Monday, August 25, 2014

Công an ngăn cản, bắt người đến dự phiên xử bà Bùi Hằng


ĐỒNG THÁP (NV) .- Hàng chục bằng hữu, người ủng hộ bà Bùi Thị Minh Hằng và hai người bạn bị bắt giam ở Đồng Tháp, muốn tham dự phiên tòa đã bị ngăn chặn, sách nhiễu trước phiên xử.
Bích chương và logo vận động trả tự do cho bà Bùi Thị Minh Hằng. (Hình: VNRs)
Phiên tòa xử bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh dự trù diễn ra ngày Thứ Ba 26/8/2014 tại thành phố Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng”. Tuy là “phiên tòa công khai” nhưng các thân hữu, người ủng hộ bà không được phép tham dự.
Bà Bùi Thị Minh Hằng, 50 tuổi, ngày 11/2/2014 bị Công an huyện Lấp Võ bắt giam cùng 20 người khác khi họ đi xe đến nhà bà Bùi Thị Kim Phượng, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo và là hôn thê của ông Nguyễn Bắc Truyển, khi hay tin hai người này bị Công an đánh đập một ngày trước đó.
Nhóm người của bà Bùi Hằng gồm bằng hữu và đạo hữu của bà Bùi Thị Kim Phương đã bị Công An chận dọc đường, đánh đập rồi tống giam. Tuy tất cả đều là nạn nhân của công an nhưng chỉ có 18 người được thả ngày hôm sau còn bà Bùi Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh bị giam cho đến nay.
Mãi đến ngày 1/3/2014, người ta thấy báo Công An Nhân Dân mới đưa tin “Ngày 28/2, Công an huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bùi Thị Minh Hằng (50 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (28 tuổi, ngụ quận 11, TP Hồ Chí Minh) về hành vi "Gây rối trật tự công cộng" và Nguyễn Văn Minh (34 tuổi, ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về hành vi "Chống người thi hành công vụ".
Vụ bắt giam và khởi tố ba công dân nói trên gây phẫn nộ trong giới bloggers và facebookers Việt Nam. Bà Bùi Thị Minh Hằng là người nổi tiếng tích cực hàng đầu trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc bá quyền bành trướng. Bà cũng tham dự các cuộc biểu tình hậu thuẫn cho những người dân oan bị nhà cầm quyền CSVN cướp đoạt đất đai tài sản. Chính bà cũng từng là một dân oan, khiếu kiện tài sản bị tước đoạt.
Bà từng bị bắt giam vào “cơ sở giáo dục” Thanh Hà ở tỉnh Vĩnh Phúc 5 tháng từ hồi cuối năm 2011 sau một cuộc biểu tình một mình ở Sài Gòn phản đối việc bắt giam những người dân biểu tình ủng hộ luật biểu tình và trên cổ bà đeo dải khăn quàng có hàng chữ “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”.
Suốt từ khi bị bắt giam ở Công an Đồng Tháp đến nay, bà Bùi Thị Minh Hằng đã tuyệt thực nhiều lần để phản đối sự cáo buộc vô cớ. Bà và hai người bạn bị truy tố, thật sự chỉ là nạn nhân của một chế độ độc tài, muốn ngăn chặn người dân đến với nhau khi bằng hữu của họ bị chế độ hành hung, khủng bố.
Theo tin tức của Truyền thông Chúa Cứu Thế và Dân Làm Báo, hàng chục người đã bị bắt giữ hoặc cấm ra khỏi nhà, ngăn cản họ đến Đồng Tháp xem phiên tòa xử bà Bùi Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh. Một số người thoát qua vòng vây của Công an các nơi, đến được thị xã Cao Lãnh để đến tòa án dự khán thì bị công an bắt từ khách sạn hay nhốt trong phòng khách sạn, không cho đi ra ngoài.
Một số thân hữu, bloggers bầy tỏ thái độ về vụ án bà Bùi Hằng và hai bạn.(Hình: VRNs)
Dân oan trở thành người đấu tranh dân chủ Trần Thị Nga từ thị xã Hà Nam, đến được tỉnh Đồng Tháp cho hay có 6 người bạn của bà Bùi Hằng từ cả 3 miền Bắc, Trung, Nam thuê phòng ở khách sạn bị Công an bắt đi giam gồm  Trương Văn Dũng, Thái Bình Dương, Phương Dung Nữ Nguyễn và Thao Teresa.
Facebooker Gió Lang Thang cho hay hai người khác là “Nguyễn Thị Ánh Ngân, Huỳnh Phương Ngọc đang bị khóa cửa số 147 Hùng Vương, phường 2, thành phố Cao Lãnh. Công an đang vây kín bên ngoài”.
Cô Huỳnh Phương Ngọc, từ trong nơi bị nhốt cho biết: “Chúng tôi đã bị khoá cửa ngoài. Khi khoá họ chửi chúng tôi: Tụi mày ở trỏng đến ngày mai nghe mày. Đĩ mẹ mày, cho mày chết. Phòng có cả em bé tối nay con trẻ có vấn đề gì chúng tôi không mang đi cấp cứu kịp thời thì tội ác này là do Công An Đồng Tháp gây nên”.
Một số người khác như Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, Trần Thị Hài, Khúc Thừa Sơn, Long Gia bị Công an sách nhiễu tại một khách sạn thành phố Cao Lãnh. Một số thân hữu của bà Bùi Hằng mua vé máy bay từ Hà Nội, Nghệ An tới Sài Gòn để đi xe đò tới Đồng Tháp đã bị chận ở phi trường. 
Một số người khác bị Công an canh giữ và cấm ra khỏi nhà cho đến hết ngày 26/8/2014. Một số người còn bị Công an canh gác quanh nhà, bị bắt đi thẩm vấn từ ngày 22/8 như BS Nguyễn Đan Quế, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, tiến sĩ Phạm Chí Dũng, LS Lê Công Định, cô Phạm Thanh Nghiên, cựu tù Phạm Bá Hải, Phan Thanh Hải, Nguyễn Trí Dũng (con trai blogger Điếu Cày) bà Dương Thị Tân (vợ ông Điếu Cày), nhà giáo Phạm Minh Hoàng, Cô Nguyễn Hoàng Vi v.v...
Trên mạng thông tin Dân Làm Báo, ông Huỳnh Bá Hải thuật cuộc điện đàm của ông với một luật sư thuộc luật sư đoàn tỉnh Đồng Tháp cho biết “Vì đây là vụ án có tính sắp đặt và răn đe nên chắc không có án treo mà sẽ là án tù giam không dưới 1 năm tù giam. Nhiều vụ khác thì có thể cho hưởng án treo nhưng chắc vụ này sẽ có chỉ đạo là án tù giam”.
Nhà cầm quyền CSVN đang bị áp lực từ Hoa Kỳ đòi hỏi cải thiện nhân quyền để có thể được Hoa Kỳ giải tỏa từng phần lệnh cấm bán võ khí sát thương. Phiên tòa xử bà Bùi Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh diễn ra trong bối cảnh này và trước ngày chế độ Hà Nội kỷ niệm ngày cướp chính quyền 2/9, sẽ được dư luận đặc biệt chú ý. (TN)

No comments:

Post a Comment