Wednesday, July 30, 2014

Hoa Kỳ sẽ do thám các cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông

Trực thăng Mỹ UH60 chuẩn bị rởi tàu Hòa Bình phương chu Trung Quốc trong khuôn khổ cuộc tập trận RIMPAC, Honolulu, Haiwai, 23/07/2014Trực thăng Mỹ UH60 chuẩn bị rởi tàu Hòa Bình phương chu Trung Quốc trong khuôn khổ cuộc tập trận RIMPAC, Honolulu, Haiwai, 23/07/2014
RFI-Thanh Phương
Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, đô đốc Samuel Locklear cho biết Hoa Kỳ sẽ do thám các cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông trong tuần này.

Tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm qua, đô đốc Locklear, nhắc lại là Trung Quốc đã điều một tàu do thám đến giám sát cuộc tập trận RIMPAC, do Mỹ chỉ huy, ngoài khơi Hawai, cuộc tập trận đa quốc gia trên biển quy mô nhất thế giới. Bản thân Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận này, huy động 4 chiếm hạm và 1.100 quân.

Theo lời đô đốc Locklear, hành động này của Bắc Kinh không trái với công pháp quốc tế và có thể chấp nhận được. Mặt khác, sự hiện diện của tàu do thám Trung Quốc không gây khó khăn gì cho cuộc tập trận RIMPAC.

Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết là Hoa Kỳ cũng sẽ do thám các cuộc tập trận đơn phương của Trung Quốc tại vùng Biển Đông trong tuần này, với sự tham gia của 20 chiến hạm.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, các cuộc tập trận kéo dài 5 ngày ở Biển Đông đã bắt đầu hôm qua, vào lúc hải quân nước này cũng đang tập trận bắn đạn thật ở Vịnh Bắc Bộ, gần Việt Nam và ở eo biển Bột Hải. Hai cuộc tập trận này sẽ đều kết thúc vào ngày 01/08.

No comments:

Post a Comment