Sunday, August 3, 2014

Dự án ngổn ngang, tai nạn chực chờ

Ổ gà, ổ trâu “bủa vây” dọc tuyến đường thuộc Dự án BOT đường Hồ Chí Minh (QL14) qua Gia Lai đang là nguyên nhân khiến các phương tiện lưu thông thường xuyên xảy ra sự cố.

Ổ gà khắp nơi trên dự án BOT Hàm Rồng
                                            Ổ gà khắp nơi trên dự án BOT Hàm Rồng

Tối 28/7, trên QL14 đoạn từ Hàm Rồng đến cầu 14, liên tiếp hai xe mô tô bị trượt đổ trên đường do lao vào ổ trâu. Một xe tải và một xe khách cũng bị sập cầu, sa lầy.

Trường hợp của xe khách giường nằm BKS 48C-005.73 còn hiếm gặp hơn. Chiếc xe này có đến ba lần bị nổ lốp khi đi qua đoạn này chỉ trong vài ngày. Chủ xe Đoàn Ngọc Thơ bức xúc: “Đành rằng dự án ngổn ngang, lại đang mùa mưa nên giao thông khó khăn, nhưng để quá nhiều ổ trâu, ổ gà trên đường như vậy không khác thách đố lái xe, chẳng xe nào chịu nổi”.

Đáng nói hơn, chỉ mới ngày 25/7, khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường kiểm tra dọc tuyến, ổ trâu, ổ gà gần như không có. Về vấn đề này anh Thơ cho biết, đường đã bị “nát” cách đây gần tháng rồi. Mấy ngày trước, biết có lãnh đạo kiểm tra họ cho người lấy đá nhỏ lấp xuống các ổ gà, ổ trâu. Tuy nhiên, đá sau khi nhét xuống không được lu lèn, nên chỉ vài ngày sau các phương tiện qua đây lại bới lên thôi.

Theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, dự án này được khởi công từ tháng 6/2013, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015. Dù không vướng mặt bằng nhưng đến hết tháng 6/2014 (gần 1/2 thời gian thi công) dự án mới đạt 20% so với hợp đồng là 8/9 gói thầu được triển khai. Trong đó, Gói thầu số 3 mới đạt 5,6% khối lượng, Gói 9 đạt hơn 7,5%... Thậm chí Gói số 4 qua thị trấn Chư Sê chưa hề thi công.

Đại diện nhà đầu tư BOT Đức Long Gia Lai biện minh, tuy có chậm nhưng vẫn cam kết bảo đảm tiến độ đến tháng 6/2015 sẽ hoàn thành dự án và việc có tới gần 20km chưa thi công là do nhà thầu thực hiện thi công cuốn chiếu. Tuy nhiên, theo đánh giá của tư vấn giám sát, khối lượng công việc còn quá lớn. Nếu nhà đầu tư dự án BOT Đức Long Gia Lai không chủ động đẩy nhanh tiến độ sẽ khó có thể hoàn thành trước 30/6/2015.

Ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, nếu dự án còn trì trệ, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ trình Bộ GTVT yêu cầu cắt một nửa dự án giao cho nhà đầu tư mới theo đúng quy định.

11:49, Thứ Bảy, 02/08/2014
Văn Tư
 Theo giao thông vận tải

No comments:

Post a Comment