Sunday, July 27, 2014

Các nước thúc đẩy việc điều tra và xác định danh tính nạn nhân MH17



VOV.VN - Nạn nhân đầu tiên được xác định là một công dân Hà Lan, trong khi còn nhiều phần thi thể của các nạn nhân khác vẫn chưa được tìm thấy.
Hà Lan đang phối hợp với các nước liên quan, đặc biệt là các nước có công dân bị thiệt mạng trong vụ MH17 tiếp tục khẩn trương điều tra nguyên nhân và xác định danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc này.
Bộ Tư pháp Hà Lan ngày 26/7 cho biết, kết quả giám định pháp y đã xác định được nạn nhân đầu tiên của vụ rơi máy bay là một công dân Hà Lan. Kết quả này đã được thông báo đến gia đình nạn nhân và thị trưởng thành phố nơi nạn nhân sinh sống.
Các nhân viên tìm kiếm phân chia khu vực để tìm kiếm mảnh vỡ và thi thể hành khách MH17 (Ảnh AFP)
Việc đưa hơn 200 thi thể và bộ phận thi thể các nạn nhân được tìm thấy từ Kharkov Ukraine về Hà Lan đã được hoàn tất vào ngày 26/7.
Hà Lan là quốc gia có số người thiệt mạng nhiều nhất trong vụ rơi máy bay với 193 người trên tổng số 298 nạn nhân và quốc gia này nhận trách nhiệm tiến hành công tác nhận dạng toàn bộ nạn nhân và điều phối hoạt động điều tra.
Một nhóm chuyên gia pháp y gồm 200 người đang khẩn trương tiến hành việc nhận dạng, một quá trình được cho là có thể kéo dài trong nhiều tháng.
Cùng với đó, việc tìm kiếm những thi thể nạn nhân khác vẫn được xúc tiến khẩn trương. Phát biểu với báo giới ngày 26/7, Thủ tướng Australia Tony Abbot nhắc lại tầm quan trọng của việc cử nhóm điều tra quốc tế đến hiện trường vụ rơi máy bay ở miền Đông Ukraine để thúc đẩy công tác điều tra và tìm kiếm thi thể của các nạn nhân còn lại.
Australia đã và đang triển khai 230 quan chức hỗ trợ quá trình điều tra và nhận dạng nạn nhân. Hà Lan cũng sẽ cử 40 cảnh sát đến hiện trường máy bay MH17 rơi tại miền Đông Ukraine để hỗ trợ các chuyên gia tìm kiếm thi thể nạn nhân.
Ông Jan Tuinder, Trưởng nhóm điều tra Hà Lan cho biết: “Nhiệm vụ của nhóm cảnh sát này là tìm kiếm thi thể của những nạn nhân và đồ dùng cá nhân còn sót lại tại khu vực máy bay rơi và đưa thi thể của họ trở về nhà”.
Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp thân nhân của hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH17 ngày 26/7, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, Malaysia sẽ tham gia vào toàn bộ quá trình điều tra vụ rơi máy bay của Hãng hàng không nước này.
Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Malaysia, tuần tới, Thủ tướng Najib Razak sẽ đi Hà Lan để thúc đẩy quá trình xử lý vụ máy bay rơi.
Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Abbott ngày 26/7 đã điện đàm nhằm thảo luận cách thức tổ chức một cuộc điều tra quốc tế độc lập và khách quan.
Hai bên cũng nhấn mạnh cần phải tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu được tiếp cận đầy đủ với địa điểm rơi máy bay mang số hiệu MH17 và sự hợp tác của tất cả các nước trong cuộc điều tra này.
Nga cũng đã phản ứng lại với cáo buộc của Mỹ rằng Tổng thống Nga Putin “có lỗi” trong vụ máy bay Malaysia bị rơi ở vùng chiến sự do lực lượng chủ trương liên bang hóa ở miền Đông Ukraine kiểm soát.
Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, Mỹ tiếp tục thúc ép chính quyền Kiev đàn áp mạnh mẽ làn sóng bất bình của người dân nói tiếng Nga ở Ukraine và "chính quyền Mỹ phải chịu một phần trách nhiệm cho các cuộc xung đột nội bộ ở Ukraine và các hậu quả nặng nề của nó". 
Căng thẳng tiếp tục leo thang tại miền Đông Ukraine đã và đang khiến quá trình điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay trở nên hết sức khó khăn. Vấn đề phức tạp nhất là việc bảo đảm an ninh tại khu vực hiện trường máy bay rơi, cũng như để các nhà điều tra quốc tế tiếp cận hiện trường.
Giả thuyết lớn nhất hiện nay, chủ yếu lan truyền trên các phương tiện truyền thông phương Tây là máy bay bị phe ly khai ở miền Đông Ukraine bắn hạ bằng tên lửa dưới sự hỗ trợ của Nga.
Tuy nhiên phe ly khai đã phủ nhận việc họ liên quan đến thảm họa này vì họ không có hệ thống tên lửa phòng không hiện đại đủ khả năng bắn hạ máy bay ở độ cao 10km./.
Ngọc Khương/VOV- Trung tâm TinTổng hợp

No comments:

Post a Comment