Monday, September 15, 2014

Một số quốc gia Ả Rập hỗ trợ Mỹ tấn công ISIS

PARIS, Pháp (Reuters) - Một số quốc gia Ả Rập đã đề nghị cùng Mỹ oanh kích các mục tiêu ISIS, theo giới chức Mỹ hôm Chủ Nhật, cho thấy có thể có sự mở rộng chiến dịch không tập chống lại thành phần Hồi Giáo quá khích đang chiếm một số khu vực ở Iraq và Syria.


Ngoại Trưởng John Kerry của Mỹ (thứ hai từ phải) hội đàm với lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc chống ISIS. (Hình: AP Photo/Turkish Presidency)

Các viên chức này từ chối không nêu tên các quốc gia đã đưa ra đề nghị cộng tác, nhưng cũng nói rằng Mỹ đang khởi sự nghiên cứu vai trò đóng góp của từng quốc gia trong tiến trình thành lập một liên minh quân sự chống lại ISIS ở vùng Trung Ðông.

Việc có thêm các chiến đấu cơ Ả Rập cũng sẽ tạo thêm giá trị của chiến dịch không tập do Mỹ chỉ huy, ở khu vực đang có nhiều sự nghi ngờ về quyết tâm của Mỹ trong cuộc chiến mà hầu như quốc gia nào trong khu vực cũng bị ảnh hưởng, trong bối cảnh hiềm khích lịch sử của thế giới Hồi Giáo từ 1,300 năm nay, giữa giáo phái Sunni và Shiite.

“Chúng tôi không muốn quý vị có cảm tưởng rằng các thành viên Ả Rập này không đưa ra đề nghị cùng tham dự các cuộc không tập vì thực ra đã có một số quốc gia làm điều này,” theo một giới chức cao cấp Bộ Ngoại Giao cho báo chí hay tại Paris.

Viên chức này cho biết các đề nghị cộng tác không chỉ giới hạn vào việc không kích các vị trí ở Iraq.

“Một số đã cho thấy họ sẵn sàng làm điều này ở các nơi khác,” ông cho hay. “Chúng tôi phải xem xét tất cả những đề nghị này vì không thể chỉ bay đi bỏ bom là xong.” (V.Giang)
09-14- 2014 2:40:53 PM 


No comments:

Post a Comment