Wednesday, September 24, 2014

Nhà cầm quyền chiếm đường dân sinh để phân lô bán đất

ÐÀ NẴNG ( NV) - Lần thứ 3 người dân tổ chức phản đối nhà cầm quyền quận Ngũ Hành Sơn, Ðà Nẵng cướp đất lấp con đường dân sinh của khu dân cư để lấy đất phân lô bán cho tư nhân.


Hàng trăm người dân địa phương ngăn cản không cho nhà cầm quyền san lấp đường đi. (Hình: Dân Trí)

Theo Dân Trí, sáng ngày 23 tháng 9, 2014, hơn 100 hộ dân ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Ðà Nẵng tập trung tại hẻm 357, đường Lê Văn Hiến để phản đối nhà cầm quyền địa phương mang xe múc và chở đất đến san lấp con đường dân sinh đã có từ trước năm 1975 để san nền, phân lô bán đất, gây nên tình trạng lộn xộn.

Phúc trình tập thể của hơn 100 hộ dân cho biết trước năm 1975, đây là con đường đi thẳng từ khu dân cư ra biển (thường được gọi là đường Úc) nên nhà cầm quyền không thể san lấp để lấy đất bán được.

Sau năm 2003, thành phố Ðà Nẵng mở đường Trường Sa thì tại cuối hẻm 357 này hình thành một ngả 3, là nơi thuận tiện của hơn 100 hộ dân lưu thông ra biển làm nghề làm chài lưới, nuôi trồng thủy sản.

Cách đây vài năm, khi khu dân cư ở được phê duyệt để xây dựng, con hẻm 357 đã bị đơn vị thi công san lấp bít lối đi của người dân ra biển. Từ khi con đường dân sinh bị bít, người dân đã hơn 10 lần gởi đơn tố cáo đến các cấp cầm quyền từ phường đến trung ương, yêu cầu trả lại con đường cho người dân đi.

Sau khi gởi đơn đến khắp nơi, các hộ dân đã nhận được thư mời làm việc của thành phố Ðà Nẵng hẹn đến ngày 10 tháng 10 sẽ trả lời kiến nghị của các hộ dân ở đây. Thế nhưng sự việc chưa được giải quyết thì đơn vị thi công mang xe cơ giới đến để tiếp tục thi công.

Bà Phạm Thị Dồn, một trong những người dân ở đây cho biết, “Chúng tôi đã gởi đơn khiếu nại tố cáo lên các cấp chính quyền, nhưng họ vẫn tiếp tục tiến hành làm bít con đường dân sinh này nên chúng tôi kiên quyết phản đối.”

Theo người dân, nếu lấp con đường dân sinh này để làm công viên hay công trình công cộng, họ sẽ chấp nhận. Nhưng nếu lấp đường để lấy đất bán thì không thể chấp nhận. Người dân yêu cầu được xem quyết định phê duyệt dự án khi dân cư nằm trên phần đất của con đường dân sinh.

Thấy người dân phản ứng quyết liệt, quận Ngũ Hành Sơn đã cho xe cơ giới rút khỏi hiện trường.

Ðược biết, dự án khu dân cư này được nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng giao cho công ty vật liệu xây dựng và kinh doanh nhà làm chủ đầu tư. Ðến nay đất đã được bán hết cho tư nhân, trong đó có phần đất thuộc con đường dân sinh này.

Báo Dân Trí đã liên lạc với ông Huỳnh Cự, phó chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn để có thông tin 2 chiều về vụ việc, nhưng ông Cự cho biết ông đang họp không thể trả lời ngay (?)! (Tr.N)
09-24- 2014 2:38:26 PM

No comments:

Post a Comment