Wednesday, September 3, 2014

Âm mưu xây siêu thị để rửa tiền buôn ma tuý của một "ông trùm"

(ĐSPL) - Đường dây ma túy "khủng" do đối tượng Nguyễn Văn Trình (SN 1964, trú tại Tiểu khu 10, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cầm đầu đã được Công an Hà Nội triệt phá. Các đối tượng trong vụ án còn được xác định có liên quan đến hai "ông trùm" ma túy khét tiếng là Tàng "Keangnam" và Dũng "ộp".
Từ vụ bắt quả tang Trình cùng đồng bọn vận chuyển, tàng trữ 106 bánh heroin, cơ quan điều tra đã mở rộng thêm các "mắt xích" quan trọng trong vụ án.
Âm mưu xây siêu thị để rửa tiền buôn ma tuý của một "ông trùm" - Ảnh 1
"Ông trùm" Nguyễn Văn Trình và tang vật vụ án.
Bí mật trong catap của một doanh nhân
Khoảng tháng 5/2013, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Long Biên, Hà Nội phát hiện một người đàn ông trung niên ở Sơn La thường hay qua lại nhà Lê Thị Thắm (SN 1968, trú tại khu tập thể 918, phường Phúc Đồng, quận Long Biên), có nhiều biểu hiện nghi vấn như thường xuyên đi về ban đêm, vận chuyển ba lô, catap và nhanh chóng vào trong nhà đóng kín cửa, kinh tế bất minh. Đi sâu xác minh, cơ quan công an xác định người đàn ông nghi vấn trên là Nguyễn Văn Trình. Trình là giám đốc một công ty thương mại và đã có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Mặc dù đã có vợ con ở Sơn La nhưng Trình thường xuyên về Hà Nội, cặp kè với Thắm như vợ chồng.
Âm mưu xây siêu thị để rửa tiền buôn ma tuý của một "ông trùm" - Ảnh 2
Lê Thị Thắm chỉ nơi cất giấu 106 bánh heroin.
Về phần Thắm, chị ta lấy chồng đã 20 năm nhưng không có con, hiện đang ly thân chồng. Vì vậy, Thắm "cặp" với Trình, thường xuyên rủ Trình về nhà ở. Đặc biệt, cơ quan công an còn phát hiện, sau khi có mặt tại nhà bạn gái, Trình thường bí mật di chuyển đến các tỉnh Hưng Yên, Quảng Ninh, Lạng Sơn... Không chỉ liên tục thay đổi phương tiện di chuyển, thay đổi lộ trình, "vị khách lạ" còn chọn thời điểm xuất phát là đêm khuya, những ngày thời tiết xấu...
Những dấu hiệu nghi vấn này đã được báo cáo lên ban chỉ huy Công an quận Long Biên. Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo đội CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục bám sát theo dõi. Đại úy Đỗ Ngọc Thắng, Đội phó là người trực tiếp đeo bám đối tượng nghi vấn cho biết, các trinh sát đã ngày đêm lặn lội dọc tuyến Sơn La - Hòa Bình - Hà Nội và đi các tỉnh biên giới phía Bắc để nắm bắt thông tin về Nguyễn Văn Trình. Từ nhiều nguồn tin, cơ quan điều tra phát hiện Trình hay đi cùng cháu ruột là Nguyễn Đức Phương (SN 1991, cùng trú tại thị trấn Mộc Châu). Sau khi xuất phát từ Sơn La, Trình và Phương thay nhau điều khiển xe ô tô Camry BKS 29A-74134 về Cao Phong, Hòa Bình. Tại đây, Trình và Phương nhận nhiều túi xách, ba lô, bao tải... của một đối tượng đi xe tải, sau đó chở về nhà Thắm. Theo các trinh sát, toàn bộ quá trình di chuyển đều diễn ra trong đêm. Khoảng 5h sáng, Trình chở "hàng" về Hải Phòng, Quảng Ninh...
Đêm 24/8/2013, phát hiện Trình và đồng bọn vận chuyển một lượng lớn "hàng" về Hà Nội, các tổ công tác đã bám theo, tổ chức phục kích tại khu tập thể 918. Như quy luật quen thuộc, khi đến địa phận huyện Cao Phong (Hòa Bình), Trình và Phương nhận một bao tải từ một đối tượng lái xe ô tô mang biển kiểm soát Sơn La. Sau khi di chuyển theo đường vòng, đến rạng sáng 25/8, số "hàng" được đưa về nhà Thắm.
Tính toán kỹ mọi phương án, lực lượng Công an quận Long Biên đã đột kích, khống chế Trình, Thắm và Phương. Khám xét nhà đối tượng Thắm, cơ quan chức năng thu giữ 106 bánh heroin cất giấu trong tủ. Khám xét xe ô tô của Trình, công an thu giữ thêm 24.400 USD và nhiều vật chứng khác.
Lập công ty câu kết thành phần tù tội
Đến ngày 28/8, Công an quận Long Biên đã chuyển vụ án lên PC47, Công an TP. Hà Nội thụ lý, điều tra theo thẩm quyền. Xác định đây là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn, hoạt động trong thời gian dài, liên quan đến nhiều tuyến, địa bàn trọng điểm, PC47 đã xác lập chuyên án truy xét, tập trung đấu tranh bóc gỡ toàn bộ đường dây.
Theo một điều tra viên, ban đầu đối tượng Trình và Thắm đã tỏ ra loanh quanh, khai man quá trình phạm tội. Trình khai, hắn chỉ chở "hàng" thuê từ Sơn La về Hà Nội cho một người đàn ông ở Mộc Châu với tiền công là 4 triệu đồng/bánh heroin, khi nào ma túy được bàn giao xong xuôi mới nhận được tiền. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định Trình chính là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy chứ không phải là kẻ vận chuyển thuê như hắn khai trước đó.
Được biết, năm 1997, sau khi mãn hạn tù, Nguyễn Văn Trình thành lập công ty kinh doanh tổng hợp trá hình để câu kết với một số đối tượng khác cũng từng vào tù ra tội, hình thành đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn từ Sơn La về các tỉnh, thành phía Bắc tiêu thụ. Đường dây tội phạm này được tổ chức, hoạt động chặt chẽ, có sự tham gia của cả cháu ruột và người tình của Trình. Được bạn tù là Vũ Ngọc Hưng (SN 1976, ở Tiểu khu 8, thị trấn Mộc Châu, Sơn La) có một tiền án về tội lưu hành tiền giả) môi giới, Trình đã nhiều lần mua ma túy của Giàng A Dong (SN 1991, ở xã Loóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) với giá 7.300 USD/bánh.
Khi mua heroin, Trình liên hệ với Dong qua điện thoại để ấn định thời gian, điểm hẹn giao hàng, sau đó Trình thuê Lương Mạnh Dương (SN 1978, ở Tiểu khu Cờ Đỏ, thị trấn Mộc Châu, Sơn La) lái xe ô tô chở ma túy lẫn trong các bao tải nông sản về thị trấn Cao Phong, Hòa Bình. Lúc này, Trình cùng cháu ruột là Phương phóng ô tô xuống đến Hòa Bình mới nhận "hàng" rồi mang về cất giấu tại nhà Thắm, trước khi mang đi tiêu thụ. Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng chỉ vận chuyển ma túy vào những đêm mưa to gió lớn. Trình và Phương lái xe ô tô 4 chỗ đi trước ô tô tải của Dương với mục đích làm tiền trạm. Sau khi nhận "hàng" ở Hòa Bình, các đối tượng đi theo đường vòng, qua nhiều ngõ ngách để về nhà Thắm. Sau đó, Trình và đồng bọn mang heroin đến điểm hẹn để bán cho Nguyễn Tiến Thành (SN 1969, ở Đông Phương, Uông Bí, Quảng Ninh) có 2 tiền án với giá 8.000 USD/bánh.
Tính đến thời điểm bị bắt, thông qua Hưng, Trình đã bốn lần mua tổng cộng 149 bánh heroin của Dong. Ba lần đầu trót lọt, đến lần thứ tư khi Trình và đồng bọn đang tập kết 106 bánh heroin ở nhà Thắm thì bị bắt.
Thượng tá Nguyễn Trần Giang, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Nội cho biết, từ tháng 9/2013 đến 8/2014, đơn vị đã khởi tố, bắt giữ thêm 4 đối tượng có liên quan cùng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy là: Lương Mạnh Dương (SN 1978), Vũ Ngọc Hưng (SN 1976), Giàng A Dong (SN 1991), đều trú tại Sơn La và Nguyễn Tiến Thành (SN 1969, trú tại Uông Bí, Quảng Ninh). Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định truy nã đối với Giàng A Dong và Nguyễn Tiến Thành. Hiện PC47 Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục phối hợp với Công an huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La và công an một số tỉnh, thành khác để điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan. 

Đường dây toàn những "bố già" lão luyện
Theo đánh giá của một điều tra viên, đây là đường dây có tổ chức hết sức chặt chẽ, các đối tượng đều quen biết, thậm chí là có họ hàng với nhau. Những đối tượng chính đều có tiền án, tiền sự. Các đối tượng cũng chọn thời điểm giao hàng vào đêm khuya, tại những địa điểm vắng người qua lại. Thậm chí, "ông trùm" đường dây còn luôn mang theo nhiều tiền đô la Mỹ để sẵn sàng hối lộ lực lượng chức năng khi bị kiểm tra. Trình cũng dự định sử dụng số tiền thu được từ buôn bán ma túy để xây dựng một siêu thị lớn tại Sơn La với mục đích "rửa tiền", nhưng chưa kịp thực hiện thì đã bị bắt.
Thông tin từ cơ quan công an cho thấy, Nguyễn Văn Trình và đồng bọn được xác định có liên quan đến hai đường dây mua bán ma túy "khủng" do Giàng A Tàng (tức Tàng "Keangnam") và Nguyễn Hùng Dũng (tức Dũng "ộp") cầm đầu.





Q.S - C.C

No comments:

Post a Comment