Wednesday, September 3, 2014

Tổng Thống Obama cho tăng cường lính bảo vệ tòa Ðại Sứ Mỹ ở Iraq

WASHINGTON (AFP) - Tổng Thống Barack Obama ra lệnh đưa thêm 350 lính tới Baghdad để bảo vệ các cơ sở và nhân viên ngoại giao Mỹ ở thủ đô Iraq, theo Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba.

Lời loan báo này được đưa ra chỉ ít giờ sau khi lực lượng Quốc Gia Hồi Giáo (IS hay còn gọi là ISIL) phổ biến một đoạn video cho thấy một phiến quân bịt mặt, nói giọng Anh, cắt đầu một nhà báo Mỹ.


Tổng thống Obama ra về sau khi diễn thuyết về tình bang giao giữa Hoa Kỳ và Estonia tại Estonia, hôm 3 tháng Chín, 2014. ((Hình: SAUL LOEB/AFP/Getty Images)

Nhóm IS đã tuyên bố thành lập một lãnh thổ Hồi Giáo trong khu vực do họ kiểm soát tại biên giới Syria và Iraq, sau khi đã tràn qua phần lớn khu vực của người giáo phái Sunni nằm về phía Bắc thủ đô Baghdad rồi sau đó tiến tới vùng sinh sống của người theo Thiên Chúa Giáo và người thiểu số Yazidi.

Quân đội Mỹ đã mở ra các cuộc không tập nhắm vào vị trí của IS tại Iraq và gửi hàng trăm binh sĩ nhằm bảo vệ an ninh cho giới chức ngoại giao ở Iraq.

“Tổng thống ra lệnh cho Bộ Quốc Phòng đáp ứng yêu cầu của Bộ Ngoại Giao là gửi thêm khoảng 350 quân nhân đến Baghdad để bảo vệ các cơ sở và nhân viên ngoại giao của chúng ta,” theo một bản thông cáo của Tòa Bạch Ốc.

“Chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ Iraq nhằm chống lại ISIL, vốn là mối đe dọa không chỉ cho Iraq, nhưng cũng cho cả vùng Trung Ðông cùng là nhân sự và quyền lợi của Mỹ trong vùng.”

Ông Obama, ghé đến Estonia rồi đến dự cuộc họp thượng đỉnh của NATO ở Wales, “sẽ tham khảo với các đồng minh NATO về việc có thêm các biện pháp đối phó với ISIL và thành lập một liên minh quốc tế nhằm thi hành chiến lược bảo vệ dân chúng cùng hỗ trợ lẫn nhau trong việc chống ISIL,” theo bản thông cáo.

Việc tăng cường nhân sự an ninh ở Baghdad sẽ nâng lực lượng bảo vệ tại đây lên khoảng 820 người, theo phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài, Phó Ðô Ðốc John Kirby. (V.Giang)
09-03-2014 5:25:37 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment