ngày đầu tiên nhắm vào điểm cũng sẽ được Tổng Thống Hoa Kỳ nói đến trong bài diễn văn đọc tại Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc, nhắc nhở mọi người về hiểm họa khủng bố, bất kể chúng là ISIS hay là Al-Queda.

NV: Anh có thể nói rõ hơn về hoạt động của nhóm khủng bố Khorasan được không?

NVK: tôi còn nhớ một tuần trước đây khi ra điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, giám đốc Cơ Quan An Ninh Quốc Gia là ông James Clapper đã cảnh báo nhóm khủng bố Khorasan “đang đe dọa chúng ta.” Ðến chiều hôm nay (thứ Ba 23 tháng Chín 2014), một viên chức Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia cho báo chí biết “tin tức tình báo cho thấy bọn chúng đang âm mưu tấn công nước Mỹ và Âu Châu.”

Viên chức này nói thêm tin tức này do Hoa Kỳ thu thập và các cớ quan tình báo của những nước đồng minh thu thập được, chứng tỏ đó là “những nguồn tin rất xác đáng” không thể coi thường. Sau khi phân tích thật kỹ lưỡng, Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia quyết định đệ trình cho Tổng Thống để xin ý kiến, và Tổng Thống Obama đồng ý với đề nghị vừa triệt hạ ISIS vừa tiêu diệt Khorasan.

NV: Hầu như tên của nhóm này ít khi được nói tới?

NVK: Ðiều đó đúng. Vì Khorasan chỉ là một nhóm nhỏ, quy tụ những phần tử Al-Queda từng hoạt động ở Pakistan và Afghanistan, bây giờ bọn chúng gom nhau lại ở Syria, tiếp tục theo đuổi ý đồ gây tang tóc tại Hoa Kỳ và Âu Châu chứ không phải đánh chính quyền Syria như quân khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS đang làm.

Một viên chức quốc phòng Hoa Kỳ có nói với tôi rằng Khorasan không phải là một lực lượng to lớn, nhưng nếu có cơ hội thì Hoa Kỳ phải diệt trừ chúng ngay, không để cho chúng phát triển. Có lẽ viên chức này muốn ám chỉ trường hợp ISIS, vì từng có lúc tình báo Mỹ và Trung Ðông đánh giá chúng chỉ là một tổ chức nhỏ ít người để ý tới, nhưng sau đó chúng phát triển rất nhanh, bây giờ đã chiếm khoảng 45% lãnh thổ Iraq và 25% lãnh thổ Syria, khiến chiến lược tiêu diệt chúng trở thành khó khăn hơn.

NV: Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng cuộc không kích tiêu diệt ISIS ở Syria đã bắt đầu và sẽ tiếp tục, nhưng mới tuần trước ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel nói trước Thượng Viện là một phần lớn của chiến lược đánh ISIS là phải có quân bộ chiến...

NVK: ông Hagel có nói đến điều đó. Ý ông muốn bảo là Hoa Kỳ sẽ không đưa quân trở lại chiến trường Iraq hay đổ bộ quân vào Syria. Trách nhiệm bộ chiến ở Iraq sẽ do quân đội Iraq đảm nhận, trách nhiệm bộ chiến ở Syria sẽ được trao cho các tay súng trong lực lượng chống chính quyền độc tài Bashar Al-Assad.

NV: Nhưng anh đừng quân lực lượng này không phải là một lực lượng tinh nhuệ, họ không hề được huấn luyện để có thể đối đầu với ISIS?

NVK: Ðiều đó cũng đúng. Theo chiến lược của Tổng Thống Obama, Hoa Kỳ và các nước trong Liên Minh sẽ đảm trách phần huấn luyện. Chính Phủ Saudi Arabia đã nhận lời cho tổ chức huấn luyện ngay trên phần đất của họ, nghe nói một số nước cũng đã đồng ý trên nguyên tắc đề nghị giúp trang trải chi phí hoặc gửi người tham gia chương trình huấn luyện cho các tay súng của lực lượng nhân dân nổi dậy Syria.

NV: ngay sau Hội Nghị Quốc Tế để bàn thảo về chiến lược chống ISIS tổ chức ở Paris hồi đầu tháng này, có tin nói rằng sớm nhất phải đến giữa năm tới chương trình huấn luyện này mới bắt đầu?

NVK: Lúc đó ngay chính các viên chức Ngoại Giao và Quốc Phòng Hoa Kỳ đều nghĩ như thế. Nhưng sau cuộc oanh kích ở Syria, tôi nghe nói là các viên chức Mỹ nghĩ rằng có thể bắt đầu vào khoảng cuối năm nay, đầu năm tới, chứ không muốn để lâu hơn. Ðiều đó có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ cùng một lúc mở 2 trận chiến, một ở Iraq và một ở Syria. Chiều hôm nay trong cuộc họp báo ở Bộ Quốc Phòng, một viên chức Mỹ có nói là đừng ngạc nhiên khi thấy những cuộc dội bom ở Syria và Iraq diễn ra cùng một lúc.

NV: Câu hỏi cuối. Ngoài chuyện kêu gọi thế giới tiếp tay tiêu diệt khủng bố ISIS, bài diễn văn Tổng Thống Obama đọc còn có những điểm đáng chú ý nào khác?

NVK: Ðến tối Thứ Ba, Tòa Bạch Ốc mới tiết lộ có 4 điểm. Thứ nhất là chiến lược chống dịch bệnh ebola, thứ nhì là kêu gọi viện trợ xóa đói giảm nghèo chủ đích giúp các nước Phi Châu, thứ ba là cam kết tiếp tục theo đuổi mục tiêu tìm hòa bình cho Israel và Palestine, và điểm thứ tư là đưa ra những đề nghị bảo vệ môi trường.

09-23- 2014 7:58:12 PM
Nguyễn Văn Khanh

No comments:

Post a Comment