Sunday, August 3, 2014

Hàng chục năm khát nước sạch

Xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình có gần 1.000 hộ dân nhưng có đến 681 hộ ở 2 thôn Tân An và Phù Ninh luôn thiếu nước sạch. Hàng chục năm qua, nguồn nước ở đây bị nhiễm phèn trầm trọng. Từ lâu người dân phải dùng nước mưa được dự trữ trong bể chứa để phục vụ sinh hoạt. Vào mùa nắng nóng, lượng mưa hạn chế nên nước sạch rất thiếu. Người dân phải mua nước để dùng với giá 60.000 đồng/khối.
Gia đình bà Ngô Thị Hồng (SN 1957, ngụ thôn Phù Ninh) là một trong số nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng nặng bởi nguồn nước bị nhiễm phèn. Giếng nước hiện tại mà cả gia đình 5 thành viên của bà Hồng đang sử dụng bị nhiễm phèn khá nặng dù gia đình bà đã “đào đi, vét lại” nhiều lần. “Giếng tui đào sâu tới hơn chục mét nhưng khi múc lên, nước vẫn vàng khè, đóng váng dù đã lọc nhiều lần. Nước giếng này chỉ dùng để tắm giặt; nước dùng để uống, nấu ăn phải mua”.
Nhiều hộ dân không đủ tiền mua nước sạch nên vẫn phải dùng nước giếng bị nhiễm phèn
Nhiều hộ dân không đủ tiền mua nước sạch nên vẫn phải dùng nước giếng bị nhiễm phèn
Cùng cảnh ngộ, gia đình cụ Phan Thị Tráng (ngụ thôn Tân An) đã phải đào giếng đến 4 lần ở nhiều vị trí khác nhau trong vườn để tìm nguồn nước nhưng chất lượng không cải thiện. Cụ Tráng than phiền: “Gia đình tôi có 6 người, dùng 1 ngày hơn một khối nước sạch, phải mua mất 80.000 đồng. Thu nhập mỗi tháng có được bao nhiêu, tiền mua nước ngốn muốn hết”.
Khu vực này nằm ven Quốc lộ 12, phía sau là sông Gianh bao bọc. Dù biết uống nước nhiễm phèn sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nhưng nhiều hộ dân còn khó khăn, không đủ tiền mua nước sạch đành phải dùng. Hầu như tất cả hộ dân nơi đây đều tự xây cho mình một bể chứa xi măng để khi mưa xuống có nước sạch dự trữ. Biện pháp trên chỉ là tạm thời, còn tương lai thì người dân luôn hy vọng chính quyền địa phương tạo điều kiện để họ có được nguồn nước sạch lâu dài.
Ông Ngô Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh, chia sẻ: Do địa phương nằm sát sông Gianh nên nhiều giếng nước của bà con bị nhiễm chua, phèn và cũng có thể nguồn nước sinh hoạt thải ra không có hệ thống tiêu thoát nước rồi thấm ngược trở lại mới dẫn đến tình trạng trên. “Trước đây, UBND huyện Quảng Trạch có một dự án cấp nước sạch cho toàn huyện nhưng hiện nay ưu tiên xây dựng cho một số xã vùng phía Nam của huyện nên một số xã khác chưa có nước sạch. Trước mắt, chúng tôi động viên người dân sử dụng tạm nguồn nước mưa hay phải  mua nước để phục vụ sinh hoạt” - ông Bình cho hay.
Xem ra mong muốn của người dân nơi đây về nguồn nước sạch chẳng biết đến bao giờ mới thành hiện thực.


Chủ Nhật, 23:36  03/08/2014
Bài và ảnh: Hoàng Phúc

No comments:

Post a Comment