Monday, August 11, 2014

Biển Đông: Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'đổ dầu vào lửa'

BẮC KINH (NV) .- Trung Quốc cáo buộc Mỹ cố tình kích động thêm căng thẳng ở Biển Đông khi bác bỏ đề nghị của Hoa Thịnh Đốn kêu gọi các nước dừng tất cả các hành động khiêu khích ở khu vực.


 Tàu hải giám của Trung Quốc (trái) chận đường tài cảnh sát biển Việt Nam muốn tiến đến giàn khoan HD981, ngày 15/5/2014, khi lực lượng hai nước kình chống nhau về chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Những lời bình luận của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị được đưa ra vào lúc Diễn Đàn Khu Vực ASEAN (ARF) bị che mờ bởi các tranh chấp trên Biển Đông mới xảy ra.

Tại cuộc họp ARF cuối tuần qua, ngoại trưởng Mỹ đề nghị các nước tranh chấp dừng tất cả các hành động xây dựng được nhìn thấy như thách đố các nước khác, nhờ vậy, dễ tiến đến một Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) tránh được xung đột võ trang ở khu vực. Tuy nhiên, đề nghị vừa kể gặp sự chống đối thẳng thừng từ Bắc Kinh và nay lại còn đổ vạ ngược lại nữa.

“Một số nước ở ngoài khu vực đang không ngừng kích động căng thẳng...liệu ý đồ của họ có tạo ra khủng hoảng ở khu vực không?” Ông Vương Nghị nói. “Trung Quốc và ASEAN hoàn toàn có thể bảo vệ vững chắc cho hòa bình và ổn định của Biển Đông”.

Lời phát biểu của ông Nghị được phổ biến trên trang mạng của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm Thứ Hai 11/8/2014 nhằm đả kích thẳng đề nghị của Mỹ tại diễn đàn ARF. Liên tiếp mấy ngày trước và sau hội nghị ASEAN và các đối tác tổ chức tại thủ đô Miến Điện Nay Pyi Taw, Tân Hoa Xã liên tiếp đưa ra các bài bình luận và phân tích thời sự đả kích kịch liệt các đề nghị giúp giảm căng thẳng Biển Đông của Phi Luật Tân cũng như của Hoa Kỳ.

Trong bài bình luận “Một Biển Đông êm ả không cần kẻ đổ dầu vào lửa”, bài viết của Tân Hoa Xã hôm Thứ Hai 11/8/2014  thuật lại lời phản bác của ngoại trưởng Vương Nghị với đề nghị của ngoại trưởng Mỹ John Kerry là “phản tác dụng” và “phá hoại” dù Trung Quốc gây ra các sự việc đã xảy ra.

Bài bình luận của Tân Hoa Xã đổ lỗi cho Mỹ là “phóng đại” các căng thẳng ở khu vực mà như thế có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực đang diễn ra giữa các bên liên quan nhằm làm cho các cơn sóng lớn trên Biển Đông dịu xuống.

Tân Hoa Xã kêu rằng ngoại trừ những kình chống nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc về vụ giàn khoan Hải Dương HD981 “trong vùng biển của Trung Quốc”, thì “tình hình nói chung ở vùng biển này vẫn ổn định và không có một nguy cơ lớn nào vượt ra ngoài tầm kiểm soát”.

“Bằng cách đổ dầu thêm vào lửa, Hoa Thịnh Đốn xúi giục nhiều hơn nữa những nước như Việt Nam và Philippines có lập trường cứng rắn hơn chống lại Trung Quốc, làm tăng sự nghi ngờ về ý định thật của Mỹ mà như vậy làm cho một giải pháp thân thiện (giải quyết tranh chấp) khó đạt tới hơn”, Tân Hoa Xã viết.

Từ trước tới nay, Bắc Kinh vẫn tránh né đàm phán về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử để giảm thiểu cơ nguy xung đột võ trang trên Biển Đông, nhưng Tân Hoa Xã viết trong bài bình luận nói trên rằng “Bắc Kinh đang hợp tác với khối ASEAN để hình thành một bộ Quy Tắc Ứng Xử để bảo đảm hòa bình và ổn định cho khu vực, vốn phục vụ lợi ích của tất cả các nước kể cả Hoa Kỳ”.

Trong một bài bình luận khác cũng nhắm đả kích thẳng Hoa Kỳ, Tân Hoa Xã cũng thuật lời ngoại trưởng Vương Nghị bác bỏ lời kêu gọi dừng mọi hoạt động xây dựng tại khu vực Biển Đông.

Theo bản tin của thông tấn xã AFP, một viên chức Ngoại giao cao cấp Hoa kỳ giấu tên hôm Thứ Hai cho hay rằng cuộc họp ARF ở thủ đô Miến Điện đã đi từ “sự mơ hồ của một tiến trình dài hạn” tiến đến một cơ hội “thu lượm sớm sủa các ý kiến”, ám chỉ trao đổi các chi tiết về một bộ Quy Tắc Ứng Xử mà trước đây, không mấy ai nghĩ sẽ có trước sự bất hợp tác của Bắc Kinh.

Viên chức Ngoại Giao Mỹ cho hay thêm là Hoa Thịnh Đốn tiếp tục theo dõi, quan sát khu vực. “Chúng tôi cũng sẽ theo dõi tình hình thực tế ở các bãi đá ngầm, đảo nhỏ ở Biển Đông để có thể xác định xem là các nước tranh chấp có giữ lời hứa đồng thuận mà những bước kêu gọi giảm căng thẳng đã đưa ra.”

Trên diễn đàn ARF tại Nay Pyi Taw, ông Vương Nghị đã lập lại quan điểm cứng rắn của Bắc Kinh về vấn đề chủ quyền Biển Đông là “không thể lay chuyển” và sẵn sàng đối phó với bất cứ hành động nào đụng chạm tới những cái mà họ gọi là chủ quyền lãnh thổ truyền thống có lịch sử lâu dài dù mới chỉ cướp của các nước khác hồi thập niên 1970 và thập niên 1980. (TN)

08-11- 2014 4:04:47 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment