Sunday, August 3, 2014

Mỹ tăng cường khả năng tấn công hạt nhân tại đảo Guam chống Trung Quốc


(Dân trí) - Mỹ đang tăng cường khả năng tấn công hạt nhân tại đảo Guam để đề phòng một cuộc đối đầu tiềm tàng với Trung Quốc ở Hoa Đông, tờ Sankei Shimbun tại Tokyo đưa tin.

Các máy bay ném bom tại căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam của Mỹ.
Các máy bay ném bom tại căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam của Mỹ.
 
Tướng John M Paxton Jr, trợ lý sĩ quan chỉ huy của thủy quân lục chiến Mỹ, gần đây đã cho biết tại một cuộc điều trần của hải quân rằng các lực lượng quân sự Mỹ tại Nhật Bản đang cải thiện khả năng nhằm phát động các sứ mệnh đổ bộ vào bờ biển Trung Quốc nếu một cuộc xung đột nổ ra ở Hoa Đông hoặc Biển Đông.
 
Ông Paxtion cho hay thủy quân lục chiến Mỹ có 4 tàu tấn công đổ bộ và tàu vận đổ bộ nằm dưới sự chỉ huy của Hạm đội các hoạt động Mỹ tại Sasebo, Nhật Bản.
Theo ông Paxtion, với sự hỗ trợ của các tàu này, Hạm đội 7 của hải quân Mỹ có khả năng phát động tấn công nhằm vào các mục tiêu quan trọng trên bờ biển Trung Quốc.
Được trang bị 36 máy bay trong đó có các máy bay chiến đấu AV-8 Harrier và trực thăng tấn công AH-1W, tàu tấn công đổ bộ USS Essex gần đây đã được điều tới Biển Đông phục vụ một cuộc tập trận chung với hải quân Philippines. Tờ Sankei Shimbun cho hay đây là một động thái nhằm chống lại các tham vọng của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp.
Ngoài các máy bay ném bom B-2, Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu của không quân Mỹ đang triển khai hơn 20 máy bay ném bom chiến lược B-52H tới căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam.
Mặc dù Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố rằng Mỹ không muốn chiến tranh với Trung Quốc, nhưng các máy bay ném bom với khả năng tấn công hạt nhân có mặt tại đó để ngăn chặn quân đội Trung Quốc chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (hiện đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc) bằng vũ lực.
Liu Jiangping, một chuyên gia quân sự Trung Quốc, nói với tờ Thời báo Hoàn cầu rằng thông tin của Sankei Shimbun có thể được xem như một cảnh báo mạnh mẽ đối với Bắc Kinh.
Ông Liu cho hay, đã đến lúc quân đội Trung Quốc phải tăng cường khả năng phòng thủ các căn cứ quân sự ở bờ biển miền đông và miền nam. Tuy nhiên, ông Liu cũng khẳng định rằng Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới có thể muốn chứng kiến chiến tranh giữa Trung Quốc và Mỹ.
An Bình
Theo Sankei Shimbun

No comments:

Post a Comment