Sunday, August 3, 2014

Mỹ tăng cường khả năng hạt nhân đối phó Trung Quốc


Chủ Nhật, 16:15  03/08/2014

(NLĐO) – Mỹ đang củng cố khả năng tấn công hạt nhân tại đảo Guam để sẵn sàng cho cuộc đối đấu tiềm tàng với Trung Quốc ở vùng Viễn Đông,


Tướng John M Paxton Jr, trợ lý tư lệnh lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, cho biết lực lượng Mỹ tại Nhật Bản đang cải thiện khả năng tiến hành các chiến dịch đổ bộ vào bờ biển Trung Quốc nếu xảy ra xung đột tại biển Hoa Đông và biển Đông. Ông nói rằng lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ có tổng cộng 4 tàu tấn công đổ bộ và tàu vận tải đổ bộ đang đóng tại căn cư hải quân ở thành phố Sasebo – Nhật Bản.

Máy bay ném bom tại căn cứ quân sự Anderson. Guam. Ảnh: US Air Force
Máy bay ném bom tại căn cứ quân sự Andersen, Guam. Ảnh: US Air Force

Ông Paxton cho biết thêm với sự hỗ trợ của các tàu này, hạm đội 7 của Hải quân mỹ có khả năng tiến hành tấn công các mục tiêu quan trọng tại bờ biển Trung Quốc. Được trang bị 36 máy bay bao gồm máy bay chiến đấu AV-8 Harrier và trực thăng chiến đấu AH-1W, tàu tấn công đổ bộ USS Essex mới đây được gửi đến biển Đông để tham gia tập trận chung với Hải quân Philippines. Theo báo Sankei (Nhật Bản), đây là một động thái nhằm chống lại tham vọng của Trung Quốc trong vùng biển đang có tranh chấp này.
Ngoài các máy bay ném bom tàng hình B-2, Không quân Mỹ đang chuẩn bị triển khai hơn 20 máy bay ném bom chiến lược B-52H đến căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam. Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố Mỹ không muốn chiến tranh với Trung Quốc nhưng sự xuất hiện của B-52H, loại máy bay ném bom có khả năng tấn công hạt nhân, ở Guam là nhằm ngăn quân đội Trung Quốc dùng vũ lực chiếm quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư từ Nhật Bản.
Liu Jiangping, một chuyên gia quân sự Trung Quốc, nói rằng thông tin trên nên được xem là một lời cảnh báo mạnh mẽ đến Bắc Kinh. Ông Liu cho rằng đây là lúc quân đội Trung Quốc cần tăng cường phòng thủ các căn cứ quân sự ở miền Đông và miền Nam Trung Quốc.

Xuân Mai (Theo Want China Times)

No comments:

Post a Comment