Wednesday, September 24, 2014

Hàn Quốc thả truyền đơn qua biên giới, Bình Nhưỡng tức tối

RFI-Trọng Thành
media
Ảnh tư liệu : Người Bắc Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc thả những quả bóng chứa truyền đơn tố cáo các tội ác của Bình Nhưỡng ở gần vùng phi quân sự, ngày 24/06/2012.REUTERS/Kim Hong-Ji

Sau khi các nhà tranh đấu Hàn Quốc thả truyền đơn qua vùng giới tuyến, lên án sự cai trị của chính quyền cộng sản, hôm nay 23/09/2014, Bắc Triều Tiên ra thông cáo lên án thậm tệ hành động nói trên và yêu cầu Seoul chấm dứt.

Chủ nhật 21/09, một nhóm các nhà hoạt động Hàn Quốc đã thả lên trời hàng chục nghìn truyền đơn qua giới tuyến bằng khinh khí cầu. Các truyền đơn này khẳng định chế độ Bắc Triều Tiên, hiện do Kim Jong-Un lãnh đạo, phải chịu trách nhiệm về khoảng cách lớn giữa một miền Bắc nghèo nàn và cô lập, với một miền Nam phát triển về kinh tế.

Hành động của nhóm tranh đấu Hàn Quốc khiến chính quyền miền Bắc tức giận. Trong một thông điệp của Ủy ban Bắc Triều Tiên tái thống nhất hòa bình, được hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên đăng tải, có đoạn văn với đầy những lời lẽ miệt thị như sau : « Các con rối đang nắm quyền tại Nam Triều Tiên đã để cho đồ lưu manh (…) phân phát các loại truyền đơn vu cáo », hoạt động này là « một sự nhạo báng và một sự sỉ nhục không thể tha thứ được ». Thông cáo của chính quyền Bắc Triều Tiên cũng đe dọa sẽ trả đũa, nhưng không nói rõ tính chất cụ thể.

Theo chính quyền Bắc Triều Tiên, hành động thả truyền đơn từ miền Nam đi ngược lại với tinh thần đối thoại đang hình thành, với các cuộc thi tài tại Á Vận Hội ở Incheon, Hàn Quốc, trong đó có nhiều vận động viên miền Bắc tham gia.

Từ nhiều năm nay, các nhà hoạt động Hàn Quốc, trong đó có nhiều người Bắc Triều Tiên chạy trốn chế độ cộng sản miền Bắc, thường thả truyền đơn bằng nhiều phương tiện khác nhau qua đường giới tuyến. Trong những giai đoạn quan hệ hai miền căng thẳng, chính quyền Hàn Quốc có các biện pháp cản trở việc phát tán truyền đơn.

No comments:

Post a Comment