Wednesday, July 30, 2014

Bảy bộ ngành sắp bị 'truy' tham nhũng

(Baodatviet) - Việc kiểm tra sẽ được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng bắt đầu thực hiện từ tháng Tám đến trước 30/11/2014.
Theo đó sẽ có 7 bộ, ngành Trung ương, gồm: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Bộ Quốc phòng; Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Tài chính; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
TTXVN dẫn thông tin, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), công tác kiểm tra, đôn đốc để nắm tình hình, đánh giá kết quả công tác phòng, chống tham nhũng.
Nội dung kiểm tra tập trung về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác PCTN; tình hình kết quả triển khai các biện pháp PCTN; tình hình, kết quả công tác phát hiện, xử lý, kiến nghị xử lý tham nhũng...
Do đó các bộ, ngành trên phải xây dựng Báo cáo tình hình và kết quả công tác phòng, chống tham nhũng từ đầu năm 2013 đến nay để phục vụ công tác kiểm tra đôn đốc của các thành viên Ban chỉ đạo.
Báo cáo cần đánh giá sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác PCTN; nêu bật kết quả thực hiện các chủ trương, giải pháp phòng, chống tham nhũng.
"Bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; công tác phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị", Ban Chỉ đạo yêu cầu.
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bị rút ruột, sai phạm nghiêm trọng
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bị rút ruột, sai phạm nghiêm trọng
Không nằm trong diện phải truy tìm tham nhũng đợt này nhưng mới đây Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã công bố báo cáo Công tác PCTN 6 tháng đầu năm 2014.
Theo đó với trên 1.500 cuộc do Bộ tự kiểm tra theo kế hoạch mới chỉ phát hiện được 1 vụ vi phạm.
Cụ thể, tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Phòng cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an TP. Cẩm Phả đã phát hiện 1 vụ cấu kết với người ngoài đơn vị trộm cắp than tại Công ty Than Hạ Long.
Còn việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định, Văn bản của Đảng, Chính phủ và Thủ tướng trong việc "cấm sử dụng tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị gây thất thoát, lãng phí; cấm tặng quà, nhận quà không đúng quy định" trong dịp Tết Nguyên đán Giáp ngọ -2014 thì kết quả qua kiểm tra nội bộ cho thấy chưa phát hiện vụ việc tham nhũng.
Thời gian qua công tác PCTN được tập trung quyết liệt, song trên nhiều diễn đàn lãnh đạo các ngành vẫn thừa nhận: kết quả chưa được như mong muốn.
Như mới đây phát biểu kết luận Hội nghị toàn quốc về công tác PCTN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: "chúng ta đã bàn khá nhiều và cũng có rất nhiều biện pháp, đã có Luật Phòng, chống tham nhũng, nhưng kết quả công tác này chưa đạt được như mong muốn, thậm chí có mặt còn biểu hiện trầm trọng hơn, tham nhũng ngày càng trở nên “tinh vi” hơn. Đến nay, “Việc phát hiện tham nhũng vẫn là khâu yếu".
Nói như Đại biểu QH Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội rằng: công tác PCTN chưa đạt yêu cầu, tham nhũng chưa thực sự bị ngăn chặn và đẩy lùi.
"Nói một cách hình ảnh là chúng ta đã bầy binh bố trận rầm rộ, bài bản, dàn quân toàn tuyến, khí thế hừng hực, quân lực và hỏa lực hùng hậu, song tham nhũng chưa bị sát thương bao nhiêu, tiêu diệt chưa được là mấy. Quyết tâm chính trị đã có, chứng tỏ hiệu quả PCTN đang nằm ở khâu triển khai thực hiện. Cử tri cho rằng “nợ xấu” về tài chính, tiền tệ cũng đáng lo ngại, song lo ngại nhất là “nợ xấu” lòng tin và “tồn đọng” trách nhiệm trong PCTN”, ông Tiến bức xúc.
Theo đó ông Tiến cũng cho rằng: Dư luận xã hội nhận định công tác PCTN mới dừng lại việc bắt sâu nhỏ ở lá, cành, chưa diệt được sâu lớn đục khoét tận thân, gốc,.. đó mới chính là nguyên nhân làm suy kiệt nhựa sống của cơ thể xã hội.

Phương Nguyên

No comments:

Post a Comment