Monday, August 11, 2014

Truy tố hai cán bộ điều tra đánh chết nghi phạm


Thứ Hai, 10:37  11/08/2014

(NLĐO) - Hai cán bộ điều tra Công an TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) vừa bị truy tố vì đánh chết nghi phạm trộm cắp Nguyễn Tuấn Thanh trong khi hỏi cung.


Viện KSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 2 bị can Huỳnh Ngọc Tòng (SN 1975), nguyên đội phó đội điều tra và Phạm Xuân Bình (SN 1985), nguyên cán bộ đội điều tra Công an TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp về tội "dùng nhục hình" theo khoản 3, Điều 298 Bộ luật hình sự.
Theo cáo trạng, sáng 16-11-2012, tổ công tác Đội cảnh sát điều tra trinh sát Công an TP Cao Lãnh đang làm nhiệm vụ tuần tra thì phát hiện Nguyễn Tuấn Thanh (SN 1986) điều khiển xe máy chở Phạm Quốc Nhựt có dấu hiệu nghi vấn nên đã tiền hành kiểm tra hành chính. Đến chiều, tại trụ sở Công an xã Đốc Binh Kiều (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp), điều tra viên Huỳnh Ngọc Tòng đã đọc lệnh bắt khẩn cấp Thanh về hành vi trộm cắp tài sản song Thanh không ký vào biên bản và khẳng định mình không có tội.
Sau đó, Thanh và Nhựt được di lý về trụ sở Công an TP Cao Lãnh và đến 21 giờ 30 cùng ngày, Thanh ký vào biên bản khai nhận thực hiện trộm cắp 3 xe máy. Trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 23 giờ, Tòng tiếp tục lấy lời khai của Thanh và Thanh khai thêm 3 vụ khác.
Khi việc hỏi cung kết thúc, Thanh được đưa vào nhà tạm giữ trong tình trạng đi khập khiễng, chân tay, ngực có vết trầy đỏ. Đến sáng hôm sau, điều tra viên trích xuất Thanh ra để tiếp tục thẩm vấn... nhưng không ghi biên bản. Đến trưa, một cán bộ phát hiện ra Thanh gục trên bàn làm việc tại Đội điều tra trinh sát. Thanh được đưa đi cấp cứu, song bác sỹ kết luận Thanh đã tử vong.
Kết quả giám định pháp y xác định nguyên nhân tử vong của Thanh do bị chấn thương bởi tác động của vật tày với lực tác động mạnh lên nhiều vùng cơ thể, trong đó có vùng nguy hiểm như ức, thượng vị.
Theo lời khai của nhân chứng, họ có nhìn thấy Tòng và Bình dùng tay chân và cây ba trắc đánh Thanh. Ngoài ra, trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định Tòng và Bình đã dùng nhục hình với Thanh và hậu quả làm Thanh tử vong.

N.Quyết

No comments:

Post a Comment