Wednesday, July 30, 2014

Phần lớn người Việt Nam phải 'thắt lưng buộc bụng'

VIỆT NAM (NV) - Theo phúc trình của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen hôm 30 tháng 7, 2014, chỉ số niềm tin ở người tiêu thụ Việt Nam tiếp tục giảm, trong khi mối lo về công ăn việc làm cũng như nguồn thu nhập trong tương lai ngày càng nặng.


 Các bà nội trợ giờ đây phải cắt bỏ chi phí cho niềm “đam mê mua sắm.” (Hình: laisuat.vn)

Báo Pháp Luật Sài Gòn dẫn phúc trình trên nói rằng, chỉ có khoảng 44% số người được khảo sát nói “cảm thấy công việc tốt hơn trong thời gian tới.” Cũng theo phúc trình này, có đến 85% người Việt Nam được khảo sát nói chọn phương án tiết kiệm sau khi trang trải chi phí sinh hoạt thiết yếu cho cuộc sống. Tỉ lệ này cho thấy, cứ 10 người thì hết 8 người Việt Nam tham dự cuộc khảo sát nói đã phải áp dụng nhiều biện pháp “thắt lưng buộc bụng,” cắt giảm chi tiêu. Ở Malaysia và Philippines, tỉ lệ này là 80%.

Báo Pháp Luật Sài Gòn nói rằng, đây cũng là tỉ lệ cao nhất trong vòng ba năm qua tại Việt Nam, cao nhất khu vực Ðông Nam Á. Tỉ lệ tiết kiệm trung bình của khu vực Ðông Nam Á hiện nay là 62%.


“Thắt lưng buộc bụng,” bằng cách bớt đi mua sắm ở Việt Nam hiện nay. (Hình: vcmedia.vn)

Phúc trình trên còn kết luận rằng, nhiều hình thức được người Việt Nam áp dụng để cắt giảm chi tiêu bao gồm chi phí mua sắm quần áo mới, chi phí vui chơi giải trí, bớt sử dụng điện và khí đốt trong mọi cuộc sinh hoạt gia đình.

Ở Việt Nam hiện nay nhan nhản nhiều tài liệu, bài báo hô hào người dân Việt tiết kiệm chi phí mỗi ngày. Theo tạp chí Tài Chính Việt Nam, “có muôn vàn” phương pháp tiết kiệm có thể được áp dụng dễ dàng, chẳng hạn như nên sử dụng những gì đang có sẵn; tự sửa chữa máy móc, hỏng hóc trong nhà; sử dụng một vật dụng cho nhiều mục đích khác nhau; nêu khẩu hiệu “đồ cũ cũng tốt như đồ mới;” không đua đòi chạy theo thời trang; chịu khó trả giá mỗi lần đi mua sắm...

Nói tóm lại, các bà nội trợ Việt Nam ngày càng được rót vào tai những khẩu hiệu hô hào bớt tiêu pha, chịu khó tiết kiệm nhiều vào. (PL)

07-30-2014 1:33:34 PM 
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment