Monday, September 15, 2014

Chỉ 1 người khai gian tài sản, đỉnh cao trung thực!!!

(Baodatviet) - Gần 1 triệu người kê khai tài sản, chỉ có 5 người thuộc diện phải xác minh và chỉ duy nhất 1 người bị cảnh cáo về thiếu trung thực 
a
Tác phẩm đoạt giải Nhất cuộc thi vẽ tranh biếm về đề tài chống tham nhũng của tác giả Lê Phương.

Trong số gần 1 triệu người đã kê khai tài sản thu nhập, chỉ duy nhất có 1 người bị cảnh cáo vì thiếu trung thực. Với tỷ lệ 1/1.000.000 như vậy, phải chăng chúng ta đang ở đỉnh cao của sự trung thực?

Rất nhiều báo tường thuật về phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Tư pháp sáng ngày 15/9 đều hồ hởi báo tin vui: “Trong số hơn 944 nghìn trường hợp đã kê khai thài sản thu nhập (TSTN), chỉ có 5 người thuộc diện kê khai phải xác minh và chỉ duy nhất một người bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do kê khai không trung thực.

Những con số trên được đại diện Thanh tra Chính phủ nêu ra trong báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014 tại phiên họp.

Đối với việc minh bạch tài sản, thu nhập, trong năm 2013 có 944.425 người đã kê khai tài sản thu nhập. Số người chậm kê khai tài sản thu nhập trong năm là 6,9 nghìn người. Có 5 người thuộc diện kê khai phải xác minh tài sản thu nhập, trong đó đã có 1 người bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do kê khai tài sản thu nhập không trung thực và 6 người bị xử lý kỷ luật do vi phạm thời hạn trong minh bạch tài sản thu nhập”.

Như vậy là đã rõ ràng, bấy lâu nay những điều tiếng dư luận xì xèo về việc có một bộ phận cán bộ tham nhũng, gian dối trong kê khai tài sản đã bị đập tan hoàn toàn. Con số này đã được Thanh tra Chính phủ đảm bảo hẳn hoi, không thể nào hồ nghi về độ chuẩn xác được!

Gần 1 triệu người kê khai tài sản, chỉ có 5 người thuộc diện phải xác minh và chỉ duy nhất 1 người bị cảnh cáo về thiếu trung thực. Có lẽ cái tỷ lệ 1 trên gần 1 triệu người này, rất xứng đáng để đi đăng ký kỷ lục Guinness thế giới, để chứng minh đất nước chúng ta đang ở thời kỳ đỉnh cao của sự trung thực. Bạn đọc có đồng ý thế không ạ?

Ngoài câu chuyện vui kể trên, tôi muốn cung cấp cho bạn đọc một thông tin thú vị không kém, đó là cũng trong ngày 15/9 đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi “Vẽ tranh biếm về đề tài công khai, minh bạch trên báo chí” được tổ chức trong khuôn khổ chương trình “Sáng kiến phòng chống tham nhũng” – VACI 2013 do Thanh tra chính phủ, Ngân hàng Thế giới và nhiều tổ chức khác phối hợp thực hiện.

Bức ảnh đoạt giải nhất thuộc về họa sĩ Lê Phương, bức tranh vẽ con đường về Nam Định trảy hội đền Trần xin ấn thăng quan tiến chức thì chật ních những xe và người, còn con đường về hội Minh Thề không tham nhũng ở Hải Phòng thì lạ kỳ thay, vắng tanh vắng ngắt như chùa Bà Đanh.

Nếu những ai không tin vào con số chỉ có 1 người thiếu trung thực trong số 1 triệu người kê khai tài sản kể trên thì có lẽ cũng nên tin vào bức tranh biếm họa của họa sĩ Lê Phương. Bởi đó là sự thực.

Cứ vào dịp lễ hội đầu năm, khi người ta trèo lên đầu lên cổ nhau để cướp ấn ở hội đền Trần thì hội Minh Thề không tham nhũng ở Hải Phòng tịnh vắng bóng quan chức. Người chủ tế là một bô lão (một cụ cao niên ở xã Thuận Thiên, có lẽ cả đời chẳng biết đến tham nhũng là gì) đứng ra đọc lời thề “ai lấy của công dùng vào việc tư, cầu thần linh đả tử... làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt”. Rồi dân chúng trong làng hô vang “y như lời thề”.

Đương nhiên, chẳng có bóng một ông quan nào trong hội Minh Thề thiêng liêng ấy cả.

a
Tác phẩm đoạt giải Ba cuộc thi vẽ tranh biếm về đề tài chống tham nhũng của tác giả Nguyễn Đức Trí.

Mà cũng phải thôi, trong cả triệu người thuộc diện cán bộ phải kê khai, chỉ có nhõn một người bị cảnh cáo vì kê khai không trung thực, thì đất nước chúng ta lấy đâu ra quan tham mà thề với bồi không tham nhũng. Cái hội Minh Thề ấy, “ế” là phải, vắng khách là phải, còn oán thán nỗi gì.

Chỉ có điều, nếu cán bộ của chúng ta trung thực là thế, liêm khiết là thế, thì tại sao trong Bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2013 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Việt Nam lại đứng thứ 116/176 nước mà không phải trong top đầu? Chắc chắn là các bác ấy quốc tế ấy đã tính nhầm.

Còn muốn biết cán bộ ở ta kê khai trung thực đến đâu, chỉ cần túm lấy vài anh trộm đã từng thăm viếng nhà quan chức là hai năm rõ mười ra cả. Nhà ông nào cất hàng trăm cây vàng dưới gậm giường, nhà ông nào để tiền đô trong tủ đồ công sở, cứ thế mà công khai.

Chúng ta dù muốn hay không cũng phải tin vào những con số thống kê đẹp như tranh vẽ này. Cán bộ thì trung thực thật thà như đếm, triệu người mới tìm ra 1 kẻ khai gian, dân thì tịnh không có chuyện thất nghiệp chơi bời lêu lổng ở đâu, 80% người được hỏi hài lòng với dịch vụ công, một vài bãi biển không hề có tệ nạn mại dâm...

Ơn giời, nếu chỉ căn cứ vào các con số thống kê, thì chúng ta hẳn nhiên đã ở trên thiên đường rồi chứ còn gì nữa?
Thứ Ba, 16/09/2014 06:28
Mi An

No comments:

Post a Comment