Sunday, August 3, 2014

Binh sỹ Israel mất tích đã thiệt mạng, hai phe tuyên bố "quyết tử"


(Dân trí) - Quân đội Israel ngày 2/8 xác nhận một binh sỹ của nước này được cho là mất tích trong lúc giao tranh với các tay súng Hamas đã tử trận. Cùng lúc đó, cả hai phe tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng tại Gaza cho đến khi đạt được mục đích.

Trước đó binh sỹ Hadar Goldin được cho là bị các tay súng Hamas bắt cóc, trong một vụ giao tranh dẫn tới lệnh ngừng bắn sụp đổ không lâu sau khi được công bố.
Trong thông báo mới nhất, quân đội Israel khẳng định Goldin đã thiệt mạng. 
Bạo lực tại Dải Gaza đã kéo dài gần một tháng
Bạo lực tại Dải Gaza đã kéo dài gần một tháng
Trong khi đó, thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định chiến dịch tại Gaza sẽ tiếp tục được triển khai chừng nào nhu cầu về an ninh của nước này còn cần thiết.
Đến nay Hamas vẫn phủ nhận đã bắt giữ binh sỹ 23 tuổi này, và khẳng định không biết binh sỹ mất tích này đang ở đâu.
Cánh quân sự của nhóm Hồi giáo này cho biết họ cũng mất liên lạc với một số binh sỹ trong khu vực nơi binh sỹ của Israel mất tích và cho rằng đã bị bắt cóc.
Hamas khẳng định họ tin rằng Goldin đã tử trận trong một cuộc không kích của Israel.
Sẽ chiến đấu đến cùng
Bất chấp con số thương vong cho dân thường ngày một tăng, cũng như sức ép từ cộng đồng quốc tế, cả Israel và Hamas ngày 2/8 tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đối đầu đã kéo dài 26 ngày hiện nay.
Trong bối cảnh vẫn chưa có lối thoát nào rõ ràng cho tình trạng đổ máu, một phái đoàn cấp cao của Palestine hôm qua đã có mặt tại Cairo, Ai Cập để chuẩn bị cho các cuộc đối thoại ngừng bắn, cho dù Israel tuyên bố sẽ không cử nhóm đàm phán tới đây.
Trước đó, Israel đã rút binh sỹ khỏi 2 khu vực tại Gaza, trong một động thái ban đầu được xem như dấu hiệu cho thấy chiến dịch quân sự lớn nhất của nước này tại Gaza trong nhiều thập niên qua đang được thu hẹp. 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Tuy vậy, tuyên bố của thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó đã khiến mọi hy vọng tan biến, khi ông cam kết Hamas sẽ phải “trả một cái giá đắt không thể chịu nổi” vì tiếp tục nã rocket qua biên giới vào Israel.
“Chúng ta sẽ duy trì chiến dịch lâu dài, và tung ra hỏa lực mạnh đến chừng nào còn cần thiết”, ông Netanyahu phát biểu trong một cuộc họp báo, và cho biết thêm các binh sỹ đã “gây tổn thất lớn” cho hạ tầng của Hamas.
Các binh sỹ sẽ hoàn tất nhiệm vụ phá hủy mạng lưới hầm ngầm phức tạp, được các tay súng sử dụng để xâm nhập vào miền Nam Israel trước khi các mục tiêu an ninh tiếp theo được xác định, vị thủ tướng nói, và cảnh báo “mọi lựa chọn” đều được đặt trên bàn nghị sự.
“Tôi không có kế hoạch tuyên bố khi nào chúng ta sẽ kết thúc (chiến dịch), chúng ta không có nghĩa vụ nào khác ngoại trừ lợi ích an ninh của chúng ta”, ông Netanyahu nói. “Chúng ta sẽ triển khai binh sỹ tới những địa điểm nào thuận tiện cho chúng ta”.
Đáp lại, người phát ngôn của phong trào Hamas đã châm biến tuyên bố của ông Netanyahu là “gây bối rối”, và là lời thú nhận về “cuộc khủng hoảng thực sự” mà ông đang phải đối mặt. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kháng cự cho tới khi đạt được mục tiêu của mình”, người phát ngôn của Hamas Fawzi Barhum khẳng định với hãng tin AFP.
Thanh Tùng
Theo AFP

No comments:

Post a Comment