Monday, August 25, 2014

Ðóng của trung tâm phẫu thuật từ thiện làm chết 3 trẻ em

KHÁNH HÒA (NV) - Một tổ chức từ thiện chuyên mổ vá môi và hở hàm ếch miễn phí cho trẻ vừa được lệnh ngừng hoạt động vì làm chết một loạt 3 trẻ tại tỉnh Khánh Hòa. 


Phẫu thuật nhân đạo sơ suất làm chết 3 trẻ tại tỉnh Khánh Hòa. (Hình: Vietnam Net)

Theo báo Dân Trí, cả ba em bé này đều vừa tròn một tuổi đời, gồm Nguyễn Ngọc Tuyết Vân, Nguyễn Quang Minh và Pi Năng Tuấn Hữu, đều ngụ tại tỉnh Khánh Hòa.

Báo Dân Trí cho biết, ba bé Vân, Minh và Tuấn Hữu trước đó đã được người nhà đưa đến Bệnh Viện Quân Y 87, tọa lạc tại tỉnh Khánh Hòa để mổ vá sứt môi và hở hàm ếch. Ðây là chương trình hoạt động từ thiện mới nhất của Trung Tâm Nghiên Cứu và Hỗ Trợ Phẫu Thuật Nụ Cười, viết tắt là OSCA, Hà Nội phối hợp với Quân Y Viện 87 tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa.

Sau cuộc phẫu thuật diễn ra vào sáng sớm 23 tháng 8, bé Nguyễn Ngọc Tuyết Vân đột ngột qua đời khoảng 3 giờ chiều cùng ngày. Một ngày sau, bé Nguyễn Quang Minh cũng đột ngột tắt thở, được chẩn đoán là suy hô hấp, nghi bị sốc thuốc mê. Cho đến khoảng 10 giờ sáng ngày 25 tháng 8, cháu bé thứ ba là Pi Năng Tuấn Hữu cũng tắt thở trên giường bệnh của Bệnh Viện Khánh Hòa.

Vietnam Net cho hay, sáng ngày 25 tháng 8, 2014, sau cái chết của bé Tuấn Hữu, Bộ Y Tế Việt Nam đã ra lệnh đình chỉ ngay hoạt động của Trung Tâm Nghiên Cứu và Hỗ Trợ Phẫu Thuật Nụ Cười OSCA Hà Nội. Một cuộc điều tra được tiến hành để xem xét, kết luận nguyên nhân dẫn đến tử vong của ba trẻ thơ vô tội kể trên. Bộ Y Tế Việt Nam cũng đã chỉ thị Sở Y Tế Khánh Hòa xem xét trách nhiệm của các cá nhân và tập thể trong vụ này.

Cuộc điều tra ban đầu cho thấy, sơ suất trong kỹ thuật gây mê có thể là nguyên nhân khiến ba trẻ bị gây mê quá liều, dẫn đến tử vong. Vietnam Net dẫn một qui định của Ngành Y Tế Việt Nam nói rằng, các hội hoạt động từ thiện liên quan đến sức khỏe của con người cũng phải quy tụ các y bác sĩ đạt trình độ chuyên môn theo yêu cầu.

Vietnam Net cũng nói rằng, OSCA Hà Nội đã phẫu thuật miễn phí để vá môi sứt và hàm ếch bị hở cho khoảng 2,500 trẻ em tại Việt Nam suốt từ năm 2008 cho đến nay. Ðây là lần đầu tiên, tổ chức này để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, làm một loạt 3 trẻ thiệt mạng.

Theo dư luận, vụ sơ suất này trầm trọng không thua vụ nhân viên trạm y tế chích nhầm thuốc độc làm chết ba trẻ, trong đợt chích ngừa Quinvaxem tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cách nay không lâu. (PL)
08-25- 2014 2:05:48 PM
Caption (phau-thuat-vnn)

No comments:

Post a Comment