Sunday, July 27, 2014

Lính tăng Việt Nam không tham dự giải "F-1 xe tăng" Nga



(Quốc phòng Việt Nam) - Theo thông tin mới nhất từ phía quân đội Nga, lính tăng Việt Nam sẽ không tham dự giải đấu xe tăng quốc tế “Tank biathlon 2014” tổ chức tại Nga.

Việt Nam không tham dự giải đấu “Tank biathlon 2014”
Ngày 26-7, Phó Tư lệnh lục quân thuộc Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Trung tướng Alexander Lentsov cho biết là Giải vô địch thế giới xe tăng việt dã-chiến đấu sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến hết ngày 16 tháng 8, tại thao trường Alabino ở ngoại ô Moscow.
Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh “Tiếng vọng Moscow” ông Lentsov cho biết, do thể lệ thi đấu hấp dẫn và nhận được sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới nên giải vô địch thế giới ​​sẽ được tổ chức hàng năm.
Theo lời ông Lentsov, các cuộc thi đấu này góp phần vào việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các nước. Ngoài ra, ông Lentsov còn tuyên bố rằng các cuộc thi đấu toàn quân về môn xe tăng việt dã-chiến đấu cũng sẽ được tổ chức thường niên.
Tham gia giải vô địch sẽ “Tank biathlon” năm nay, ngoài Nga ra còn có các kíp xe tăng đến từ 12 quốc gia khác nhau, trong đó bao gồm: Angola, Armenia, Belarus, Venezuela, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Kuwait, Mông Cổ và Serbia.
Trong đó, chỉ riêng mình Trung Quốc là sử dụng xe tăng quốc nội mang từ trong nước sang (trước đây dự kiến bao gồm 5 nước là Ukraine, Hy Lạp, CH Czech, Italia và Trung Quốc - hiện 4 nước kia đã bỏ cuộc), còn lại các nước khác đều sử dụng xe tăng của Nga.
Thông báo mới nhất này của Bộ quốc phòng Nga cho thấy, có 7 đội đã bỏ không tham gia vào giải đấu xe tăng này, trong đó Việt Nam. Vào cuối tháng 1 năm nay, thông tin từ Bộ quốc phòng Nga đã xác nhận quân đội Việt Nam sẽ tham gia giải thi đấu xe tăng quốc tế “Tank biathlon 2014”.
Ngày 30-01-2014, Cơ quan báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, đại diện của hơn 20 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm về việc tham gia vào cuộc thi đấu tăng việt dã “Tank biathlon”, trong đó có cả các thành viên chủ chốt của NATO và kíp xe tăng của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Khi đó, theo công bố của Tướng Ivan Buvaltsev, Thủ trưởng cơ quan đào tạo - huấn luyện chiến đấu của Bộ Quốc phòng Nga, cuộc thi cũng dự kiến sẽ được tổ chức sớm hơn là từ ngày 26 tháng 7 đến 16 tháng 8 năm nay, tại thao trường Alabino, ngoại ô Moscow.
Theo Tướng Ivan Buvaltsev, có đại diện 14 quốc gia sẽ sử dụng những chiếc tăng Nga. Đó là các kíp xe tăng của Việt Nam, Armenia, Belarus, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Tajikistan, Slovenia, Serbia, Israel, Mông Cổ, Ấn Độ, Angola, Venezuela và Nicaragua. 5 quốc gia Ukraine, Hy Lạp, CH Czech, Italia và Trung Quốc muốn thi đấu trên xe tăng của nước mình, mang từ trong nước sang.
Bộ quốc phòng Nga tuyên bố, cuộc thi này không chỉ khảo nghiệm thiết kế, tính năng của xe tăng mỗi quốc gia, mà còn là dịp thể hiện trình độ cao của các kíp xe tăng chiến đấu các nước. Bộ quốc phiòng nước này khẳng định sẽ nỗ lực biến cuộc đấu này trở thành “Giải đấu F-1” xe tăng thế giới.
Khái lược về cuộc đấu “Tank biathlon” đầu tiên
Cuộc đấu xe tăng thế giới đầu tiên này do đích thân Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu khởi xướng. Nhằm tăng cường và đổi mới công tác huấn luyện, Đại tướng Shoigu đã đưa ra ý tưởng này vào cuối tháng 7-2013. Cuộc thi được bắt đầu từ vòng loại trong quân đội Nga.
Xe tăng T-72 của toàn bộ các quân khu Nga đã tham gia vào cuộc đấu sơ loại, kết quả cuối cùng, kíp lái T-72 của quân khu phía Tây của Nga đã chiến thắng và đến Moscow, đại diện cho Nga tranh tài với 3 quốc gia thuộc Liên Xô cũ là Belarus, Kazakhstan và Armenia.
Vào tháng 8 năm ngoái, các kíp xe tăng chủ lực T-72 xuất sắc nhất, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ 4 nước Nga, Belarus, Kazakhstan và Armenia, đã trải qua cuộc đấu xe tăng vô tiền khoáng hậu trong lịch sử xe tăng thế giới. Sau 4 ngày tranh tài hết sức quyết liệt với thể lệ thi đấu vô cùng hấp dẫn, kíp xe tăng T-72 của quân khu phía Tây - Nga đã chiếm vị trí quán quân.
Cuộc đấu đầu tiên năm 2013 được tổ chức trang trọng giống một cuộc diễn tập trong quân đội Nga. Ngoài ra, nó còn có cả màn “xe tăng nhảy Valse”, bắn pháo xe tăng và phun khói màu để chào mừng. Theo điều lệ của cuộc thi, các xe tăng được sơn màu sắc khác nhau, vừa đại diện cho quốc gia của mình, đồng thời để người xem ở vị trí rất xa cũng có thể quan sát được.
Trong trận đấu, các xe tăng phải hành tiến trên quãng đường dài 20km, vượt chiến hào, lội nước, vượt cầu, vượt đèo dốc, thậm chí phải chứng minh khả năng điều khiển xe siêu việt khi phải chạy, cua gấp khúc trong các “bãi mìn” cắm cọc tiêu zích zắc rất hẹp, xe nào chạm cọc là phạm quy.
Trên đường hành quân, các xe tăng còn phải vừa hành tiến vừa xạ kích bằng cả pháo chính và súng máy vào các mục tiêu bằng bìa carton, bao gồm xe tăng và trực thăng bay tầm thấp được điều khiển cơ động với khoảng cách khác nhau từ 600m - 2500m. Nếu bắn trượt, xe tăng sẽ bị phạt chạy thêm quãng đường 500m.
Cuộc đấu còn được “hâm nóng” trong cả giờ giải lao giữa các vòng đấu, khi có thêm tiết mục “múa ba lê xe tăng”. Một vài chiếc T-72 được cử ra xoay tròn theo điệu nhạc và làm các động tác rung, lắc tháp pháo chính và thân xe với nhiều tư thế khác nhau.
Cuộc đấu lần đầu tiên chỉ mới quy tụ được 4 quốc gia, cuộc đấu thứ 2 mới có 13 nước nhưng Bộ quốc phòng Nga cũng đã gửi lời mời đến quân đội Mỹ và một số quốc gia NATO như: Đức, Italia, Anh, Pháp…và mong muố sau này mỗi nước tham gia sẽ cử ra những xe tăng tốt nhất của mình.
Hy vọng trong tương lai sẽ được chứng kiến “Đại chiến xe tăng” kinh điển giữa các loại xe tăng lừng dang trên thế giới như T-90, Armata của Nga, Abrams của Mỹ, Leclerc của Pháp, Leopard của Đức, Challenger của Anh, Merkava của Israel, Type 99 của Trung Quốc…
Toàn Thắng

No comments:

Post a Comment