Monday, August 11, 2014

Hơn 10 công dân Việt Nam đang trong tâm dịch Ebola



Thứ Hai, ngày 11/08/2014 19:37 PM (GMT+7)
Hiện đang có 15 công dân Việt Nam sinh sống tại Nigeria, trong đó có 5 công dân ở ngoài vùng dịch và 10 công dân ở trong vùng dịch.
Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Ebola chiều nay (11/8), bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó Trưởng phòng Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, cho biết, hiện tại, ở Nigeria, 1 trong 4 quốc gia đang chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh Ebola gây nên, đang có 15 công dân Việt Nam sinh sống. Trong đó, có 5 công dân ở ngoài vùng dịch và 10 công dân ở trong vùng dịch.
Theo bà Hằng, theo báo cáo của Đại sứ quán Việt Nam tại Nigieria, trong số 10 công dân đang ở trong vùng dịch, chưa có trường hợp nào có biểu hiệu mắc bệnh Ebola.
Đến nay, Bộ Ngoại giao đã có công điện đến các đại sứ quán hướng dẫn cho công dân Việt Nam tích cực chủ động phòng chống dịch.
Hơn 10 công dân Việt Nam đang trong tâm dịch Ebola - 1
Cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Ebola chiều nay (11/8).
Tại cuộc họp chiều nay, theo báo cáo của ngành du lịch, dịch bệnh Ebola ít nhiều có ảnh hưởng đến du lịch trong thời điểm này. Hiện không có du khách ở Việt Nam sang các nước Tây Phi. Số người sang khu vực này chủ yếu là đối tượng xuất khẩu lao động. Ngược lại, số lượng khách du lịch ở Tây Phi đến Việt Nam cũng rất ít, chủ yếu là những trường hợp quá cảng, đi qua Việt Nam để sang Thái Lan hoặc một số nước khác trong khu vực.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định đánh giá, dịch Ebola hết sức nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm và có tỷ lệ tử vong cao. Vì thế, để ngăn chặn dịch xâm nhập vào Việt Nam, Chính phủ yêu cầu tất cả bộ ngành liên quan phải quyết tâm ngăn chặn dịch vào Việt Nam.
Trong trường hợp, có dịch vào Việt Nam, Bộ Y tế phải phối hợp với các bộ ngành liên quan lên phương áp đối phó nhằm ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.
Để chủ động đối phó với dịch bệnh do vius Ebola, Bộ Y tế đã triển khai các hoạt động như: khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố giám sát, phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, Bộ Y tế đã có quyết định về việc ban hành hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do virus Ebola.
Bên cạnh đó, ngành y tế tăng cường và duy trì giám sát thường xuyên các đối tượng kiểm dịch y tế nhập cảnh Việt Nam qua các cửa khẩu, đặc biệt là từ các quốc gia vùng dịch bệnh để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.
Trường hợp tại cửa khẩu phát hiện hành khách có triệu chứng bệnh Ebola, cán bộ kiểm dịch sẽ đưa ngay vào khu cách ly để theo dõi và thông báo ngay theo quy định.
Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch phân tuyến thu dung, điều trị bệnh nhân, chỉ định các bệnh viện làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập và có phương án mở rộng khu cách ly, thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng. Hiện nay, phương án đặt ra khi có trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu sẽ được chuyển về cơ sở điều trị cách ly có điều kiện tốt nhất để điều trị và kiểm soát ngay, hạn chế lây lan và giảm tử vong.
Theo đó, tại phía Bắc là: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; miền Trung: Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa; miền Nam: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Cần Thơ.
Các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Ebola được phát hiện tại cửa khẩu nào thì chuyển về khu điều trị cách ly tại bệnh viện đa khoa của tỉnh đó, đồng thời, Bộ Y tế đã có kế hoạch mua khẩn cấp 10.000 bộ trang phục phòng hộ cá nhân để phát cho những đối tượng có nguy cơ cao khi làm nhiệm vụ.
D.Thu (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment