Wednesday, September 3, 2014

Thế giới phẫn nộ sau vụ nhà báo Mỹ thứ 2 bị chặt đầu



Thứ Năm, ngày 04/09/2014 05:30 AM (GMT+7)
Các lãnh đạo thế giới bày tỏ sự phẫn nộ đối với vụ phiến quân IS chặt đầu nhà báo Mỹ Sotloff.
Ngày 3/9, Nhà Trắng cho biết họ đã phân tích và đi đến kết luận rằng đoạn video rùng rợn quay cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff là xác thực. Đoạn video này do phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng hôm thứ Ba, chỉ 2 tuần sau khi nhà báo Mỹ James Foley bị sát hại với thủ đoạn tương tự.
Vụ chặt đầu nhà báo Sotloff đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trên khắp thế giới về mức độ tàn bạo và dã man của nhóm phiến quân IS.
Thế giới phẫn nộ sau vụ nhà báo Mỹ thứ 2 bị chặt đầu - 1
Nhà báo Sotloff bị chặt đầu trên một sa mạc hoang vắng
Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi đây là một hành động “đáng ghê tởm” của phiến quân IS, trong khi Tổng thống Barack Obama lập tức ra lệnh điều thêm 350 binh sĩ nữa tới Iraq để bảo vệ các cơ sở ngoại giao của Mỹ ở nước này.
Cho tới nay, Mỹ đã tiến hành hơn 120 cuộc không kích nhắm vào lực lượng phiến quân ở miền bắc Iraq để giúp các lực lượng người Kurd ngăn chặn đà tiến quân của IS.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon thì gọi hành động này của phiến quân IS là một “tội ác hèn hạ”. Phát biểu trong lúc đang công du ở New Zealand, ông Ban nói: “Chúng ta đều phẫn nộ trước thông tin từ Iraq về những vụ sát hại dân thường dã man của IS, trong đó có vụ chặt đầu man rợ một nhà báo nữa”.
Thế giới phẫn nộ sau vụ nhà báo Mỹ thứ 2 bị chặt đầu - 2
Mỹ điều thêm 350 lính đặc nhiệm tới Iraq sau vụ chặt đầu
Tổng Thư ký Liên hợp quốc nói tiếp: “Tôi mạnh mẽ lên án những tội ác hèn hạ như vậy và không chấp nhận rằng cộng đồng thế giới lại bị đe dọa bởi những tội ác hung bạo chỉ vì sắc tộc hay tín ngưỡng”.
Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron đã triệu tập ủy ban khẩn cấp Cobra của nước này để thảo luận về vấn đề trên. Ông Cameron mô tả vụ chặt đầu nhà báo Sotloff là một “hành động vô cùng kinh tởm và hèn hạ”.
Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Cameron đã biết cách đây nhiều tháng rằng có một công dân Anh đang nằm trong nhóm con tin bị IS bắt cóc. Tuy nhiên các quan chức Anh từ chối bình luận về điều này, và họ vẫn đang giữ liên lạc chặt chẽ với gia đình của con tin.
Gia đình nhà báo Sotloff cho hay họ đã nhận được thông tin về thảm kịch trên và đang rất đau buồn. Hiện gia đình này chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào trong thời điểm khó khăn này. Còn ông Bill Roggio, biên tập viên của tờ Long War Journal thì mô tả nhà báo Sotloff là một “con người phi thường”.
Thế giới phẫn nộ sau vụ nhà báo Mỹ thứ 2 bị chặt đầu - 3
Thủ tướng Anh David Cameroon
Theo chuyên gia phân tích an ninh Frank Gardner, việc phiến quân IS tung video về vụ chặt đầu thứ hai này vẫn là một sự kiện gây chấn động, mặc dù nó đã được dự đoán từ trước. Vụ việc này cho thấy các cuộc không kích gần đây của Mỹ đã thực sự gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho phiến quân và hủy hoại kế hoạch dùng vũ lực đàn áp cộng đồng người Kurd của chúng.
Ông Gardner cho rằng vì không có khả năng chống lại máy bay ném bom của Mỹ, phiến quân IS đã tìm cách đáp trả bằng một cuộc chiến tranh thông tin mà chúng biết rõ là sẽ gây khiếp sợ đối với đa số người dân phương Tây.
Với việc đe dọa sẽ tiếp tục sát hại con tin người Anh trong phần cuối đoạn video trên, phiến quân IS muốn thể hiện rằng chúng coi Mỹ và Anh đều là kẻ thù giống nhau, bất chấp việc Anh đã hạn chế hoạt động quân sự ở Iraq và không tham gia vào các cuộc không kích vào lực lượng phiến quân.
Trí Dũng (Theo BBC) (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment