Wednesday, July 30, 2014

Bình Dương:Công an, dân phòng lấy cớ 'lập lại trật tự' để ép dân từ chợ này sang chợ khác?

Đăng Bởi  - 

Công an, dân phòng lấy cớ 'lập lại trật tự' để ép dân từ chợ này sang chợ khác?
Không hiểu vì động cơ gì mà hàng loạt dân phòng, công an, cán bộ phường, huyện mang danh nghĩa "đi lập lại trật tự lòng lề đường" đã xông vào chợ uy hiếp bà con tiểu thương, đạp phá sạp hàng, thậm chí đuổi ra người dân khỏi chợ không cho mua bán gì... 
Nằm trên con đường ĐT 741, khu vực ấp Phú Nghị, phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, chợ Nhật Huy cũ (PV) được xây dựng và sử dụng gần chục năm qua, UBND tỉnh cũng đã cho phép và chưa có bất cứ sự điều chỉnh nào.
Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì chính quyền phường, huyện sở tại lại liên tục có những cuộc giải tỏa “bất thường”, trái với chỉ thị của cấp trên, để ép tiểu thương phải bỏ chợ cũ để sang ký hợp đồng với chợ mới.
Sáng 25.7, nhận được tin phản ánh từ một số tiểu thương tại chợ Nhật Huy cũ, PV Epress (chuyên mục tài chính - bất động sản thuộc báo Một Thế Giới) đã có mặt để ghi nhận.
Khi tới hiện trường, PV đã thấy nhiều ôtô của lực lượng công an, cảnh sát cơ động, xe cứu thương… dàn hàng ngang chắn ngay trước cổng chợ.
Ngay lập tức, PV đã liên hệ với ông Huỳnh Thư Lập, phó chủ tịch UBND thị xã Bến Cát thì được biết: “Hôm nay anh em lượng lượng chỉ thực hiện lập lại trật tự lòng lề đường chứ không có cưỡng chế”.
"Chỉ là buổi giải tỏa" nhưng lại có rất nhiều lực lượng tới tham gia.
Theo quan sát của PV tại khu vực “lập lại trật tự lòng lề đường”, khu vực này đã được chủ chợ chăng lưới thép ngăn cách. Phần bên trong lưới là phạm vi hoạt động của chợ, phần bên ngoài là vỉa hè lề đường. Trước việc ngăn cách quy củ như vậy, thời điểm PV tới, tuyệt đối không có bất cứ tiểu thương nào bày bán tràn ra phía bên ngoài khu vực chăng lưới thép.
Rõ ràng, việc kinh doanh của các tiểu thương được thực hiện khá trật tự. Nhưng không hiểu vì động cơ gì, hàng loạt dân phòng, công an, cán bộ phường, huyện mang danh nghĩa "đi lập lại trật tự lòng lề đường" đã xông vào trong khu vực chợ uy hiếp bà con tiểu thương đang kinh doanh, đuổi người dân ra khỏi khu vực chợ không cho mua bán. 
Tất cả tạo lên một khung cảnh giằng co, hỗn loạn ngay trước mắt PV.
Điều đáng chú ý là, khi “tràn” vào trong chợ để “lập lại trật tự lòng lề đường”, “đồng hành” cùng lực lượng công an, dân phòng còn có nhiều thanh niên lạ mặt bịt khẩu trang lao tới sạp hàng của bà con tiểu thương để giằng lấy sạp quăng ra ngoài đường.
Xuất hiện nhiều đối tượng lạ mặt đeo khẩu trang đi theo lực lượng chức năng. 
Các đối tượng bịt khẩu trang giật đồ của các tiểu thương, trước mặt công an. 
Trước việc cơ quan chức năng bao vây, làm ngơ cho hành vi gây sự, hủy hoại tài sản nêu trên, nhiều tiểu thương đã bật khóc, có người gào lên tuyệt vọng...
Không chỉ dồn ép tiểu thương, lực lượng dân phòng và một người tự xưng là công an đã ngăn cản, xô đẩy các PV đang tác nghiệp ra khỏi khu vực chợ. Đồng thời dùng nhiều lời lẽ tục tĩu lăng mạ, dù PV đã nhiều lần đề nghị các cán bộ này phải nói năng đúng văn hóa.
Bà Hồ Thị Liễu - chủ chợ Nhật Huy cũ bức xúc: “Từ đầu tháng 5 tới giờ thì đây đã là lần thứ 3, chính quyền phường, thị xã xuống đây gây sức ép lên tôi và các tiểu thương. Miệng thì họ nói là chỉ giải tỏa, lập lại trật tự lòng lề đường nhưng chân tay họ thì lại lao vào để cưỡng chế, tạm giữ, hủy hoại tài sản của tiểu thương. 
"Chúng tôi buôn bán quy củ, không hề vi phạm pháp luật, đóng thuế thường kỳ cho nhà nước chứ có ăn cướp ăn trộm gì đâu mà đuổi chúng tôi như đuổi tà?"
Nếu chỉ là buổi lập lại trật tự lòng lề đường thì có cần phải huy động hàng chục công an, cảnh sát… với xe đặc chủng, xe thùng rồi cả xe cứu thương hay không?".
Trước đó, theo bà Liễu, vào ngày 8.5.2014 ông Trần Tấn Hưng (Chủ tịch UBND phường Hòa Lợi) cùng rất nhiều người thuộc lực lượng chức năng, cả công an đã ập đến cưỡng chế và thu giữ một số sạp hàng của tiểu thương. Sau đó, sáng ngày 9.5.2014, chính quyền tiếp tục cưỡng chế không cho tiểu thương buôn bán và không cho khách mua vào chợ.
Chị B.H.M (một tiểu thương tại đây) nghẹn ngào: “Chính quyền hành dân thế này thì quá đáng quá. Chúng tôi buôn bán quy củ, không hề vi phạm pháp luật, đóng thuế thường kỳ cho nhà nước chứ có ăn cướp ăn trộm gì đâu mà đuổi chúng tôi như đuổi tà?”.
Tương tự chị M., một tiểu thương khác bức xúc không kém: “Tôi buôn bán ở đây gần chục năm, khách đã quen mặt. Thuế môn bài bắt đóng đầy đủ mà không cho dân buôn bán thì lấy gì đóng? Cứ suốt ngày tới quậy thì chúng tôi làm ăn kiểu gì?”.
Quyết định số 1347/QĐ-UBND ngày 8.4.2009 của UBND tỉnh Bình Dương
cho phép chợ Nhật Huy cũ tồn tại
 
Toàn bộ sự việc như trên rất dễ để đặt ra vấn đề rằng: Liệu có khuất tất gì đằng sau việc cạnh tranh giữa 2 khu chợ Nhật Huy cũ và Nhật Huy mới (PV). Về điều này, lãnh đạo UBND thị xã Bến Cát, Công an Thị xã Bến Cát cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh và giải quyết dứt điểm nhằm trả lại cuộc sống yên bình cho bà con tiểu thương nơi đây.
Chợ Nhật Huy cũ do bà Hồ Thị Liễu xây dựng đã tồn tại nhiều năm nay, được tiếp tục tồn tại theo quyết định số 1347/QĐ-UBND ngày 8/4/2009 của UBND tỉnh Bình Dương. Thế nhưng, đầu năm 2014, phía đối diện, bên kia đường ĐT 741 lại mọc thêm một khu chợ mới do tư nhân dựng lên cũng với tên gọi là chợ Nhật Huy (chợ Nhật Huy mới – PV). Khi khu chợ mới xây rơi vào tình trạng “vắng như chùa bà Đanh” không thu hút được tiểu thương đến kinh doanh buôn bán thì chính quyền tại đây đã liên tiếp tổ chức những cuộc giải tỏa tại khu chợ cũ để ép tiểu thương phải sang chợ mới kinh doanh.

No comments:

Post a Comment