Wednesday, July 30, 2014

Mang vũ khí qua đường hàng không tăng đột biến



(Tin tức thời sự) - "Có phải VN là nơi dễ dãi để trung chuyển vũ khí, ma túy hay không?" - Cục trưởng Cục Hàng không VN đặt câu hỏi. 

Mang vũ khí có thể sẽ bị truy tố
Ngày 28/7, tại Hội nghị sơ kết về an ninh an toàn hàng không, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, đã xảy ra 145 vụ việc vi phạm an ninh hàng không, tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2013 (95,9%), trong đó số vụ hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ vật phẩm nguy hiểm sai quy định là 62 vụ; Sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay tăng 35 vụ (583%), chủ yếu là vì mục đích kinh tế, lấy xác nhận không đúng của chính quyền cấp xã phường để sử dụng giá rẻ.
Các hành vi tung tin có bom, vật liệu nổ có 7 vụ và đều do sự thiếu ý thức của hành khách khi đi tàu bay; số vụ gây rối trật tự, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, nhân viên hàng không thực hiện không đúng nhiệm vụ là 30 vụ.
Uy hiếp an toàn bay sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự
Uy hiếp an toàn bay sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự
Trao đổi thêm với Đất Việt ngày 30/7, ông Thanh cho biết: "Vừa rồi, trong thống kê về các vụ vi phạm về an ninh hàng không có một số vụ vi phạm tăng cao đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi các lỗi của ngành hàng không đều giảm, ví dụ như nhân viên hàng không có lỗi giảm 50%, đa số là các vụ vi phạm của hành khách".
Bên cạnh đó, ông Thanh cũng cho hay, điều này đã đặt ra câu hỏi: "Có phải VN là nơi dễ dãi để trung chuyển vũ khí, ma túy hay không?"
Ông nhấn mạnh: "Như các vụ vận chuyển vũ khí trái phép vào lãnh thổ VN, cũng sẽ bị truy tố nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm".
Dĩ nhiên, theo ông Thanh thì việc truy tố sẽ tuân thủ nghiêm quy định về Bộ luật hình sự và tố tụng hình sự hiện nay.
Do hợp tác với Cục hải quan chưa chặt chẽ
Nhìn nhận về nguyên nhân số vụ vi phạm ngày càng tăng, ông Thanh cũng nói rõ là do công tác phối hợp giữa Chi cục Hải quan của khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Cảng vụ hàng không miền Bắc, An ninh hàng không về quy trình kiểm tra an ninh đối với hành lý thất lạc, vô chủ chưa được chặt chẽ, chưa thống nhất.
Đưa ra phương án vấn đề này, ông Thanh cho biết: "Hiện nay hai đơn vị đang phối hợp để ban hành ra quy trình về soi chiếu hành lý thất lạc, vô chủ, được lưu giữ lại tại khu hạn chế của cảng hàng không sân bay. Vì nó đã thất lạc lại còn vô chủ, không ai nhận, phải lưu giữ lại, như vậy nó tiềm tàng tính chất an ninh rất cao, bởi vì từ nơi khác đến, từ quốc tế về để lại ở sân bay như vậy, nên phải có soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực lưu trữ hạn chế.
Thời gian vừa rồi phối hợp chưa tốt, nên hiện nay hai bên đang phối hợp thống nhất quy trình. Vì hai bên thực hiện 2 chức năng khác nhau, sử dụng máy soi chiếu chung như thế nào, quy trình kiểm soát soi chiếu đối với hành lý đấy ra sao phải có quy trình cụ thể".
Theo ông Thanh cho biết thì hiện nay quy trình này đã được thực hiện hiệu quả ở sân bay Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, còn sân bay Nội Bài thì đang triển khai.
Thanh Huyền

No comments:

Post a Comment