Sunday, July 27, 2014

TP.HCM: Tràn lan nấm lạ


 Chủ nhật, 27/07/2014 09:10 
 
(CATP) Nhiều loại nấm có mẫu mã đẹp nhưng nguồn gốc, không rõ ràng, được cho là nấm Trung Quốc gắn mác Việt Nam, Hàn, Nhật... bày bán tràn lan tại các chợ và một số siêu thị ở TPHCM khiến người tiêu dùng hoang mang.Ồ ẠT RA CHỢ
Tại các chợ ở TPHCM, nấm tươi được bán trên các sạp rau củ quả lẽ ra phải được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp thì lại bày lộ thiên giữa nắng nóng, bụi bẩn, mặc dù vậy, hầu như tất cả vẫn trắng sáng, tươi ngon đến lạ thường (?). Chị Hoa - chủ một sạp rau quả ở chợ Gò Vấp - giới thiệu: “Toàn nấm ngoại nhập, chất lượng đảm bảo, tụi em muốn mua bao nhiêu cũng có” và khẳng định tất cả được nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản... Thấy chúng tôi săm soi những bịch nấm không có thông tin, nhãn mác, nguồn gốc ghi trên bao bì tỏ vẻ nghi ngờ thì chị này giải thích: “Tụi tôi nhập về mỗi lần cả tấn, phải chia nhỏ vào bịch bán lẻ, làm gì có thông tin sản phẩm. Ngày nào chả có người mua, có ai thắc mắc đâu?”.
 Nấm ở siêu thị liệu có đảm bảo nguồn gốc, chất lượng?
 Tại chợ Bà Chiểu, người bán hàng giới thiệu nhiều loại như: nấm rơm, nấm mối, linh chi, kim châm, đùi gà... và cho biết: “Hiện nay nấm rơm, nấm mối, nấm hương, nấm mèo rất khó bán vì khó bảo quản, lại không được ngon, dai như các loại nấm kim châm, đùi gà, linh chi”. Theo đó, giá các loại nấm dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/150 gram đóng gói. Loại nấm bào ngư trắng hoặc xám chưa tới 30.000 đồng/kg bán sỉ. Đặc biệt nấm linh chi trắng và nâu, bạch tuyết từ 80.000 - 120.000 đồng/kg.
Những người trồng nấm lâu năm cho biết, các loại nấm kim châm, linh chi trắng, nâu, đùi gà, bạch tuyết đều rất khó trồng ở Việt Nam, bởi chúng phải sinh trưởng trong môi trường lạnh và được chăm sóc cẩn thận từ 5 - 18 độ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các loại nấm trên không chỉ được bán ở các chợ nhỏ lẻ mà còn xuất hiện trong các hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn thành phố.
MÙ MỜ NGUỒN GỐC
Dựa theo địa chỉ ghi trên bao bì sản phẩm nấm lạ được bày bán trên thị trường, chúng tôi vào vai người buôn sỉ tìm đến Công ty T.A chuyên cung cấp các loại nấm trên đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp để tìm hiểu. Tại công ty có rất nhiều thùng xốp đựng các loại nấm không nhãn mác để trong kho lạnh, nơi luôn có hàng chục công nhân chuyên đóng gói sản phẩm. T. - nhân viên kinh doanh - cho biết, hiện công ty có hai loại nấm của Hàn Quốc, Trung Quốc và tiết lộ: “Các loại nấm Trung Quốc như kim châm, linh chi trắng, nâu, đùi gà, bạch tuyết đều được các nhà hàng, quán ăn, siêu thị, nhất là quán chay sử dụng nhiều vì giá rẻ, ngon, dai, lại có thể bảo quản lâu hơn so với loại thường”.
 Nấm lạ bày bán tràn lan trên lề đường
 Sau khi tư vấn, T. dẫn chúng tôi vào kho. Tại đây, mùi hôi của thuốc bảo quản và hơi máy lạnh bốc ra nồng nặc, hàng chục công nhân đang “phù phép” biến nấm Trung Quốc thành hàng Việt Nam với bao bì ghi là nấm T.A. Theo lời T. thì “để nấm được đưa ra thị trường trót lọt, không vướng phải sự nghi ngờ là nấm Trung Quốc, chúng tôi đã thay đổi bao bì có ghi thông tin công ty, địa chỉ bằng tiếng Việt và gắn mác Việt để siêu thị căn cứ vào đó tính tiền”. Theo đó, giá của nấm linh chi trắng là 170.000 đồng/kg, đông cô 120.000 đồng/kg, đùi gà 60.000 đồng/kg, linh chi nâu 150.000/kg.
Để biết thêm thông tin, chúng tôi tìm đến Công ty nấm L.H.G tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. Tại đây, mỗi tối công ty đều nhập về một container nấm và phân phối đến các sạp rau quả khắp chợ đầu mối và một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Vũng Tàu... Khi chúng tôi hỏi mua nấm Việt Nam, một nhân viên khẳng định ở đây chỉ bán nấm Trung Quốc và cho biết: “Hàng của chúng tôi độc quyền trên thị trường, phân phối khắp TPHCM và một số tỉnh lân cận, có mặt trong khắp các siêu thị lớn nhỏ. Ngày nào cũng có người đến lấy với số lượng lớn, nếu có hại cho sức khỏe thì chẳng ai dám mua”.
Điều ngạc nhiên là khi chúng tôi tìm đến các công ty, đại lý phân phối nấm trên địa bàn thành phố, tất cả đều khẳng định sản phẩm của mình là nấm Trung Quốc; nhưng khi tới những chợ nhỏ lẻ thì đã được khoác áo nấm Việt, Hàn, Nhật và không có biện pháp bảo quản hợp lý. Phải chăng người tiêu dùng quá dễ dãi hay còn đang mù mờ thông tin nên dễ dàng chấp nhận sử dụng các loại nấm trôi nổi bất chấp việc ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và gia đình?
 
 CAO LUYẾN

1 comment:

  1. Bài viết hay! Nếu cần thông tin về nấm sạch các loại liên hệ với mình nhé Mr . Khoa.

    Tham khảo website: Cung cap nam cac loai sach, uy tin tai TPHCM

    ReplyDelete