Wednesday, September 24, 2014

Có hay không việc "bảo kê" cho buôn bán trái phép chất ma túy?

Thời gian gần đây, dư luận cùng nhân dân trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tỏ ra hết sức bất bình đối vớí những việc làm ngang nhiên, thách thức pháp luật của bị cáo Đào Thị Kim Liên sinh năm 1973 có hộ khẩu thường trú tại xóm 2, Ninh Hương, xã Lương Sơn TPTN.

Các thông báo của TAND TP Thái Nguyên đã được gửi tới Công an TP Thái Nguyên.
Các thông báo của TAND TP Thái Nguyên đã được gửi tới Công an TP Thái Nguyên.
Mặc dù bị cáo Liên đã bị Tòa án nhân dân TPTN kết án 6 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất Ma túy”. Song, đã nhiều tháng qua, bị cáo Liên vẫn sống “nhởn nhơ” ngoài vòng pháp luật, bất chấp việc bị án phạt tù. Theo như phản ánh của nhiều người địa phương nơi đây, hiện bị cáo Liên hàng ngày vẫn lén lút mua, bán trái phép chất ma túy trên địa bàn nhưng không bị cơ quan công an bắt giữ.
Tìm hiểu về phản ánh của người dân, nhóm phóng viên được biết: Ngày 12/03/2014, TAND TP Thái Nguyên đã xét xử sơ thẩm vụ với bị cáo Đào Thị Kim Liên, tuyên phạt Liên 6 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 01/07/2014, TAND TP Thái Nguyên ra Quyết định thi hành án số: 41/TA-THA đối với bị cáo Liên theo quy định của pháp luật. Sau đó, ngày 16/07/2014 bị án Liên đã làm đơn xin hoãn thi hành án với lý do “…hiện bị án là lao động chính trong gia đình, chồng bị án là ông Nguyễn Văn Quỳnh bị bệnh ung thư giai đoạn cuối cần có người chăm sóc…”.Từ những lý do trên của bị cáo Liên, ngày 04/08/2014 Công an TP Thái Nguyên đã có công văn số: 119B/CATP về việc đề nghị TAND TP Thái Nguyên xem xét việc hoãn thi hành án phạt tù cho bị cáo Đào Thị Kim Liên?.
Tuy nhiên, ngày 08/08/2014 Tòa án nhân dân TPTN đã có văn bản số: 06/TA-THA về việc trả lời đơn xin hoãn Thi hành án đối với bị án Đào Thị Kim Liên như sau: “…Sau khi Tòa án nhân dân TPTN xem xét, nghiên cứu tòa bộ hồ sơ thi hành án phạt tù đối với bị án Liên. Đối chiếu nghị quyết số: 01/2007 ngày 02/10/2007 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao (HĐTPTANDTC) thì thấy việc hoãn thi hành án đối với bị cáo Liên là không có căn cứ để được hoãn thi hành án. Do đó, Tòa án nhân dân TP trả lời cho bị cáo Đào Thị Kim Liên được biết và yêu cầu bị án Liên chấp hành theo quy định của pháp luật”.
Cùng ngày, TAND TP Thái Nguyên cũng ra Thông Báo số: 07/TA gửi Công an TP Thái Nguyên về việc Thi hành án đối với bị án Liên. Tại thông báo này, Tòa án thành phố nêu rõ: “ …sau khi Tòa án nhân dân TPTN xem xét, nghiên cứu toàn bộ hồ sơ thi hành án phạt tù đối với bị án Liên và công văn số: 119B ngày 04/08/2014 của Công an TPTN. Đối chiếu nghị quyết 01/2007 ngày 02/10/2007 của HĐTPTANDTC thì thấy việc xin hoãn thi hành án của bị cáo Đào Thị Kim Liên là không có căn cứ để được hoãn thi hành án. Đo đó, Tòa án nhân dân TPTN ra thông báo để Công an thành phố được biết và áp dụng theo đúng quy định của pháp luật”.
 Mặc dù, TAND TP Thái Nguyên đã gửi thông báo tới Công an TP Thái Nguyên. Song, không hiểu vì lý do gì cho đến thời điểm này đã hơn một tháng, bị án Đào Thị Kim Liên vẫn “ ung dung, nhởn nhơ” sống ngoài vòng pháp luật khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu có hay không, việc Công an TP Thái Nguyên đang cố tình làm ngơ cho bị cáo Đào Thị Kim Liên để thực hiện hành vi buôn bán trái phép chất ma túy?, Ai là người đứng sau vụ việc này?...
Báo bảo vệ pháp luật chuyển toàn bộ nội dung phản ánh trên của nhân dân đến Công an TP Thái Nguyên cùng các cơ quan tiến hành tố tụng của TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc xem xét giải quyết. 
Theo Bảo vệ pháp luật

No comments:

Post a Comment