Monday, August 11, 2014

Khởi tố điều tra viên, kiểm sát viên tạo oan án

SÓC TRĂNG 10-8 (NV) - Hai Điều tra viên của Công an Sóc Trăng bị khởi tố về tội “dùng nhục hình”, còn Kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Sóc Trăng bị khởi tố vì  “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.


Ông Thạch Sô Phách (trái) và ông Trần Hol. Họ là hai trong bảy thanh niên bị bắt oan. (Hình: Người Lao Động)

Cơ quan Điều tra của Viện Kiểm sát Tối cao Việt Nam đã tống đạt quyết định khởi tố cho viên thiếu tá tên là Nguyễn Hoàng Quân, viên đại úy tên là Triệu Tuấn Hưng và Kiểm sát viên tên là Phạm Văn Núi.

Cả ba được xác định là phải chịu trách nhiệm trong vụ bắt, giam, đề nghị truy tố oan bảy thanh niên cư trú ở huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tra tấn buộc họ nhận là thủ phạm và đồng phạm trong một vụ giết người mà họ không hề có liên quan.

Hồi đầu tháng 7 năm ngoái, ông Lý Văn Dũng, 42 tuổi, một người chạy xe ôm, ngụ tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng bị giết với 7 nhát dao. Chiếc xe, điện thoại di động và ví của nạn nhân vẫn còn tại hiện trường.

Công an Sóc Trăng xác định vụ án mạng này là do hiềm khích cá nhân và bắt khẩn cấp ông Trần Hol, 28 tuổi vì ông Hol từng có xung đột với nạn nhân. Sau đó công an lần lượt bắt giữ thêm năm người khác là bạn bè của ông Hol gồm: Trần Cua, Trần Văn Đỡ, Thạch Sô Phách, Thạch Mươl, Khâu Sóc.

Tất cả thú nhận đã cùng nhau giết ông Dũng. Công an còn bắt thêm một phụ nữ tên là Nguyễn Thị Bé Diễm, tiếp viên của một quán nhậu tại thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, với lý do “không tố giác tội phạm”.

Nhóm điều tra vụ án này đã hoàn tất “Kết luận điều tra” và được thượng cấp khen thưởng. Họ đã nhận quyết định khen thưởng và chờ nhận hiện kim là tiền thưởng do “thành tích phá án nhanh”.

Đúng lúc này thì có một cô gái tên là Lê Thị Mỹ Duyên, ngụ tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, đến Công an phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Sài Gòn, đầu thú vì là đồng phạm trong vụ án giết ông Dũng. Cô Duyên cho biết, cô đã cùng cô Nguyễn Kim Xuyến, ngụ tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, giết ông Lý Văn Dũng để cướp tài sản nhưng vụ cướp bất thành. Sau đó cả hai rời Sóc Trăng lên Sài Gòn. Tại Sài Gòn, cô Xuyến có quan hệ tình cảm với người khác. Cô Duyên quyết định ra đầu thú để cả hai có thể ở bên nhau đến trọn đời trong… tù.

Hệ thống tư pháp đã kiểm tra toàn bộ lời khai của cô Duyên và nhận thấy những lời khai này gần như trùng khớp hoàn toàn với các tình tiết của vụ án. Cũng vì vậy, tháng 2 năm nay, Viện Kiểm sát tỉnh Sóc Trăng phải ký, công bố quyết định đình chỉ điều tra đối với 7 người mà chính họ phê chuẩn lệnh bắt.

Trước sự phẫn nộ của công chúng, Công an Sóc Trăng đã cách chức, giáng chức, giáng cấp, cảnh cáo, khiển trách, kiểm điểm chín sĩ quan, trong đó có một viên đại tá là Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách điều tra. Công an Sóc Trăng còn buộc 16 sĩ quan công an khác có liên quan tới việc gây hàm oan cho bảy nạn nhân phải kiểm điểm không hề đề cập tới chuyện truy cứu trách nhiệm hình sự của những sĩ quan này.

Việc khởi tố hai Điều tra viên và một Kiểm sát viên như vừa kể do Cơ quan Điều tra của Viện Kiểm sát Tối cao Việt Nam thực hiện.

Theo Cơ quan Điều tra của Viện Kiểm sát Tối cao Việt Nam, một số Điều tra viên của Công an Sóc Trăng đã đánh đập, treo các ông Trần Văn Đỡ, Thạch Sô Phách lên cửa sổ để ép họ khai theo ý các Điều tra viên. Những Điều tra viên này còn dùng dùi cui đánh các ông Trần Hol, Thạch Mươl, Trần Cua, Khâu Sóc, bà Nguyễn Thị Bé Diễm nhiều lần.

Kiểm sát viên Phạm Văn Núi bị khởi tố vì bảy thanh niên bị bắt liên tục kêu oan và đưa ra nhiều bằng chứng ngoại phạm nhưng ông Núi không xem xét mà còn phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp.

Đáng lưu ý là viên thiếu tá tên Nguyễn Hoàng Quân và viên đại úy tên Triệu Tuấn Hưng vừa bị khởi tố về tội “dùng nhục hình” và chín sĩ quan bị cách chức, giáng chức, giáng cấp, cảnh cáo, khiển trách, kiểm điểm trong vụ bắt, giam, đề nghị truy tố oan bảy thanh niên cư trú ở huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng còn là những Điều tra viên trong một vụ án khác cũng có đầy dủ dấu hiệu là oan án.

Hồi tháng 8 năm 2012, ông Lâm Tài Mấu ngụ tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng bị chết do có người đánh vào đầu. Công an Sóc Trăng bắt ông Phạm Văn Lé vì cho là ông “giết người”, bắt bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé) và ông Phạm Văn Lến (một người bị bệnh tâm thần) vì “không tố giác tội phạm”.

Khi cả ba bị đưa ra Tòa, các nhân chứng cho biết họ bị các Điều tra viên dọa sẽ khởi tố vì “không tố giác tội phạm”, ép họ làm chứng gian chứ họ không hề chứng kiến sự việc. Ông Lé thì liên tục kêu oan, giải thích việc đã nhận tội là do bị tra tấn. Các luật sư bào chữa cho ông Lé và bảo vệ quyền lợi cho ông Mấu (người bị đánh chết) đều cùng cho rằng, Kết luận điều tra của Công an Sóc Trăng, Cáo trạng của Viện Kiểm sát Sóc Trăng có nhiều điểm phi lý, mâu thuẫn.  

Tòa án Sóc Trăng đã đưa vụ ông Phạm Văn Lé “giết người” ra xử ba lần nhưng cả ba lần đều hoãn xử nửa chừng vì những điểm phi lý và mâu thuẫn đó. Mới đây, Công an Sóc Trăng và Viện Kiểm sát Sóc Trăng lần lượt ban hành các quyết định tạm đình chỉ vụ án, hủy bỏ quyết định tạm giam rồi “tạm tha” ông Lé, ông Lến. (G.Đ.)
08-10- 2014 12:06:41 PM 
THeo Người Việt 

No comments:

Post a Comment