Monday, September 15, 2014

Công an Bình Dương tiếm công của thợ hồ

BÌNH DƯƠNG 14-9 (NV) - Người tìm thấy thi thể bé La Văn Tỷ, 9 tuổi, bị nước cuốn xuống cống mất tích suốt ba ngày là một thợ hồ chứ không phải lực lượng Phòng cháy – Chữa cháy của Công an Bình Dương.  
Viên Phó Chủ tịch tỉnh trao thưởng cho Công an Bình Dương tại hiện trường. một trong hai người nhận thưởng là viên thượng tá tên Vũ Thanh Tâm. (Hình được VietNamNet cắt ra từ video clip)

Chiều 6 tháng 9-2014, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương bị ngập nặng sau một trận mưa lớn. Sau mưa, khi đường đang ngập sâu, nước đang chảy cuồn cuộn xuống cống, bé La Văn Tỷ, 9 tuổi, cùng bạn bè ra đường nghịch nước đã bị cuốn vào miệng cống thoát nước. Theo một số nhân chứng, sức nước đã đẩy các tấm bê tông đậy miệng cống dạt qua một bên. Thấy thế, một số người lớn vội vàng cảnh báo lũ trẻ tắm mưa nhưng tai nạn đã xảy ra ngay sau đó.

Lực lượng Phòng cháy – Chữa cháy của Công an Bình Dương đã tổ chức tìm kiếm bé Tỷ suốt ba ngày. Theo nhà cầm quyền tỉnh Bình Dương, đêm mùng 9 rạng sáng 10 tháng 9-2014, lực lượng Phòng cháy – Chữa cháy của Công an Bình Dương mới tìm ra thi thể bé Tỷ để giao lại cho cha mẹ bé.

Một viên Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương túc trực tại hiện trường đã “thưởng nóng” cho lực lượng này mười triệu đồng. Chưa kể lực lượng này còn nhận được nhiều hình thức khen thưởng khác (bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân).

Tuy nhiên báo chí Việt Nam vừa công bố một điều tra riêng. Theo đó, người tìm ra thi thể bé Tỷ dưới cống và giúp đưa bé lên khỏi miệng cống để lực lượng Phòng cháy – Chữa cháy của Công an Bình Dương giao lại cho cha mẹ bé lại là ông Nguyễn Văn Tâm, 33 tuổi, một thợ hồ ở An Giang, đến Bình Dương làm thuê.

Ông Tâm là người ngụ cùng khu nhà trọ với gia đình bé Tỷ. Khi bé bị nước cuốn xuống cống, ông Tâm chứng kiến cả việc cha mẹ bé Tỷ đau khổ thế nào lẫn việc tìm kiếm bé Tỷ của lực lượng Phòng cháy – Chữa cháy Công an Bình Dương ra sao.

Cũng vì vậy, ông Tâm đứng ra vận động mọi người đóng góp để giúp đỡ cha mẹ bé Tỷ. Tuy nước cống chảy xiết, lòng cống ngập bùn và rác, lực lượng Phòng cháy – Chữa cháy của Công an Bình Dương chỉ cho người nhái xuống tìm kiếm nhưng đêm 9 tháng 9, ông Tâm vẫn quyết định lẻn xuống cống, dùng một cái đèn soi ếch tìm bé Tỷ. Suốt bốn tiếng lặng lẽ lặn ngụp trong cống, cuối cùng ông Tâm tìm ra thi thể bé Tỷ…

Lực lượng Phòng cháy – Chữa cháy của Công an Bình Dương đã phụ ông Tâm đưa thi thể bé Tỷ lên khỏi miệng cống, giao cho cha mẹ bé. Dù sự kiện này có hàng trăm người cư ngụ quanh hiện trường chứng kiến nhưng ngay sau đó, tại miệng cống, một viên Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương vẫn trao phong bì “thưởng nóng” cho hai sĩ quan cấp tá của lực lượng Phòng cháy – Chữa cháy Công an Bình Dương.

Riêng ông Tâm thì lặng lẽ quay về nhà tắm rửa, nghỉ ngơi. Hàng xóm của ông Tâm cho biết, vợ chồng ông có ba đứa con, đứa đầu mắc một chứng bệnh hiểm nghèo liên quan đến não. Đó là lý do vợ chồng ông bỏ xứ đến Bình Dương làm thuê, kiếm tiền chữa bệnh cho con.

Trả lời phóng viên báo điện tử VietNamNet, một cụ già cùng trọ ở khu nhà trọ có cha mẹ bé Tỷ và ông Tâm bảo rằng: “Xong rồi thì thôi. Có gì nữa đâu mà hỏi. Người nghèo chúng tôi không màng tới chuyện công lao. Chỉ cần biết sống với nhau, hoạn nạn vui buồn có nhau là được rồi”…

Trò chuyện với phóng viên báo điện tử VietNamNet về việc ai là người đầu tiên tìm ra thi thể bé Tỷ, một viên thượng tá tên là Vũ Thanh Tâm, Trưởng Phòng Hướng dẫn - Chỉ đạo về Phòng cháy – Chữa cháy và Cứu nạn - cứu hộ, vẫn một mực khẳng định Công an Bình Dương đã tìm ra thi thể bé Tỷ vì đó là loại công việc “đòi hỏi người tham gia phải được trang bị đầy đủ để làm việc trong môi trường khắc nghiệt” nên người dân nào đó tìm ra thi thể bé Tỷ là “không thể”.…

Một viên thiếu úy, trong nhóm 15 người nhái tham gia tìm kiếm thi thể bé Tỷ, nhấn mạnh, chính anh ta và đồng đội tìm ra thi thể bé Tỷ bởi đó là “nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao cho. Do Phó chủ tịch tỉnh, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy - Chữa  cháy đã quan tâm chỉ đạo nên chúng tôi lấy đó làm động lực tìm kiếm cháu bé”.

Hệ thống truyền thông Bình Dương thì lập đi, lập lại: “Do hệ thống cống có nhiều đường ngang, kéo dài phức tạp, dòng nước chảy xiết với nhiều khí độc, lại không có ánh sáng. Dưới cống sâu có nhiều bùn đất, rác lấp kín, các chiến sĩ cứu nạn cứu hộ rất vất vả di chuyển tìm kiếm. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt và trực tiếp của ủy ban nhân dân tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ hoàn thành nhiệm vụ sau 39 giờ tìm kiếm”.

Vào lúc này, có thể nhà cầm quyền và Công an Bình Dương đang ao ước có thể kéo xuống, xóa một video clip mà một số tờ báo khác ở Việt Nam đã đưa lên Internet. Video clip đó cho thấy, chính ông Tâm, đầu đội đèn soi ếch, ở dưới đáy cống, yêu cầu  lực lượng Phòng cháy – Chữa cháy của Công an Bình Dương, thả dây xuống để phụ ông đưa thi thể bé Tỷ lên khỏi cống. (G.Đ.)

09-14-2014 2:41:49 PM

No comments:

Post a Comment