Monday, August 11, 2014

Quan chức Việt Nam giỏi “để dành” nên trộm “mến”

SÀI GÒN (NV) .- Trộm vừa đột nhập phòng làm việc của ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường thành phố Sài Gòn, cuỗm mất của viên giám đốc này một tỉ đồng và 30,000 Mỹ kim.


 Biệt thự của của ông Đồng Xuân Thọ, Phó Ban Chỉ đạo Phòng - Chống tham nhũng tỉnh Đồng Nai, bị trộm cắt khóa, mở cổng, trộm xe hơi. (Hình: VietNamNet)

Hôm Chủ Nhật 10/8/2014 vừa qua, ông Kiệt đã làm thủ tục khai báo mất trộm và nhờ công an truy tìm thủ phạm. Ông Kiệt giải thích, khoản tiền một tỉ đồng (tương đương gần 50,000 đô la) và 30,000 Mỹ kim tiền mặt của ông vừa bị trộm là nhờ… “để dành”.

Trong vài năm gần đây, bọn trộm viếng phòng làm việc tại công sở hoặc “thăm” tư gia của các viên chức CSVN (đều là những ông bà có chức có quyền) để lấy tiền, vàng đã trở thành… phong trào. Nhờ phong trào này, công chúng mới biết có rất nhiều viên chức Việt Nam sở hữu vàng khối và tiền tỉ. Nạn nhân nào cũng bảo tài sản bị mất là nhở “để dành”!

Hồi tháng 5 vừa qua, nhờ có ba tên trộm viếng nhà ông Lăng Văn Hòa, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Bắc Kạn, người ta mới biết, ông Hòa “để dành” được 100 triệu đồng, 40,000 Mỹ kim,  chưa kể vàng cây, nữ trang, tổng trị giá khoảng hơn một tỷ đồng.

Trước nữa vào tháng 9 năm ngoái, sau khi bị trộm đột nhập tư gia, ông Trần Cang, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Định, khai báo, ông bị mất 500 triệu.

Cuối tháng 6 năm 2013, trộm buộc bà Trần Thị Anh Đào, 53 tuổi, cán bộ của Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, có chồng là Cảnh sát giao thông của Công an tỉnh Nghệ An, lúc đó vừa nghỉ hưu, phải khai báo rằng nhờ giỏi “để dành”, họ có 50 triệu đồng và 57 lượng vàng nhưng đã bị kẻ gian nẫng mất.

Hồi tháng 2 năm 2013,  ông Phạm Minh Tú, Trưởng Ban Quản lý dự án huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, khai báo bị trộm xâm nhập tư gia, lấy mất 1.5 tỷ đồng và 4,000 Mỹ kim. Người ta nhận định, thủ phạm vụ đột nhập tư gia ông Tú để ăn trộm, cũng là kẻ hoặc là những kẻ từng viếng nhà hàng loạt viên chức các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, Trà Vinh...

Xa hơn một chút, vào cuối năm 2012, trộm viếng tư gia ông Đặng Xuân Thọ, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum, có vợ là Trưởng Phòng Tổ chức của Cục Thuế tỉnh Gia Lai khi hai vợ chồng ông Thọ đi du lịch. Sau này khi công an bắt được băng trộm bốn tên đã xâm nhập tư gia của vợ chồng ông Thọ, người ta mới biết hai vợ chồng “để dành” được một va li vàng, số vàng chứa trong va li đó tương đương… 2.7 tỉ.

Cũng vào cuối năm 2012, trộm xâm nhập biệt thự của ông Đồng Xuân Thọ, Phó Ban Chỉ đạo Phòng - Chống tham nhũng tỉnh Đồng Nai, lấy một chiếc Toyota Altis trị giá khoảng 800 triệu.

Trong năm 2012, vụ trộm xâm nhập tư gia ông Trương Công Chiến, Đội trưởng Đội Đăng ký trước bạ của Chi cục Thuế quận Bình Tân, Sài Gòn làm nhiều người choáng khi số tiền, vàng, Mỹ kim mà hai vợ chồng ông để dành được lên tới 6 tỉ đồng.

Giữa năm ngoái, khi Tòa án thành phố Đà Nẵng đưa ông Đặng Ngọc Tân, thủ phạm hàng chục vụ xâm nhập phòng làm việc, tư gia của các viên chức thành phố Đà Nẵng ra xử, ông Tân giải thích lý do khiến ông chỉ đột nhập phòng làm việc hoặc tư gia của các viên chức là vì chi những chỗ đó mới nhiều tiền, vàng, nhà dân đâu có gì đáng để trộm. Ông Tân đột nhập bảy chỗ đã trộm được hơn 10 tỉ đồng. (G.Đ)
08-11- 2014 12:00:30 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment