Saturday, June 28, 2014

Việt Nam đang lựa chọn thời điểm để khởi kiện Trung Quốc !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!



Thứ bảy, 2014-06-28 23:51:06 - Nguồn: InfoNet.vn
“Biện pháp pháp lý là một trong những biện pháp hoà bình và văn minh của thế giới và phù hợp với chủ trương của chính phủ Việt Nam. Việt Nam đang cân nhắc, xem xét thời điểm hợp lý để tiến hành biện pháp này”.
Tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam đang bị các tàu của Trung Quốc tấn công
Tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao tổ chức chiều ngày 26/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao ông Lê Hải Bình cho biết, những ngày qua, trong khi giàn khoan Hải Dương -981 cùng một số lượng lớn tàu hộ tống và máy bay Trung Quốc vẫn đang hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phía  Trung Quốc lại có thêm một loạt các hoạt động khiến cho tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến căng thẳng và phức tạp hơn.
Cụ thể, chiều ngày 18/6, Cục Hải sự Trung Quốc ra thông báo cho biết, giàn khoan Nam Hải -09 dịch chuyển sang vị trí mới. Ngày 24/6, Cục này tiếp tục đăng thống báo hàng hải số 14050 thông báo tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu Hai Yang Shi You 719 sẽ hoạt động ở Biển Đông từ ngày 23/6 đến 20/8/2014.
Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng Việt Nam, khu vực mà giàn khoan Nam Hải -09 và tàu khảo sát 719 hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn, chưa được phân định.
Ông Lê Hải Bình - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam. (Ảnh: Lương Minh)
Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Trung Quốc còn tiến hành phát hành “Bản đồ địa hình Trung Quốc” và “Bản đồ nước cộng hòa nhân dân Trung Hoa” khổ dọc trong đó thể hiện “đường lưỡi bò” bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông, đưa hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam vào hề thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của Trung Quốc; xây dựng trường học; tiếp tục xây dựng và thay đổi nguyên trạng trái phép trên một số điểm tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng trái phép từ tháng 3/1988.
Tại buổi họp báo các phóng viên quốc tế nêu lên câu hỏi, trong thời gian qua, những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và ở khu vực nơi giàn khoan Hải Dương -981, ngày càng hung hăng và thể hiện sự coi thường đối với luật pháp quốc tế, liệu đến bao giờ thì Việt Nam sẽ tiến hành khởi kiện Trung Quốc tại tòa án quốc tế?
Ông Lê Hải Bình – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: “Trong các buổi họp báo trước đây cũng như trên các phương tiện truyền thông, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định Việt Nam đã và đang sử dụng mọi biện pháp hoà bình để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và các lợi ích quốc gia khác của mình tại Biển Đông. Biện pháp pháp lý là một trong những biện pháp hoà bình, văn minh, phù hợp với thông lệ quốc tế và phù hợp với chủ trương nhất quán của chính phủ Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam vẫn đang nghiên cứu cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng thời điểm hợp lý để thực thi biện pháp này”.
Ông Ngô Ngọc Thu (Ảnh: Lương Minh)
Cũng tại buổi họp báo này, phóng viên của hãng tin AP (Mỹ) đặt câu hỏi với ông Ngô Ngọc Thu – Phó Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam rằng, trong buổi họp báo quốc tế ngày 7/5 vừa qua, ông Thu có nói các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam sẽ kiềm chế nhưng mọi sự kiềm chế đều có giới hạn. Vậy hành động của Trung Quốc những ngày qua, đặc biệt là sau vụ tàu kiểm ngư 951 bị các tàu Trung Quốc tấn công gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng… đã được coi là giới hạn của sự kiềm chế chưa và liệu các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam sẽ có hành động gì mạnh mẽ hơn trong thời gian tới hay không?
Ông Ngô Ngọc Thu khẳng định: “Chủ trương của Việt Nam là mong muốn giải quyết mọi vấn đề về chủ quyền và lợi ích của Việt Nam bằng biện pháp hoà bình. Do đó lực lượng CSB và kiểm ngư dù bị tàu của TQ đâm va, gây cản trở tới hoạt động nhưng vẫn kiên trì, kiềm chế để giữ môi trường hoà bình, ổn định nhằm thực hiện chủ trương của nhà nước Việt Nam là ưu tiên xử lý các vấn đề bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Còn các bước đi của Nhà nước Việt Nam, khi chủ quyền và lợi ích quốc gia bị xâm hại, Việt Nam sẽ tiến hành mọi biện pháp có thể để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Là lực lượng công vụ của Nhà nước, chúng tôi sẽ tuân thủ nghiêm các biện pháp của Nhà nước khi được yêu cầu”.
Lương Minh

No comments:

Post a Comment