Wednesday, September 3, 2014

PICS:Năm phụ nữ trong nội các mới của Nhật Bản

PNO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 3/9 đã đề cử năm phụ nữ vào nội các mới của mình, một động thái nhằm sử dụng tốt hơn những phụ nữ có chuyên môn cao nhưng chưa có điều kiện phát huy năng lực.

    Tân nội các Nhật Bản với 5 nữ bộ trưởng - Ảnh: Xinhua
    Năm tân thành viên nữ chiếm gần một phần tư của nội các 18 người của Nhật Bản và tiến đến gần mục tiêu ông Abe đã tuyên bố về tỷ lệ phụ nữ ở các vị trí cấp cao. "Một xã hội trong đó những phụ nữ xuất sắc là một trong các trụ cột lớn của chính phủ", Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga phát biểu tại cuộc họp báo trước khi công bố danh sách thành viên tân chính phủ.
    Thủ tướng Abe đã nhiều lần nói về sự cần thiết phải đưa thêm phụ nữ vào lực lượng lao động để thu hẹp khoảng cách về giới đang tăng lên trong thị trường lao động. Ông nói rằng ông muốn đến năm 2020, phụ nữ phải chiếm 30% các vị trí cấp cao trong kinh doanh và và chính trị, để giảm thiểu sự thiếu hụt lực lượng lao động do số lượng về hưu ngày càng tăng.
    "Chúng tôi phải xem xét lại ý tưởng nhìn nhận mọi thứ từ quan điểm của nam giới”, ông Abe nói trong một bài phát biểu đầu năm nay. "Nguồn lực chúng ta chưa sử dụng lớn nhất là sức mạnh của phụ nữ", ông Abe nói và khẳng định: "Nhật Bản phải là một nơi để phụ nữ có cơ hội tỏa sáng". Số liệu của chính phủ cho thấy chỉ có 11% các chức vụ quản lý đang nằm trong tay phụ nữ Nhật, 43% ở Hoa Kỳ và 39% ở Pháp.
    Ba bộ trưởng nữ trong tân nội các của Nhật: Yuko Obuchi (trên), Midori Matsushima (giữa) và Haruko Arimura - Ảnh: Getty, ProgresoWeekly, Kidzania Journal  
    Các nhà quan sát nói rằng đảng LDP cầm quyền, pháo đài thâm niên cố cựu đã cai trị Nhật Bản trong gần 60 năm qua, nay cần phải “thay máu”, dù mới chỉ ở các cấp thấp. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm các thành viên nữ - trong nội các trước chỉ có hai người - đánh dấu một thay đổi quan trọng cho một chính phủ bị chi phối bởi những người đàn ông lớn tuổi, nơi việc xuất hiện của phụ nữ chỉ như một sự tô điểm.
    Một phụ nữ được trao ghế Bộ trưởng kinh tế, thương mại và công nghiệp là bà Yuko Obuchi, 40 tuổi, con gái của cựu Thủ tướng Keizo Obuchi. Trước đây, khi mới 34 tuổi (năm 2008), bà từng làm Bộ trưởng Các vấn đề xã hội và bình đẳng giới trong nội các của Thủ tướng Taro Aso, và giữ kỷ lục là nữ bộ trưởng trẻ nhất của Nhật Bản.
    Các nữ chính khách khác được đề cử lần này đáng chú ý còn có Midori Matsushima, 58 tuổi, vào chức vụ Bộ trưởng Tư pháp, và Haruko Arimura, 43 tuổi, sẽ làm Bộ trưởng phụ trách các hoạt động của phụ nữ.
    Năm phụ nữ trong nội các mới của Nhật Bản (từ trái sang phải): Midori Matsushima, Eriko Yamatani, Yuko Obuchi, Haruko Arimura và Sanae Takaichi - Ảnh: AFP
    CẨM HÀ (Theo AFP, Kyodo)

    No comments:

    Post a Comment