Wednesday, September 3, 2014

Đánh người Campuchia 7 người Việt bị kết tội cố ý giết người ày

Tòa án sơ thẩm của thủ đô Phnom Penh, Campuchia ngày 03/09/2014
Tòa án sơ thẩm của thủ đô Phnom Penh, Campuchia ngày 03/09/201-Photo Quốc Việt, RFA
Quốc Việt, thông tín viên RFA, Campuchia 2014-09-03    
Tòa án sơ thẩm của Campuchia hôm mùng 3/9 đã quyết định tạm giam 7 người Việt Nam vì tình nghi cố ý giết một người thanh niên Campuchia. 
Bảy người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp đã bị cảnh sát Quận Chbar Ampov thuộc thủ đô Phnom Penh của Campuchia bắt vào chiều ngày 31/8 sau khi đánh hội đồng một thanh niên Campuchia.
Sự việc xảy ra vào lúc 5 giờ chiều ngày 31/8, khi 8 người dân địa phương độ tuổi từ 12 đến 16 tuổi đang chơi đá bóng thì bị một nhóm 10 người Việt Nam dùng dao chém và chai lọ đánh vào đầu khiến một thanh niên địa phương tên Keo Sotheara, 16 tuổi, phải khâu 37 mũi.
Ngay sau đó, cảnh sát Quận Chbar Ampov đã bắt giữ 7 người Việt cùng tang chứng gồm một con dao, các chai lọ vỡ và một xe gắn máy, đồng thời người thanh niên Campuchia bị chém cũng được đưa về đồn cảnh sát.
Thẩm phán Yet Moline đã quyết định đưa bảy người Việt này đến tạm giam tại nhà tù Prey Sar với cáo buộc tội danh ‘cố ý giết người với tình tiết tăng nặng’ theo điều 217 và điều 218 của Bộ Luật hình sự Campuchia. Bảy người này sẽ bị truy tố từ 2 đến 5 năm tù giam
Sáng ngày 1/9, khoảng 100 người dân địa phương kéo nhau đến đồn cảnh sát khiếu nại đòi cảnh sát đưa nạn nhân bị chém, Keo Sotheara vào bệnh viện, đồng thời bày tỏ thái độ phản đối chính quyền địa phương vì đã có ý định trả tự do cho bảy người Việt bị bắt.
Vào chiều ngày 3/9, thẩm phán Yet Moline đã thẩm vấn xong bảy người Việt này, gồm có: Huỳnh Văn Phong, 20 tuổi; Nguyễn Văn Nghĩa, 18 tuổi; Lâm Nhật Vy, 23 tuổi; Trần Văn Được, 20 tuổi; Trần Văn Lệ, 19 tuổi; Nguyễn Văn Đỏ, 30 và Triệu Thanh Nhật, 17 tuổi.
Nhóm bảy người Việt Nam bị cảnh sát đưa ra Tòa án chiều ngày 02/09/2014. Photo Quốc Việt, RFA
Nhóm bảy người Việt Nam bị cảnh sát đưa ra Tòa án chiều ngày 02/09/2014. Photo Quốc Việt, RFA
Sau đó được biết 7 người Việt này là những người nhập cư bất hợp pháp, không có giấy tờ tùy thân, đồng thời cũng không có gia đình tại đây. Trong số này chỉ có hai người là Nguyễn Văn Đỏ và Triệu Thanh Nhật có thể nói được tiếng Khmer.
Thẩm phán Yet Moline đã quyết định đưa bảy người Việt này đến tạm giam tại nhà tù Prey Sar với cáo buộc tội danh ‘cố ý giết người với tình tiết tăng nặng’ theo điều 217 và điều 218 của Bộ Luật hình sự Campuchia. Bảy người này sẽ bị truy tố từ 2 đến 5 năm tù giam và phạt tiền từ 4 triệu Riel đến 10 triệu Riel (tương đương từ 1.000 USD đến 2.500 USD)
Sau buổi xét xử, phóng viên Quốc Việt của đài RFA đã phỏng vấn 7 thanh niên Việt nam này ngay tại phòng tạm giam trước khi cảnh sát chuyển về trại giam và theo các thanh niện Việt này thì sự việc xảy ra lúc họ đang uống rượu ở một phòng thuê gần sân bóng đá tại phường Prek Pra, Quận Chbar Ampov thuộc thủ đô Phnom Penh.
Anh Nguyễn Văn Nghĩa, 18 tuổi, một trong những nghi phạm mà phía tòa án và nhân chứng Campuchia cáo buộc trực tiếp gây thương tích cho biết:
“Ban đầu em đi mua thuốc rồi bị đánh. Em về nói với các bạn đang uống rượu, em sợ quá rồi về. Khi em về là em lại bị đánh. Em không biết người nào chém họ, nhưng em bị họ chém vỡ đầu. Chúng  em đều ở trong nhà không biết người nào chém họ. Em khai trước tòa là em vô tội, lúc đó tôi sợ quá tôi cầm chai lên dơ qua dơ lại không biết trúng người nào vì lúc đó tôi bị người ta chém trúng đầu mất máu nhiều quá ngất xỉu.”

Nhóm người Việt ném chai lọ vỡ trúng vào đầu tôi, rồi chém tôi từ phía sau. Chúng tôi yêu cầu tòa xét xử công bằng cho người Khmer vì chúng tôi bị tấn công. Nếu không có người dân giúp can thiệp thì tôi sẽ bị giết
Anh Keo Sotheara
Trong khi đó, nhân chứng địa phương có mặt trong vụ xô xát này cho biết Keo Sotheara bị khoảng 10 người Việt tấn công lúc đang chơi đá bóng. Nhóm người Việt này dùng dao chém từ phía sau, và dùng chai lọ đánh vào đầu.
Một thanh niên Campuchia cùng chơi bóng đá với Keo Sotheara, tên Vann Nhann, 16 tuổi, nói với RFA tại chỗ xảy ra sự việc rằng họ không hiểu lý do tại sao bị đám đông người Việt tấn công. Vann Nhann khẳng định lúc tấn công là nhóm người Việt này đang trong tình trạng say rượu.
Vann Nhann cho biết: “Chúng tôi đang chơi đá bóng, bọn nó vừa chạy xe tới chém chúng tôi từ phía sau. Chúng tôi không quen họ và cũng không từng có chuyện với nhóm người Việt này. Nó chém xong, chạy lên xe nhưng vì người dân sống gần phòng thuê của nó báo cảnh sát nên một số người Việt bị bắt.”
Chiều ngày 2/9, bà Kong Sophy, mẹ của thanh niên Keo Sotheara đã nộp đơn kiện bảy người Việt vừa bị cảnh sát bắt trước đó về tội cố ý giết người và đòi mỗi người phải bồi thường 20 triệu Riel (tương đương 5.000USD).
Tuy nhiên thẩm phán và công tố viên của tòa sơ thẩm cũng cáo buộc con của bà về tội danh gây thương tích.
Anh Keo Sotheara thì lại nói sự cáo buộc trên thiếu minh bạch vì bản thân bị người Việt đánh hội đồng tới xỉu. Sotheara nói với RFA: “Nhóm người Việt ném chai lọ vỡ trúng vào đầu tôi, rồi chém tôi từ phía sau. Chúng tôi yêu cầu tòa xét xử công bằng cho người Khmer vì chúng tôi bị tấn công. Nếu không có người dân giúp can thiệp thì tôi sẽ bị giết.”
Tụi em đều ở trong nhà, không biết gì hết nhưng mà cáo buộc tụi em chém, tụi em xin phản đối. Xin Đại sứ quán Việt Nam giúp chúng em vì chúng em là người vô tội
anh Triệu Thanh Nhật
Bảy người Việt nói trên đã bị công tố viên và thẩm phán của tòa án sơ thẩm thủ đô Phnom Penh chất vấn 3 ngày liên tiếp kể từ ngày 1/9 đến ngày 3/9 nhưng chúng tôi không thấy anh, em, bà con, gia đình hay tổ chức nào lên tiếng bảo vệ hoặc giúp thuê luật sư bào chữa cho họ.
Sáu trong số bảy người này nói bắt họ là bất công và kêu oan. Riêng, Nguyễn Văn Nghĩa thừa nhận có dùng chai lọ vỡ để tự vệ.
Tại phòng tạm giam anh Triệu Thanh Nhật cho RFA biết: “Lúc đó, em ở trong nhà. Bạn này (Nguyễn Văn Nghĩa) nói đi mua thuốc. Sau khi mua về thì bạn nói bạn bị đánh, kêu mọi người lúc về thì về đường khác. Tới giờ ra về, bạn này (Nguyễn Văn Nghĩa) nói xin về trước. Khi anh này chạy ra, vài phút sau có người ta la có chém nhau…Tụi em sáu người đều ở trong nhà còn anh này (Nguyễn Văn Nghĩa) ở ngoài. Nhóm em sáu người đều ở trong nhà hết nhưng không biết tại sao cảnh sát vào bắt.
Rất là bất công, tại vì tụi em đều ở trong nhà và đóng cửa lại sợ người ta nhào vô. Bây giờ bắt tụi em, tụi em không chịu. Tụi em không biết và không quen người bị thương đó vì sáu tụi em đều ở trong nhà. Tụi em đều ở trong nhà, không biết gì hết nhưng mà cáo buộc tụi em chém, tụi em xin phản đối. Xin Đại sứ quán Việt Nam giúp chúng em vì chúng em là người vô tội.”
Mặc dù cho đến nay, Đại sứ quán Việt Nam và Tổng Hội người Campuchia gốc Việt Nam tại Phnom Penh chưa thấy lên tiếng về vụ này, nhưng giới theo dõi nhân quyền và quyền dân tộc thiểu số ở xứ chùa Tháp tỏ ra quan tâm, đồng thời mong muốn tòa án xét xử bình đẳng.
Trong khi đó xuất hiện trên các trang mạng xã hội hình ảnh một thanh niên bị nhóm người Việt chém, với thông điệp tuyên truyền và bình luận bài xích người Việt đang sống ở Campuchia.

No comments:

Post a Comment