Sunday, August 3, 2014

VIDEO : Động đất mạnh rung chuyển miền nam Trung Quốc: Ít nhất 175 người chết



(Dân trí) - Một trận động mạnh 6,5 độ richter đã xảy ra vào lúc 16h30 ngày 3/8 giờ địa phương tại huyện Lỗ Điện, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, miền nam Trung Quốc, làm ít nhất 175 người thiệt mạng.


Theo Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc, trận động đất xảy ra vào khoảng 16 giờ 30 phút giờ địa phương, với tâm chấn nằm tại huyện Lỗ Điện, cách mặt đất chừng 12km.
Tâm chấn có độ sâu 12 km tại vị trí 27,1 độ vĩ Bắc và 103,4 độ kinh Đông.
 Lỗ Điện có dân số khoảng 265.900 người với 7 xã.
 
Thành phố Chiêu Thông nằm cách thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam khoảng 300km.
 
Hàng hóa bị rơi tại một cửa hàng.
Hàng hóa bị rơi tại một cửa hàng.
 
Theo báo cáo mới nhất, tính đến 20h tối ngày 3/8, trận động đất đã làm cho hơn 175 người trong huyện Lỗ Điện thiệt mạng, hơn 180 người mất tích, hơn 1.300 người bị thương. Động đất cũng gây sụp đổ hơn 12.000 căn nhà, hơn 30.000 căn nhà khác bị thiệt hại. Ggiao thông, điện lực trong khu bị nạn toàn bộ bị gián đoạn.
 
Sau khi xảy ra vụ động đất, Thủ tướng Lý Khắc Cường ra chỉ thị yêu cầu các bộ ban nghành nhanh chóng tới khu vực xảy ra động đất, hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả sau động đất.
 
Động đất làm hàng nghìn ngôi nhà bị sập, hư hại.
Động đất làm hàng nghìn ngôi nhà bị sập, hư hại.
Nhiều thành phố quanh Chiêu Thông như Côn Minh, Trùng Khánh, Leshan và Thành Đô tại tỉnh Tứ Xuyên đều ghi nhận hiện tượng rung lắc.
Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc, đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra tại Vân Nam trong 14 năm qua.
Những hình ảnh về hư hại do động đất gây ra nhanh chóng được người dân địa phương đăng tải lên mạng, cho thấy nhiều cửa đi, cửa sổ bị hư hỏng, tường bị nứt.
Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, tính tới 20 giờ giờ địa phương, ngoài số người thiệt mạng còn có hơn 180 người mất tích và 1300 người bị thương tại Lỗ Điện.
 
Nhà cửa bị sập, hư hại do do động đất.
Chính quyền địa phương cho biết hơn 12000 ngôi nhà bị đổ, 30.000 ngôi nhà khác bị hư hại. Giao thông, điện và thông tin liên lạc tại huyện này bị tê liệt.
Tại huyện Qiaojia cũng thuộc Chiêu Thông, động đất cũng làm ít nhất 30 người thiệt mạng
Ma Hao, một sinh viên tình nguyện tham gia cứu nạn cho biết, anh đã nhìn thấy nhiều thi thể bị chôn vùi trong đống đổ nát, và đã giúp đưa hơn 40 người bị thương trong các ngôi nhà bị sập ra ngoài.
“Thành thực mà nói, thật đáng xấu hổ khi chúng tôi không có thời gian quan tâm đến các thi thể. Chúng tôi cần cứu những người còn sống trước”, sinh viên này cho biết.
Các đơn vị quân đội đóng quân quanh Zhaotong đã điều động một đội tới thị sát khu vực tâm chấn tại huyện Lỗ Điện. Cơ quan địa chất tỉnh Vân Nam cho biết chính quyền địa phương đã cử một nhóm 30 người đi thị sát hiện trường khu vực xảy ra động đất.
Số người thiệt mạng có thể còn tăng do nhiều người còn mất tích.
Số người thiệt mạng có thể còn tăng do nhiều người còn mất tích.
Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, vốn ghi nhận động đất có cường độ 6,1 độ richter, thấp hơn số liệu của Trung Quốc, đã cảnh báo: “Nhìn chung, dân cư tại khu vực này sống trong các công trình dễ bị hư hại do động đất”.
“Tôi cảm thấy ngôi nhà của tôi trên tầng năm bị rung lắc mạnh, và một số vật dụng nhỏ trong nhà đã rơi khỏi giá”, một cư dân tại Lỗ Điện cho biết.
Hầu hết người dân đã vội vã chạy ra khỏi nhà. Điện bị cắt, thông tin liên lạc bị ảnh hưởng khiến việc liên lạc bằng điện thoại di động gặp khó khăn, người này cho biết.
Một cư dân khác thì thuật lại, ông cảm thấy “bồng bềnh như đang đi thuyền” khi đang lái xe thì động đất xảy ra.
Nhiều ngôi nhà đã bị sập hoặc rạn nứt do rung chấn, đặc biệt là những ngôi nhà cũ, xuống cấp.
Chính quyền địa phương cho biết đã huy động 2000 lều bạt, 3000 giường gấp, 3000 chiếc chăn và 3000 áo khoác tới các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.
 
Nhà cửa bị sập, hư hại do do động đất.
Nhà cửa bị sập, hư hại do do động đất.
Khu vực Tây Nam Trung Quốc nằm trên khu vực các mảng địa tầng Á Âu và Ấn Độ gặp nhau, và thường xuyên xảy ra động đất.
Năm 1974, một trận động đất mạnh 6,8 độ richter tại đây đã làm hơn 1500 người thiệt mạng.
Tháng 9/2012, 80 người đã thiệt mạng khi hai trận động đất kép xảy ra tại khu vực miền núi, giáp ranh giữa Vân Nam và Quý Châu.
Tháng 5/2008, một trận động đất mạnh 8 độ richter đã làm rung chuyển tỉnh Tứ Xuyên, láng giềng của Vân Nam, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, và san phẳng một diện tích lớn tỉnh này. 
Những người bị thương do động đất được đưa đi cấp cứu.

Những người bị thương do động đất được đưa đi cấp cứu.
Những người bị thương do động đất được đưa đi cấp cứu.

Tâm chấn có độ sâu 12 km tại vị trí 27,1 độ vĩ Bắc và 103,4 độ kinh Đông.
 
Hương Giang-Thanh Tùng
Tổng hợp

No comments:

Post a Comment