Wednesday, September 3, 2014

Cô Đỗ Thị Minh Hạnh bị câu lưu, thu hộ chiếu, cấm xuất cảnh

VRNs (03.09.2014) – Sài Gòn – Nhà báo Trương Minh Đức cho biết cô Đỗ Thị Minh Hạnh vừa bị an ninh cửa khẩu sân bay Nội Bài câu lưu, thu hộ chiếu, cấm xuất cảnh, sáng nay, lúc 08:00, ngày 03.09.2014.Cô Đỗ Thị Minh Hạnh, nhà hoạt động vì quyền lợi công nhân Việt Nam đã bị nhà cầm quyền bắt giam và kết án bất công. Nhờ sự lên tiếng mạnh mẽ của các Tổ chức quốc tế, chính phủ nhiều quốc gia và các Tổ chức người Việt trong và ngoài nước, nhất là bà Trần Thị Ngọc Minh, thân mẫu của cô Hạnh, đã đi khắp Âu Châu, Mỹ và Úc vận động tự do cho ái nữ. Cuối cùng, vào tháng 6 vừa qua, nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội đã phải thả cô Đỗ Thị Minh Hạnh vô điều kiện.

Bà Trần Thị Ngọc Minh, sau khi ái nữ đã được trả tự do, bà bắt đầu đổ bệnh rất nặng, phải cấp cứu tại Áo quốc. bà đã trải qua 3 cuộc giải phẫu. Hiện nay sức khỏe đang phục hồi. Đêm hôm qua (3 giờ sáng tại Áo, tức khoảng 8 giờ sáng nay tại Việt Nam), khi nghe tin Minh Hạnh bị cấm xuất cảnh, bà Minh đã ngất xỉu.
14090300
Cô Đỗ Thị Minh Hạnh đã được các tổ chức từ thiện tôn giáo tại Áo bảo lãnh để sang nước này thăm người mẹ đang trị bệnh, và nếu có thể sẽ lưu lại trong một thời gian ngắn để chữa bệnh, trước khi về Việt Nam. Những ngày bị giam tù, cô Hạnh đã bị những chứng bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Nhất là chỉ trong vòng một tháng, từ khi chuyển trại giam từ Z30 Xuân Lộc ra Hà Nội, cô hạnh đã phải tăng hơn 6 kilogam. Tình trạng tăng nhanh này là một nghi vấn.
Hiện nay cô Đỗ Thị Minh Hạnh vẫn đang bị giam trong sân bay Nội Bài. Nhiều anh chị em blogger và những người hoạt động xã hội đã ra sân bay đợi Hạnh. Theo một nguồn tin riêng cho VRNs biết, hiện công an sân bay đang gọi công an tỉnh Lâm Đồng ra để bàn giao.
Việc ngăn cấm cô Đỗ Thị Minh Hạnh xuất cảnh, câu lưu và đang tìm cách áp giải trở về Lâm Đồng là việc làm hoàn toàn sai pháp luật của công an Việt Nam. Những viêc làm này chưa lần nào bị Viện kiểm sát khởi tố trước tòa, nên tình rtạng tự động vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền công dân của công an sẽ không dừng lại ở đây.
Việc câu lưu, cấm xuất cảnh và thu hộ chiếu của cô Đỗ Thị Minh Hạnh trái luật của bộ phận an ninh Việt Nam tại sân bay Nội Bài đang được Tòa đại sứ Hoa Kỳ theo dõi.
PV. VRNs

No comments:

Post a Comment